HIGHLIGHT CONTENT

เลสลี่ โกรฟส์ ชายผู้สร้างเพนตากอน บทบาทล่าสุดของ แมตต์ เดมอน ใน Oppenheimer

  • 1,437
  • 15 มี.ค. 2024

เลสลี่ โกรฟส์ ชายผู้สร้างเพนตากอน

บทบาทล่าสุดของ แมตต์ เดมอน ใน Oppenheimer

 

 

อีกหนึ่งตัวละครที่จะมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ซึ่งมีบทบาทในการพัฒนาระเบิดปรมาณูในโลก ร่วมกับ คิลเลียน เมอร์ฟี ในบทบาทของ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ ก็คือชายผู้มีชื่อว่า เลสลี่ 'ดิ๊ก' โกรฟส์ ที่รับบทโดย แมตต์ เดมอน โกรฟส์ เป็นนายทหารยศพลโทในกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ทำงานร่วมกับ ออพเพนไฮเมอร์ ในการสร้างอาวุธสุดอันตรายและผลักดันในเรื่องเกี่ยวกับทางการทหารในปฏิบัติการนี้ การมีส่วนร่วมของเขามีส่วนสำคัญมากในการสร้าง แฟตแมน และ ลิตเติลบอย และการที่พวกมันถูกใช้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นในเมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิในปี 1945 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง

 

 

โกรฟส์ เกิดในปี 1896 ที่เมืองออลบานี รัฐนิวยอร์ก หลังจากจบการศึกษาจากเวสต์พอยต์ เขาก็ได้เข้าร่วมกับกองทหารช่างในปี 1918 ซึ่งเป็นที่ที่เขาเริ่มมีตำแหน่งในส่วนของการบริหาร ที่ต้องกำกับดูแลทหารนับแสนและเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์ที่ใช้ในการก่อสร้างโครงการทางการทหารต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงเพนตากอน อาคารที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาใช้เวลาในการสร้างไม่ถึง 18 เดือน ดังนั้นในตอนที่ผู้บัญชาการของเขากำลังมองหาใครสักคนที่จะมาควบคุมโครงการแมนแฮตตัน โกรฟส์ จึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ หากมองจากผลงานที่ผ่านมาของเขา

แม้ว่าระเบิดทั้งสองลูกจะไม่ได้ถูกนำไปใช้จนกระทั่งในเดือนสิงหาคม 1945 แต่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็เริ่มสร้างมันตั้งแต่ในช่วงแรก ๆ ของสงครามเย็น ในเดือนกันยายน 1942 โกรฟส์ ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าของโครงการแมตแฮตตันด้วยยศนายพลจัตวาชั่วคราว โดยบทบาทของเขาควบคุมทุกอย่าง ซึ่งครอบคลุมไปถึงด้านของวิทยาศาสตร์และทางวิชาการของระเบิดทั้งสองลูก ตลอดไปจนถึงการพัฒนา, การก่อสร้าง, การผลิต, ความปลอดภัย และข่าวกรองทางทหารของศัตรู โดยเฉพาะของสหภาพโซเวียตและญี่ปุ่น

 

 

การวิจัยเกี่ยวกับปรมาณูก็ยังเกิดขึ้นภายใต้การควบคุมของ โกรฟส์ ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก้และมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น โกรฟส์ ยังมีหน้าที่ตัดสินใจว่าระเบิดจะถูกนำไปใช้ที่ไหนและอย่างไรเมื่อมันถูกสร้างขึ้นมาแล้ว ซึ่งมันเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก

โกรฟส์ และ ออพเพนไฮเมอร์ เป็นคนที่มีความแตกต่างกันมา ในขณะที่ โกรฟส์ เป็นคนที่แข็งทื้อและมีกรอบที่เข้มงวดในแบบนายทหาร ส่วน เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ เป็นคนที่ผ่อนคลายมากกว่าและดูเป็นนักคิดที่ติดหล่มอยู่กับการที่ต้องชั่งใจกับศีลธรรมของสิ่งที่พวกเขาและเธอกำลังทำอยู่ที่โครงการแมตแฮตตันที่ลอสอาลามอส รัฐนิวเม็กซิโก แต่ถึงแม้ว่าพวกจะแตกต่างกันแค่ไหน โกรฟส์ ก็เป็นคนเลือกตัว ออพเพนไฮเมอร์ มาด้วยตัวของเขาเอง ถึงแม้ว่าจะมีข่าวลือในตอนนั้นว่า นักวิทยาศาสตร์คนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์ เขายังผ่อนปรนมาตรการความปลอดภัยทั่วไปให้กับ ออพเพนไฮเมอร์ เพื่อให้เขาพัฒนาระเบิดปรมาณูได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเขาได้รู้ข่าวมาแล้วว่าทั้งสหภาพโซเวียตและญี่ปุ่นเริ่มทำการศึกษาอาวุธในประเภทเดียวกันนี้แล้ว

ออพเพนไฮเมอร์ หรือ Oppenheimer กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง