HIGHLIGHT CONTENT

เจาะใจกลางดาวอังคาร! เปิดเบื้องหลัง วิชวลเอฟเฟ็กต์ล้ำโลก ของ The Martian

  • 15,772
  • 06 ต.ค. 2015

เจาะใจกลางดาวอังคาร! เปิดเบื้องหลัง วิชวลเอฟเฟ็กต์
ล้ำโลก ของ The Martian 

 

 

ทีมสร้าง The Martian  เปิดเผยเบื้องหลังเกี่ยวกับการสร้างดาวอังคาร เผยว่า การจะสร้างฉากที่สมจริงนั้น ฉากหลายฉากที่ถ่ายทำในทิวทัศน์ดาวอังคารภายในโรงถ่าย 6 ดินสี่พันตันและวัสดุอื่นๆ ถูกนำมาใช้สร้างภูมิประเทศที่ตรงกับทะเลทราย Wadi Rum ในจอร์แดน 

 

 

อาร์เธอร์ แม็กซ์ ระบุว่า Wadi Rum มีความคล้ายคลึงกับดาวอังคารอย่างน่าประหลาดด้วยสีโทนส้มอมแดง และเป้าหมายก็คือการรวมภาพจากโรงถ่ายและและจากสถานที่ภายนอกเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างกลมกลืนต้องผสมดินฮังการีสามชนิดเข้าด้วยกันโดยใช้เครื่องและใช้มือเพื่อหาสีที่ถูกต้อง และขณะที่พื้นผิวของฉากดาวอังคารได้รับการปรับแต่งให้สมบูรณ์แบบตลอดสองเดือน โฮลเดนก็ปลูกมันฝรั่งที่วัทนีย์ปลูกและดูแลอยู่ในแฮ็บ โฮลเดนนำมันฝรั่งที่หั่นครึ่งมาปลูกตามขั้นตอนเดียวกันกับที่เห็นในหนัง

 

 

“เราสร้างโรงเพาะชำขึ้นในสตูดิโอโดยให้สร้างสภาพแวดล้อมขึ้นมาเองทั้งหมด ทั้งการให้แสง การให้ความร้อน และการบำรุงดิน” โฮลเดนกล่าว “กระบวนการบำรุงดินของเราท้าทายน้อยกว่าของวัทนีย์มาก” โฮลเดนปลูกมันฝรั่งทั้งหมดราว 1,200 หัว โดยมีมันฝรั่งเฉลี่ยแปดหัวต่อต้น

 

 

สิ่งที่ล้อมรอบทิวทัศน์ในดาวอังคารซึ่งโฮลเดนดูแลเป็นอย่างดีในโรงถ่าย 6 นั้นอาจเป็นฉากเขียวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำกันมา ด้วยความยาว 312 ฟุตและความสูง 65 ฟุต ฉากเขียวนี้ครอบคลุมพื้นที่ฉากราว 21,000 ตารางฟุต ผู้ควบคุมวิชวลเอฟเฟ็กต์ แม็ตต์ สโลน อธิบายว่า “ริดลีย์ชอบขอบเขตที่กว้างเรามีฉากหลังเต็ม 360 องศาในโรงถ่ายนี้ ซึ่งเราสามารถเพิ่มเพลตที่ถ่ายทำจากWadi Rum ลงไปได้ รวมถึงท้องฟ้าและดวงจันทร์เหนือเส้นขอบฟ้าด้วย”

เพื่อช่วยรวมช็อตจากโรงถ่ายเข้ากับภาพที่ถ่ายทำในจอร์แดนภายหลังสโลนและทีมงานศึกษาตำแหน่งการเดินทางของดวงอาทิตย์ใน Wadi Rum เพื่อที่ว่าเขาและผู้กำกับภาพ ดาริอุสซ์ วอลสกี, ASCจะได้รู้ทิศทางการให้แสงที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา วอลสกีใช้แหล่งกำเนิดแสงแบบเคลื่อนที่ได้ซึ่งยกสูงขึ้นไปถึง 65 ฟุต ช่วยให้เขาได้มุมของพระอาทิตย์ที่เหมาะสม

ทั้งฝ่ายกล้องและวิชวลเอฟเฟ็กต์ใช้เครื่องมืออ้างอิงภาพซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ โดยเครื่องนี้ฉายภาพฉากหลังแบบที่จะเห็นในแต่ละช็อตลงบนฉากที่เคลื่อนย้ายได้ วิธีนี้ช่วยได้มากในการวางกรอบภาพ สโลนกล่าวว่า “ถ้าริดลีย์หรือดาริอุสซ์ต้องการให้ช็อตในโรงถ่ายขยายกว้างขึ้นออกไปยังฉากเขียว เราก็จะเห็นได้ชัดเจนว่าองค์ประกอบวิชวลเอฟเฟ็กต์ส่วนไหนบ้างที่จะอยู่ในช็อตนั้น และทิวทัศน์ในจอร์แดนส่วนไหนที่จะมองเห็นได้จากมุมนั้น เช่น พุ่มไม้กองหิน เนินทรายเล็กๆ ฯลฯ”

 

ตลอดระยะเวลาเกือบห้าสัปดาห์ที่แสดงคนเดียว เดมอนไม่เพียงแบกตัวเรื่องเอาไว้ แต่หลายครั้งยังต้องแบกอุปกรณ์จำนวนมากของนักบินอวกาศเอาไว้บนหลังด้วย ความร่าเริงและมีอารมณ์ขันของเขาช่วยพยุงทีมงานทั้งหมดผ่านช่วงเวลาที่ตึงเครียดและลำบากตลอดเวลาส่วนใหญ่ในการถ่ายทำเขากล่าวว่าในใจเขามักนึกถึงความพยายามอันน่าประทับใจของผู้คนที่ช่วยเหลือมาร์ค วัทนีย์

 

 

 

“เขาเป็นมากกว่าแค่ชีวิตหนึ่งชีวิต เขาเป็นตัวแทนสัญชาตญาณในการบุกเบิกของมนุษยชาติ
และความหวังเพื่ออนาคตของเรา นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่ผมได้รับบทเป็นตัวละครนี้”

    

 

 

กู้ตาย 140 ล้านไมล์

  • 01 October 2015
  • Adventure / วิทยาศาสตร์ /
  • 141 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง