HIGHLIGHT CONTENT

คริสโตเฟอร์ โนแลน เผยถึงความสำคัญของฉากขาวดำใน Oppenheimer

  • 1,020
  • 12 มี.ค. 2024

คริสโตเฟอร์ โนแลน เผยถึงความสำคัญของฉากขาวดำใน Oppenheimer

 

 

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน อย่าง Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างระเบิดปรมาณูลูกแรก และความหายนะที่เกิดขึ้นซึ่เป็นผลลัพธ์มาจากการค้นพบดังกล่าว นอกเหนือไปจากงานภาพสุดตระการตาแล้ว มันยังทิ้งคำถามไว้อีกมากมาย โดยหนึ่งในคำถามนั้นก็คือ ทำไมเหมือนกับว่าครึ่งหนึ่งของภาพยนตร์จะเป็นภาพยนตร์สีและอีกครึ่งหนึ่งจะเป็นภาพยนตร์ขาวดำ

เป็นที่รู้กันดีว่าผู้กำกับเชื้อสายอังกฤษคนนี้หลงรักการถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยฟิล์ม ทั้งยังถ่ายทำแต่ละฉากด้วยความปราณีต รวมไปถึงใช้เอฟเฟคของจริงให้ได้มากที่สุด เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์ โดยมีหลากหลายทฤษฎีที่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อตอบคำถามที่ว่า ทำไมภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงถูกแบ่งออกมาเป็นส่วนที่เป็นขาวดำและเป็นสีทั้งหมด โดยทฤษฎีที่น่าสนใจก็คือ ส่วนที่เป็นสีของภาพยนตร์จะเล่าเรื่องราวในช่วงระหว่างที่กำลังคิดค้นระเบิดปรมาณู ในขณะที่ส่วนที่เป็นสีขาวดำจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หลังจากที่มีการจุดระเบิดทดลองเป็นครั้งแรกขึ้นมาแล้ว โดยจะได้ตัว โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ จะมารับบทเป็น ลิวอิส สเตราส์ นายทหารคนสำคัญที่มีบทบาทในการพัฒนาอาวุธพลิกโลกชิ้นนี้ ซึ่งความแตกต่างของสีนี้จะเป็นการอุปมาอุปมัยแทนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกที่ถูกสร้างขึ้นในฐานะของผลลัพธ์หลังจากที่มีการใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันมาทำให้กลายเป็นอาวุธ

 

 

โดยในการให้สัมภาษณ์กับทาง โททัล ฟิล์ม ผู้กำกับชาวอังกฤษ ได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงการใช้สีในภาพยนตร์ โดยเขาอธิบายว่า ในความคิดของเขา ความแตกต่างทั้งสองเป็นตัวแทนของแง่มุมของเนื้อเรื่อง เขายังเสริมอีกด้วยว่าฉากที่เป็นสี ถูกเขียนขึ้นด้วยมุมมองแบบบุคคลที่หนึ่ง ส่วนฉากที่เป็นสีขาวดำเป็นการมองแบบปราศจากอคติ

 

“ผมเขียนบทในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่เคยทำมาก่อน ผมยังไม่แน่ใจเลยด้วยซํ้าว่าจะมีใครเคยทำมาก่อนรึเปล่า หรือว่ามันเป็นสิ่งที่ปกติแล้วทำกันโดยทั่วไปรึเปล่า… ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นทั้งมุมมองตามความเป็นจริงและมุมมองส่วนตัว ฉากที่เป็นสีเป็นมุมมองแบบส่วนตัว ฉากที่เป็นสีขาวดำเป็นมุมมองตามความเป็นจริง ผมเขียนฉากสีขึ้นมาจากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ดังนั้นสำหรับนักแสดงที่อ่านบท อาจจะเป็นอะไรที่ยากพอสมควร”

 

 

ถึงแม้ว่ามันอาจะจะไม่ได้เป็นครั้งแรกที่เราได้ยินเกี่ยวกับการเขียนบทด้วยมุมมองแบบบุคคลที่หนึ่ง แต่บทภาพยนตร์เรื่องนี้ก็พิเศษมากกว่านั้น เพราะว่านักแสดงนำของเรื่องอย่าง คิลเลียน เมอร์ฟี ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาถึงกับตะลึงไปเลยในตอนแรกที่เขาได้อ่านมัน โดยถึงกับบอกเลยว่ามันเป็นบทภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยอ่านมาเลยทีเดียว และนอกเหนือไปจาก เมอร์ฟี และ ดาวนีย์ จูเนียร์ แล้ว ยังมีนักแสดงอย่าง เอมิลี บลันท์, แมตต์ เดมอน, ฟลอเรนซ์ พิวจ์, แจ็ค เควด, จอช ฮาร์ตเน็ต, รามี มาเลค, แกรี่ โอลด์แมน, เคนเนธ บรานาห์, อัลเดน เอลเร็นริช, เดน เดอฮาน และ เดวิด ดัสมอลเชิน ที่จะมามีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องนี้

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง