HIGHLIGHT CONTENT

ของใหม่อีกแล้ว! ลุดวิก เยอรันส์ซอน คิดค้นวิธีการบันทึกเสียงแบบใหม่ให้กับ Oppenheimer

  • 831
  • 12 มี.ค. 2024

ของใหม่อีกแล้ว! ลุดวิก เยอรันส์ซอน

คิดค้นวิธีการบันทึกเสียงแบบใหม่ให้กับ Oppenheimer

 

 

ดนตรีประกอบภาพยนตร์ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าจดจำและเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในภาพยนตร์ของเขา โดยสำหรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดอย่าง Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ผู้ที่ทำหน้าที่ประพันธ์ดนตรีให้กับเขาคือ ลุดวิก เยอรันส์ซอน ที่เคยร่วมงงานกันมาก่อนหน้านี่แล้วใน Tenet (2020) หรือ เทเน็ท

และมันก็ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดผลงานในช่วงเวลาในวงการกว่าสิบห้าปีของ เยอรันส์ซอน โดยการทำงานในภาพยนตร์ของ โนแลน ถือว่าได้มอบมุมมองที่แตกต่างออกไปจากภาพยนตร์และซีรีส์โดยทั่วไปให้กับนักประพันธ์ที่มีผลงานมาแล้วใน The Mandalorian (2019-) หรือ เดอะแมนดาลอเรียน, Venom (2018) หรือ เวน่อม, Black Panther (2018) หรือ แบล็ค แพนเธอร์ และ Creed (2015) หรือ ครีด

 

 

ดนตรีประกอบของ เยอรันส์ซอน ในภาพยนตร์ แบล็ค แพนเธอร์ ได้รับคำชื่มเป็นอย่างสูงจนได้ชนะรางวัลออสการ์สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมในปีดังกล่าว แต่สำหรับ ออพเพนไฮเมอร์ นักประพันธ์ชาวสวีดิชคนนี้ ได้ผลักดันทุกอย่างไปอีกระดับหนึ่ง จนจะไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลย หากว่าเราจะได้เห็นเขาปรากฏตัวบทเวทีออสการ์อีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า

ให้การให้สัมภาษณ์กับทาง โคลไลเดอร์ นักประพันธ์ชาวสวีเดน ได้เปิดใจพูดคุยถึงการทำงานกับภาพยนตร์ของเขา และแง่มุมที่สำคัญที่สุดเมื่อเขาทำงานอยู่ในห้องบันทึกเสียง ด้วยฉากหลังของภาพยนตร์ ออพไฮเมอร์ เขาได้เปิดเผยว่า แท้ที่จริงแล้วหนึ่งในจุดที่เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดของเขามาจากอะตอม โดยเขาอธิบายเพิ่มเติมว่า ในตอนที่เขาได้เห็นภาพของกลุ่มอะตอมที่แตกตัวออกจากกัน เขาก็รู้สึกเหมือนถูกกระแทกด้วยแรงบันดาลใจที่ชวนให้เขาหลงไหล และได้มอบความคิดที่ทำให้เขาสามารถสร้างสรรค์อะไรที่เป็นของตนเองได้

 

“ผมคิดว่าอย่างหนึ่งที่ทำให้ดนตรีประกอบครั้งนี้แตกต่างออกไปเลยก็คือ เครื่องสายและไวโอลิน โดยมีแรงบันดาลใจมากจากสิ่งหนึ่งที่ คริส เอามาให้ผมดูเป็นอย่างแรก ๆ”

“ผมเข้าไปในการประชุมเอฟเฟคพิเศษที่ไอแมกซ์ และก็ได้เห็นภาพบางอย่างที่เขากำลังทำงานร่วมกับ แอนดรูว์ แจ็กสัน และคุณจะได้เห็นการหมุนของอะตอม เหมือนว่าภาพที่ผมได้เห็นมันสะกดผม และผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน แล้วผมก็คิดเลยว่า ‘นี่แหละคือหน้าตาของดนตรีที่ผมอยากทำ’”

 

 

เขายังเสริมอีกด้วยว่าความคิดดังกล่าวถึงแม้จะทำให้เขากลัง แต่ความท้าทายของมันก็เป็นแรงบันดาลใจไปพร้อม ๆ กันด้วย เขาบอกว่าเขารู้ว่าอยากที่จะให้ดนตรีประกอบออกมาเป็นอย่างไร แต่วิธีการที่จะทำให้มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้นั้น ทำให้เขาต้องคิดค้นวิธีการใหม่ในการบันทึกเสียงขึ้นมา ซึ่งถือเป็นความสำเร็จทางด้านเทคนิคที่ผู้กำกับของเขาจะต้องภูมิใจอย่างแน่นอน ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะทำให้วงดนตรีออร์เคสตราสามารถเปลี่ยนจังหวะได้แม้กระทั่งในตอนที่กำลังบรรเลงอย่างลื่นไหล และผลลัพธ์ของมันก็น่าทึ่งแบบสุด ๆ

 

"มันออกจะน่ากลัวซะด้วยซํ้า เพราะคำถามที่ตามมาว่า ผมจะทำยังไงให้เสียงดนตรีออกมาแบบนั้นได้? เพราะว่าผมรู้ว่าผมต้องทำงานกับจังหวะ และผมรู้ว่าผมอยากที่จะบันทึกเสียงมันแบบสด ๆ และบรรเลงไปพร้อมกันกับเหล่านักดนตรี แต่ว่าจะทำยังไงถึงจะเร่งจังหวะในแบบนั้นได้ในการบันทึกเสียงเพียงครั้งเดียว ในการบันทึกเสียงที่ไร้ที่ติดในครั้งเดียว และนั่นแหละคือความท้าทาย เป็นแบบนั้นพวกเราจึงต้องคิดค้นวิธีการบันทึกเสียงแบบใหม่ที่ผมไม่คิดว่าจะมีมนุษย์โลกคนไหนบรรเลงได้ แต่ด้วยกลุ่มยอดนักดนตรีเหล่านี้ เราจึงสามารถจัดแจงการเปลี่ยนจังหวะทั้งหมดได้ในการบันทึกเสียงเพียงแค่ครั้งเดียว คุณจะได้ยินมันในตอนที่ เคนเนธ บรานาห์ ถาม คิลเลียน เมอร์ฟี ด้วยคำถามว่า ‘คุณได้ยินเสียงดนตรีไหม?’ และมันก็จะเริ่มต้นที่ตรงนั้นแหละ”

 

 

ออพเพนไฮเมอร์ จะนำแสดงโดย คิลเลียน เมอร์ฟี ที่บทาทของบิดาแห่งระเบิดปรมาณู เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ ร่วมกับนักแสดงชั้นนำอย่าง โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์, เอมิลี บลันท์, ฟลอเรนซ์ พิวจ์, เคนเนธ บรานาห์, แมตต์ เดมอน,โทนี่ โกลด์วิน, อัลเดน เอลเร็นริช, เจสัน คลาร์ก, จอช ฮาร์ตเน็ต, เดน เดอฮาน, แจ็ค เควด, เบนนี่ แซฟดี้, รามี มาเลค, เคซีย์ แอฟเฟล็ก และ แกรี่ โอลด์แมน

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง