HIGHLIGHT CONTENT

5 เรื่องของบิดาระเบิดปรมาณู เรื่องราวที่โนแลนเลือกจะไม่เล่าใน Oppenheimer

  • 716
  • 13 มี.ค. 2024

5 เรื่องของบิดาระเบิดปรมาณู

เรื่องราวที่โนแลนเลือกจะไม่เล่าใน Oppenheimer

 

 

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่องแรกภายใต้การกำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ไม่ได้พาเราไปดูกระบวนการของการสร้างระเบิด แต่เป็นการพาเราไปเจาะลึกถึงชีวิตของ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ แต่ที่เราได้ดูกันไปอาจจะไม่ใช่ทั้งหมด และนี่คือ 5 เรื่องที่ โนแลน ไม่ได้เล่าในหนังพันล้านเรื่องนี้

 

 

ชีวิตวัยเด็กของออพเพนไฮเมอร์

การหล่อหลอมและสร้างตัวตนของออพเพนไฮเมอร์นั้นมันเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก เขาเติบโตขึ้นมาในบ้านที่เต็มไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรม เคียงคู่ไปกับความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ ความฉลาดเฉลียวของเขาได้รับมาจากอิทธิพลรอบตัว ทั้งหมดนี้ได้ทำให้เขากลายเป็นชายที่เรารู้จักในภายหลัง ส่วนสำคัญหนึ่งนั้นมาจากศาสนาที่เขานับถือด้วย รวมไปถึงการต่อต้านชาวยิวเองก็มีส่วนต่อสิ่งที่เขาต้องเผชิญในภายหลังเช่นกัน

 

ความสนใจในด้านภาษาอื่น ๆ อีกมากมาย

ความกระหายในความรู้ของออพเพนไฮเมอร์คือคุณสมบัติหนึ่งของตัวเขา ภาษาและปรัชญาเองก็เป็นส่วนหนึ่ง เขาหลงใหลในภาษาฝรั่งเศสมาก ๆ ซึ่งไม่เพียงแค่นั้น เขายังศึกษาทั้งภาษากรีก, ละติน, เยอรมัน, อังกฤษ, สันสกฤต, ดัทช์ และภาษาจีนอีกนิดหน่อยด้วย ซึ่งเรื่องนี้ถูกแง้มออกมาเล็ก ๆ ในฉากที่เขาอ่านคัมภีร์ภาษาสันสกฤตเพื่อทำให้ จีน แททล็อค ประทับใจ 

 

 

ภาวะทางจิตของเขา

ในสมัยที่เรียนที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ออพเพนไฮเมอร์ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภท หลังจากนั้นเขาก็ย้ายไปเรียนที่มหาวิทยาลัยกอทิงเกน ในเยอรมนี ซึ่งภาวะซึมเศร้ายังคงส่งผลต่อชีวิตของเขามาโดยตลอด แต่การเข้ารับการช่วยเหลือหรือรักษาถูกจำกัดมากในช่วงเวลานั้น ผลสุดท้ายทำให้เขาไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม จนมันกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เขารับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ค่อนข้างยากลำบาก

 

การพบกันครั้งแรกของไอน์สไตน์กับออพเพนไฮเมอร์

การพบกันของ 2 นักวิทยาศาสตร์แห่งยุคนี้เกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปี 1932 ตอนที่ ไอน์สไตน์ เดินทางไปยัง คาลเท็ค สถานที่ที่ตอนนั้น ออพเพนไฮเมอร์ กำลังทำการสอนอยู่ แม้พวกเขาจะรู้จักกันในตอนนั้น แต่ก็ไม่ได้สนิทกัน จนกระทั่งทั้งคู่กลายเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในช่วงนั้นทั้งคู่ต่างก็ไม่เห็นดีวยเกี่ยวกับทฤษฎีหลายอย่าง แต่ก็เป็นความขัดแย้งที่เป็นมืออาชีพ พวกเขาต่างเคารพซึ่งกันและกัน และต่างเห็นด้วยในเรื่องความจำเป็นของระเบิดปรมาณูเพื่อหยุดยั้งสงคราม

 

 

จุดจบของออพเพนไฮเมอร์

เจ.โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ จากโลกนี้ไปในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี 1967 ในเมืองพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งตอนนั้นเขายังคงทำงานอยู่ที่ สถาบันวิทยาการขั้นสูงที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน จนกระทั่งสุขภาพของเขาเริ่มทรุดลงอย่างรวดเร็วในปี 1966 โดยเขาป่วยด้วยโรคมะเร็งลำคอ มันคร่าชีวิตเขาไปหลังจากถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้เพียง 2 ปี

นี่คือเรื่องราวที่เราไม่ได้เห็นในภาพยนตร์ แต่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับชีวิตของชายคนนี้ ซึ่งเราก็สามารถเข้าใจได้ว่าทำไมคริสโตเฟอร์ โนแลนถึงเลือกจะไม่ใส่เข้ามา มิฉะนั้นหนังเรื่องนี้คงยาวยิ่งกว่า 3 ชั่วโมงอย่างที่มันเป็นไปแล้ว

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Screen Rant

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง