HIGHLIGHT CONTENT

เบื้องหลังเหตุการณ์ดันเคิร์ก ปฏิบัติการเดิมพันทุกอย่างของวินสตัน เชอร์ชิล

  • 83,900
  • 03 ม.ค. 2018

เบื้องหลังเหตุการณ์ดันเคิร์ก ปฏิบัติการเดิมพันทุกอย่างของวินสตัน เชอร์ชิล

 

 

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา เราได้ชม Dunkirk ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากฝีมือของผู้กำกับผู้ถือเป็นที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้อย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน บอกเล่าเรื่องราวจากเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์โลก ท่ามกลางความสิ้นหวังในสงครามที่ตกเป็นรอง การรักษากำลังพลให้ได้มากที่สุดถือเป็นหน้าที่ที่ผู้บังคับบัญชาต้องทำ ยุทธการการอพยพทหารมากกว่า 300,000 นายจากชายฝั่ง ดันเคิร์ก จึงเริ่มต้นขึ้น แต่ในปี 2018 นี้จะพาเราลงลึกถึงเบื้องหลังปฏิบัติการณ์ครั้งสำคัญ ที่อำนาจการสั่งการทุกอย่างอยู่ในมือของผู้ที่ภายหลังถูกขนานนามว่าเป็นรัฐบุรุษ วินสตัน เชอร์ชิล การตัดสินใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด ถูกถ่ายทอดออกมาเป็น Darkest Hour ชั่วโมงพลิกโลก แต่ก่อนหน้านั้นเราไปลองดูกันก่อนว่าเหตุการณ์ในปฏิบัติการไดนาโม เกิดอะไรขึ้นบ้าง 

 

ท่ามกลางความสิ้นหวัง ล้วนมีความหวังซ่อนอยู่

 

เมื่อปี ค.ศ. 1940 กองทัพเยอรมันที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาสูงสุดของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้บุกเข้ารวบประเทศเนเธอร์แลนด์เข้าเป็นของตนเอง กองทัพฝรั่งเศส อังกฤษ และเบลเยียมถูกตีโต้ผลักดันจนกองทัพทั้งหมดแทบจะสิ้นทางไป ทางเดียวที่จะสามารถเอาชีวิตรอดได้ก็คือ การอพยพออกจากชายฝั่ง ดันเคิร์ก ไปยังดินแดนที่ปลอดภัยของประเทศอังกฤษ

 

นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เนื่องด้วยชายฝั่ง ดันเคิร์ก นั้นมีคลื่นสูงกว่า 21 ฟุต แถมด้วยความตื้นของชายฝั่งที่ทำให้เรือพิฆาตลำยักษ์ไม่อาจเข้าเทียบท่าเพื่อขนส่งกองทหารให้กลับสู่มาตุภูมิได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งโดยรอบยังมีทั้งกองบินและทหารราบของเยอรมันที่รุกไล่เข้ามาจนสถานการณ์ทุกด้านแทบจะสิ้นหวังไปเสียทั้งหมด แต่ท่ามกลางความสิ้นหวังนั้น ลอร์ด กอร์ท (Lord Gort) ผู้บัญชาการกองทัพอังกฤษก็ได้สั่งอพยพกองทหารกลับเพื่อรักษากำลังพล ก่อกำเนิด ยุทธการไดนาโม กลยุทธ์ในการรวบรวมเหล่า เรือลำน้อย จากชายฝั่งโดยรอบเข้ามาช่วยเหลือเปรียบเสมือนความหวังสุดท้ายของเหล่าทหาร

 

ยุทธการไดนาโม ปฏิบัติการปาฏิหาริย์แห่งประวัติศาสตร์สงครามโลก

 

ทหารกว่า 400,000 ถูกตีโต้จนต้องล่าถอยมาติดชายฝั่ง ดันเคิร์ก กองกำลังทหารของเยอรมันที่ทรงประสิทธิภาพก็กำลังรุกไล่เข้ามาทุกที ปลายกระบอกปืนทุกด้ามถูกหันจ่อใส่ทุกชีวิตที่แล่นเข้ามาในวิถีกระสุน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว กองทัพอังกฤษ นำโดยคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี วินสตัน เชอร์ชิล จึงได้ประกาศเกณฑ์เรือที่ขึ้นทะเบียนไว้ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการณ์ฉุกเฉินในการอพยพทหารแห่งกองกำลังผสมกลับสู่พื้นที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด ยุทธการนี้ถูกเรียกว่า ยุทธการไดนาโม

 

เรือพิฆาตลำใหญ่ของอังกฤษที่มีประสิทธิภาพในการรบสูงที่สุด ไม่อาจเข้าเทียบท่าชายฝั่งดันเคิร์กได้ การเรียกระดมพลเรือเล็กนั้นจึงเป็นเรือพานิชย์ เรือหาปลาของเอกชนทั้งสิ้น เรือทุกลำบังคับหางเสือมุ่งหน้าสู่ชายฝั่ง ดันเคิร์ก ปฏิบัติการดังกล่าวใช้เวลาอพยพกว่า 9 วัน ท่ามกลางดงกระสุนที่สาดใส่เรือทุกลำที่แล่นผ่านเข้ามา เรือเอกชนหลายลำถูกยิงอัปปางลงอย่างน่าเศร้า ในขณะเดียวกันก็มีอีกหลายลำที่สามารถอพยพพาเหล่าทหารกลับสู่ดินแดนปลอดภัยได้ จากจำนวนกว่า 400,000 นาย ทหารแห่งกองกำลังผสมสามารถเอาชีวิตรอดกลับมาได้กว่า 330,000 นาย กลายเป็นปาฏิหาริย์ทางการอพยพที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์สงครามโลก

 

เบื้องหลังการรอดชีวิต หนึ่งในนั้นคือความผิดพลาดของฮิตเลอร์

 

นอกเหนือไปจากการร่วมแรงร่วมใจของเหล่านักเดินเรือและกองทัพของอังกฤษและฝรั่งเศสแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ปฏิบัติการณ์อพยพจากชายฝั่ง ดันเคิร์ก หรือยุทธการไดโนโมสามารถประสบความสำเร็จได้ก็คือ การตัดสินใจที่หลายฝ่ายมองว่าผิดพลาดของผู้นำพรรคนาซีเยอรมันอย่าง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพราะในขณะนั้นกองทหารราบของเยอรมันมีจำนวนมากกว่ากองกำลังผสมเป็นเท่าตัว มองอย่างไรอังกฤษและฝรั่งเศสก็แทบจะหมดทางชนะ

 

เป้าหมายหลักสูงสุดของฮิตเลอร์คือการประกาศศักดาและดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ที่เขาเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของโลก นั่นก็คือ เผ่าพันธุ์อารยัน หรือที่เรียกกันว่า Master Race ส่วนเหตุผลที่อังกฤษสามารถอพยพจากชายฝั่ง ดันเคิร์ก ไปได้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าฮิตเลอร์สั่งให้ทหารของตนหยุดพักเพราะเหน็ดเหนื่อยมาจากการสู้รบที่ยาวนาน แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ฮิตเลอร์ ไม่เคยมองว่าอังกฤษเป็นศัตรูของตน เพราะเขาเชื่อว่าสายเลือดของอังกฤษและสายเลือดของเขาเป็นสายเลือดของชาติพันธุ์อันสูงส่งไม่ต่างกัน (Master Race) นั่นกลายเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของเขา ส่งผลให้นี่กลายเป็นอีกเหตุผลที่เยอรมันพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่สอง

 

สรุป

  • เมื่อปี 1940 กองทัพฝรั่งเศส อังกฤษ และเบลเยียมถูกตีโต้ผลักดันจนกองทัพทั้งหมดแทบจะสิ้นทางไป ทางเดียวที่จะสามารถเอาชีวิตรอดได้ก็คือ การอพยพออกจากชายฝั่ง ดันเคิร์ก ไปยังดินแดนที่ปลอดภัยของประเทศอังกฤษ
  • เพื่อรักษากำลังพลเอาไว้ กองทัพอังกฤษนำโดย วินสตัน เชอร์ชิล จึงได้ประกาศเกณฑ์เรือที่ขึ้นทะเบียนไว้ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการณ์ฉุกเฉินในการอพยพทหารแห่งกองกำลังผสมกลับสู่พื้นที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด ยุทธการนี้ถูกเรียกว่า ยุทธการไดนาโม
  • จากจำนวนกว่า 400,000 นาย ทหารแห่งกองกำลังผสมสามารถเอาชีวิตรอดกลับมาได้กว่า 330,000 นาย กลายเป็นปาฏิหาริย์ทางการอพยพที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์สงครามโลก
  • เหตุผลหนึ่งก็คือ ฮิตเลอร์ ไม่เคยมองว่าอังกฤษเป็นศัตรูของตน เพราะเขาเชื่อว่าสายเลือดของอังกฤษและสายเลือดของเขาเป็นสายเลือดของชาติพันธุ์อันสูงส่งไม่ต่างกัน (Master Race)

 

 

Darkest Hour ชั่วโมงพลิกโลก

ชมพร้อมกัน 11 มกราคมนี้ ที่ Major Cineplex

 

เขียนโดย DiamodP

อ้างอิง Pantip.com ,  Wikipedia.org , knowledge.jarm.com , script.today

ดันเคิร์ก

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 107 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง