HIGHLIGHT CONTENT

เปิดใจ เดวิด เฮเธอร์ ขึ้นแท่นผู้กำกับครั้งแรกในชีวิตกับ Wolves

  • 6,623
  • 14 ม.ค. 2015

เปิดใจ เดวิด เฮเธอร์ ขึ้นแท่นผู้กำกับครั้งแรกในชีวิตกับ Wolves

 

 

เมื่อ Cinelinx เว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ไปสัมภาษณ์ผู้กำกับหน้าใหม่ แต่เก๋าประสบการณ์ทางด้านภาพยนตร์อย่าง เดวิด เฮเตอร์ (David Hayter) นักเขียนบทภาพยนตร์มือฉมังที่เคยฝากผลงานในภาพยนตร์สุดฮิตอย่าง X-Men, X2: X-Men United, The Scorpion King และ Watchmen การขึ้นแท่นผู้กำกับครั้งแรกของเขาครั้งนี้ มาพร้อมกับ Wolves ภาพยนตร์แอคชั่นเดือดเลือดพล่านตามแบบมนุษย์หมาป่าสไตล์! 

 

Q: นี่เป็นครั้งแรกที่คุณขึ้นแท่นกำกับเอง เป็นอย่างที่คุณคาดไว้มั้ย??


A:  มันตรงกับที่ผมคาดหวังไว้ทุกอย่าง มากกว่าที่คาดด้วย มันสนุกมากๆเลยล่ะ แต่งานที่มันเยอะขนาดนั้น มันทำให้ผมพังเบาๆ โชคดีที่ผมมีนักแสดงและทีมงานดี เราไม่มีอีโก้ใส่กันเลยเวลาถ่ายทำ ไม่มีเรื่องดราม่า เราแค่มาร่วมสร้างหนังเรื่องหนึ่งด้วย แล้วมันก็สนุกมาก

 

Q: มีเรื่องอะไรที่ทำให้คุณประหลาดใจในการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกนี้มั้ย?


A: มีหลายพันเรื่องที่ทำให้ผมประหลาดใจสุดๆ มันมีหลายล้านเรื่องราวยิบย่อยเต็มไปหมด เช่น ผมแก้บทสู้ตายมากเลย ผมพยายามที่จะไม่ใส่อะไรที่มากเกินไป ที่ทำให้หนังไม่เดินหน้า และผมก็ประหลาดใจมากว่า ผมยอมตัดเรื่องบางอย่างตอนตัดต่อไปเยอะทีเดียว อย่างเรื่องนี้ ถ้าสมมติคุณมีตัวละครตัวหนึ่ง ยิงปืนที่มีควันพวยพุ่งออกมาจากลำกล้อง ทีมงานจัดการฉีดสเปรย์ใส่ลำกล้องปืนด้วย WD-40 แล้วพ่นมันด้วยเครื่องพ่นไฟ ทำให้ลำกล้องร้อนมากๆ จน  WD-40 เผาไหม้ ผมก็เดินกล้องถ่ายทำ มันออกมาเหมือนควันกระสุนปืนเลยล่ะ น่าทึ่งมาก ผมเรียนรู้สิ่งเล็กน้อยพวกนี้จากการอยู่ใกล้ๆเวทมนตร์ของหนังนี่แหละ

 

Q: มีผู้กำกับคนไหนมั้ยที่คุณเคยทำงานด้วยแล้วทำให้คุณอยากมากำกับภาพยนตร์บ้าง?


A: มีแน่นอน ผมโชคดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ ถึง 10 ปี แล้วได้เรียนรู้จากเขา ผมยังได้ทำงานกับ แซ็ค สไนเดอร์, อังลี่ แล้วก็ พอล กรีนกลาส ผมยังเคยทำงานกับ ดาร์เรน อโรนอฟสกี้ และกิลเลอโม เดล โทโร ซึ่งผู้กำกับเหล่านี้ล้วนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่พวกเขาต่างมีเหมือนกันก็คือ ความสามารถในการจัดการกับกองถ่ายและรู้ว่าอะไรควรเป็นอะไร ทุกคนแข็งแกร่งมาก

 

 

 

Q: คุณไม่ได้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างเดียว คุณลงมือเขียนบทเองด้วย อะไรเป็นแรงบันดาลใจสำหรับหนังเรื่องนี้?


A: โปรดิวเซอร์ที่เป็นเพื่อนของผมเข้ามาถามว่า ผมอยากจะทำหนังเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่ามั้ย ผมไม่ค่อยอยากทำเพราะมันทั้งเสี่ยงแล้วก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ จุดนั้น ผมเลยคิดว่า ผมต้องก้าวขึ้นมาลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกเกี่ยวข้องด้วย ผมคิดว่าจะทำออกมาในรูปแบบการเดินทางของซูเปอร์ฮีโร่ มากกว่าหนังสยองขวัญ ผมคิดถึงชีวิตของผม ตอนที่ผมเป็นเด็กหนุ่มใกล้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แล้วต้องเผชิญกับเรื่องของเซ็กซ์ ความรุนแรง ความโหดร้าย ในหนังมนุษย์หมาป่าทั่วไปจ้องจะทำลายประเด็นพวกนี้ แต่ในหนังเรื่องนี้ ผมอยากให้มันเป็นอะไรที่ไม่สามารถทำลายได้ อยากให้มันเป็นอะไรที่คุณกล้าที่จะเผชิญหน้า และเรียนรู้ที่จะควบคุมและรักมันในที่สุด แล้วผมก็รู้สึกว่า มันจะต้องแตกต่างจากหนังมนุษย์หมาป่าเรื่องอื่น และเป็นสิ่งที่ผมหวังว่าคนดูจะรู้สึกเชื่อมโยงถึงมัน

 

Q: คุณมีหนังมนุษย์หมาป่าในดวงใจมั้ย?


A: หนังมนุษย์หมาป่าที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลในความคิดของผมคือ An American Werewolf in London มันมีอะไรมากมายที่น่าสนใจ อย่างการออกแบบตัวละคร (อย่างมนุษย์หมาป่านาซี) ที่ผมคิดว่ามันเจ๋งสุดยอด! ผมว่ามันเป็นการเล่าเรื่องสรุปสุดท้ายของตำนานสุดคลาสสิคได้ดีที่สุด ผมอยากทำอะไรที่ต่างจากตำนานเหล่านั้น เพราะมันทำไว้สมบูรณ์แบบและไร้ข้อผิดพลาดแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ยังรักไอเดียในการใช้เพลงร็อคแอนด์โรลในหนัง ชอบที่ยังรักษามุขตลกในหนัง ทำให้รู้สึกสนุกเวลาติดตามในแบบฉบับของมนุษย์หมาป่าอเมริกัน นั่นคือแรงบันดาลใจชิ้นโตของผมเลย แล้วก็หนังแคนาดาที่เรียกว่า Ginger Snaps ซึ่งเป็นหนังที่ดีมาก และเป็นหนังที่เปรียบเทียบความเป็นมนุษย์ได้ดีระหว่างพี่น้องสองสาว เมื่อพี่สาวคนโตมีประจำเดือน และน้องสาวคิดว่าพี่สาวกลายร่างเป็นสัตว์ประหลา มันช่างเชื่อมโยงได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งผมมองว่ามันเป็นแรงบันดาลใจให้หนังเรื่องนี้เหมือนกัน

 

 

 

Q: ในฐานะผู้กำกับ การดึงบุคลิกและการแสดงของนักแสดงให้ออกมาสมจริง ภายใต้เมคอัพที่เต็มไปด้วยขนหมาป่าและกาวลาเท็กซ์ มีความยากมากมั้ย?


A:  เรื่องนี้ผมให้การดูแลเป็นพิเศษมาตั้งแต่ต้น เพราะผมเริ่มงานในวงการจากการเป็นนักแสดง และเคยผ่านงานที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษพวกนี้ ซึ่งมันอาจสร้างความรำคาญตอนที่เราแสดงได้ ทำให้ตอนออกแบบตัวละคร ผมแสดงออกผ่านหน้าตานักแสดงได้ เราเลยไม่ใส่อะไรเยอะไปบนหน้า ดวงตาก็ต้องมองเห็นได้ชัดด้วย หน้ากากที่ใช้ต้องหล่อให้พอดีกับโครงหน้าของนักแสดงแต่ละคน แล้วผมก็อยากให้ติดมันเข้ากับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆที่ขยับเวลานักแสดงเล่นด้วย พอเป็นแบบนี้ เวลากระตุก ขมวดคิ้ว หรือมองอย่างสะพรึงกลัว อารมณ์มันจะสื่อมาถึงคนดูผ่านเมคอัพเหล่านั้นได้ แล้วผมก็คิดว่า เดฟ กับ ลู เอลซี่ ผู้สร้างเจ้าสัตว์ประหลาดฝีมือระดับชนะเลิศรางวัลอะคาเดมี่ ก็ทำมันออกได้สวยงามที่สุดเลย มนุษย์หมาป่าทุกตัวมีการออกแบบแตกต่างเฉพาะตัว พอนักแสดงเล่น คนดูก็รู้สึกถึงมันได้ คุณรู้สึกถึง เจสัน โมมัว หรือ ลูคัส ทิลล์ หรือ จอห์น ไพเพอร์-เฟอร์กูสัน ได้เลย

 

ใครจะเป็นผู้ชนะสงครามรักษาเผ่าพันธุ์ครั้งนี้?!
Wolves สงครามพันธุ์ขย้ำ 15 มกราคม !!

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ Wolves สงครามพันธุ์ขย้ำ

สงครามพันธุ์ขย้ำ

  • 15 January 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ /
  • 91 นาที
15+