HIGHLIGHT CONTENT

แค่ไหนถึงจะเรียกว่าสปอยล์? ในทัศนะของเจมส์ กันน์ ผู้กำกับหนังมาร์เวล

  • 8,480
  • 11 ก.ค. 2018

 

จริงหรือไม่? James Gunn เผย การ “สปอยล์” ไม่ได้ทำร้าย “หนังที่ดี”

 

คำว่า Spoilers หรือ สปอยล์ เป็นสิ่งที่อธิบายได้ยาก และอ่อนไหวมากในสังคมยุคปัจจุบัน...

 

การเล่าเรื่องในหนังที่ดีในหลายๆแบบ ต้องไม่เพียงแค่สร้างเรื่องเซอร์ไพรส์หรือสร้างเรื่องราวหักมุมเท่านั้น แต่จะต้องระวังโครงสร้างและบรรยากาศที่จะนำไปยังจุดหักมุมด้วย ในขณะที่การ Spoil ทำให้บางคนรู้สึกสนุกที่ได้ตีแผ่เรื่องราวสำคัญให้ผู้อื่นได้รู้ แต่บางคนก็ไม่สามารถทนกับการกระทำนี้ได้ บางครั้งการ Spoil ก็ทำให้พวกเขาได้รู้ตอนจบก่อนที่พวกเขาจะได้ดูซะอีก แต่บางกรณีที่ผู้คนเพียงแค่ออกมาเล่าเนื้อเรื่อง เรื่องราวหรือโครงสร้างของหนัง ก็ถูกเรียกว่าเป็นการ Spoil มันจึงเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วอะไรคือขอบเขตของคำว่า Spoil? คำว่า Spoil ทำให้ผู้คนเข้าใจความหมายแตกต่างกันออกไป บางคนเข้าใจว่ามันคือการเปิดเผยเนื้อเรื่องทั้งเรื่อง บางคนเข้าใจว่ามันคือการเปิดเผยจุดสำคัญ บางคนเข้าใจว่ามันคือการเล่าจุดหักมุมเพียงเท่านั้น บางกลุ่มคนที่ทนไม่ได้กับการ Spoil จนเกิดความคิดขึ้นมาว่า การ Spoil เป็นการทำลายหนังอย่างแท้จริง...

 

 

แต่หนึ่งคนที่ไม่เชื่อในความคิดนี้นั่นก็คือ James Gunn ผู้กำกับและผู้เขียนบท Guardians of the Galaxy เขาได้โพสต์ลง Twitter ประกาศความเชื่อของเขาที่ว่า การสปอยล์ไม่ได้ทำลายหนังที่ดี ว่า

“หากตัวหนังสามารถโดนทำลายได้ด้วยเพียงแค่การสปอยล์ มันคงไม่ใช่หนังที่ดีมากนัก ผมคัดค้านการสปอยล์หนังต่อผู้คนนะ แต่ก็ต้องเรียนรู้ด้วยว่า การสปอยล์เป็นเพียงแค่การส่งผลเล็กน้อยต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนดูเท่านั้น

(และบางครั้งหนังที่ดีจะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนดูให้มากยิ่งขึ้นไปอีก)”

 

แล้วคุณล่ะ คิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการสปอยล์ และคุณคิดว่าการสปอยล์คืออะไร? มันสามารถทำลายหนังที่ดีได้จริงหรือไม่?

 

Ant-Man and The Wasp วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

เรียบเรียงจาก: http://www.darkhorizons.com

 

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง