HIGHLIGHT CONTENT

IMAX ฟิล์ม 70มม.คืออะไร ดียังไง? รู้หรือไม่ว่าอัตราส่วนในการฉายภาพของโรงภาพยนตร์ IMAX มีทั้งหมด 3 อัตราส่วนด้วยกัน

  • 26,845
  • 06 ก.ค. 2017

IMAX ฟิล์ม 70มม.คืออะไร ดียังไง?
รู้หรือไม่ว่าอัตราส่วนในการฉายภาพของ โรงภาพยนตร์ IMAX
มีทั้งหมด 3 อัตราส่วนด้วยกัน 

แบบที่ 1 คือ Standard Widescreen
จะฉายภาพในอัตราส่วน 2.4:1 ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เล็กที่สุดในการฉายภาพของโรงภาพยนตร์ IMAX หนังส่วนมากจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ IMAX ด้วยอัตราส่วนนี้

 

แบบที่ 2 คือ IMAX 1.9:1
การถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX แบบ Digital หรือ ถ่ายทำด้วยอัตราส่วนภาพพิเศษเฉพาะ IMAX (Specially formatted for IMAX) ซึ่งการฉายภาพในลักษณะนี้จะเห็นภาพกว้างขึ้นถึง 26% บนจอ IMAX
แบ่งเป็น 2 กรณี
- กรณีแรก คือการถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX แบบ Digital ซึ่งมีทั้งรูปแบบสองมิติและสามมิติ โดยภาพยนตร์ที่ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX 3D Digital Camera ได้แก่ Transformers: Age of Extinction และภาคล่าสุดอย่าง The Last Knight ส่วนภาพยนตร์ที่ถ่ายทำด้วยกล้อง Alexa IMAX (2D) ได้แก่ Sully, Captain America: Civil war (มีการนำมาแปลงเป็น 3D)
- กรณีที่สอง คือการถ่ายทำด้วยกล้องอื่นๆที่ไม่ใช่กล้อง IMAX แต่ถ่ายทำในอัตราส่วนภาพเดียวกับกล้อง IMAX เรียกว่าการถ่ายทำด้วยอัตราส่วนภาพพิเศษเฉพาะ IMAX (Specially formatted for IMAX) เช่น Beauty and the Beast, Guardian of the Galaxy Vol.2, Pirates of the Caribbean ซึ่งในกรณีที่สองนี้ความคมชัดอาจยังสู้กล้อง IMAX ไม่ได้หรือคุณภาพ 3D อาจยังไม่ดีเท่า การถ่ายทำในลักษณะเหล่านี้จะฉายภาพในอัตราส่วน 1.9:1

 

แบบที่ 3 คือ IMAX 1.43:1
เป็นการถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ระบบฟิล์ม 65มม และฉายภาพด้วยระบบฟิล์ม IMAX 70มม จะทำให้ได้อัตราส่วนภาพที่ใหญ่ที่สุดในการฉายภาพของโรงภาพยนตร์ IMAX ที่ 1.44:1 ซึ่งให้ภาพกว้างมากขึ้นถึง 40% หรือเต็มจอภาพยนตร์ IMAX สาขา Paragon Cineplex เพราะจอภาพที่สาขานี้จะมีความสูงมากกว่าสาขาอื่นๆ และเป็นสาขาเดียวในประเทศไทยที่มีเครื่องฉายฟิล์ม IMAX

 

           ในอดีตกล้อง IMAX ระบบฟิล์ม65มม ถูกทำขึ้นเพื่อถ่ายทำสารคดีของ IMAX โดยเฉพาะ จนกระทั่งผู้กำกับ Christopher Nolan นำกล้อง IMAX มาถ่ายทำภาพยนตร์เป็นคนแรกในเรื่อง The Dark Knight และต่อมาได้มีผู้กำกับคนอื่นๆ หันมาถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยกล้อง IMAX มากขึ้น

           ซึ่งการฉายภาพที่มีอัตราส่วนเต็มจอ IMAX จะทำให้ผู้ชมสามารถสัมผัสถึงความสูงของวัตถุที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างชัดเจน อย่างในภาพยนตร์เรื่อง Mission: Impossible – Ghost Protocol เราจะสัมผัสได้ถึงความสูงของตึก Burj Khalifa ตึกที่สูงที่สุดในโลกได้อย่างชัดเจนเสมือนตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้าเราหรือรู้สึกหวาดเสียวกับความสูงเมื่อมองลงมายังพื้นดิน

            ที่ผ่านมามีภาพยนตร์หลายเรื่องด้วยกันที่ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ระบบฟิล์ม 65มม เช่น The Dark Knight, The Dark Knight Rises, Mission: Impossible – Ghost Protocol, Interstellar โดยในปีนี้ จะมีภาพยนตร์เรื่อง Dunkirk จากเจ้าพ่อแห่งกล้อง IMAX อย่าง Christopher Nolan เข้าฉายในวันที่ 20 กรกฎาคม และแน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ระบบฟิล์ม 65 มม ซึ่งภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในลักษณะนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ เรื่องล่าสุดคือ Interstellar เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ดันเคิร์ก

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 107 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง