HIGHLIGHT CONTENT

ครบรอบ10ปี UP ปู่ซ่าบ้าพลัง | แอนิเมชั่นผจญภัย เรียกน้ำตาคนทั้งโลก

  • 17,778
  • 30 พฤษภาคม 2018

UP ปู่ซ่าบ้าพลัง | ครบรอบ10ปี แอนิเมชั่นผจญภัย เรียกน้ำตาคนทั้งโลก 

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ดิสนีย์พิกซาร์ ได้ส่งภาพยนตร์แอนิเมชั่นการผจญภัยระหว่างคุณปู่สุดขรึมและเด็กชายลูกเสือสุดร่าเริง...คนสองวัยที่ต่างกันมากๆแต่ต้องออกเดินทางร่วมกัน โดยใช้ชื่อเรื่องว่า UP  โดยหน้าหนังนั้นใครจะไปคิดว่าการ์ตูนเด็กผจญภัยจะทำให้คนดูเสียน้ำตาได้ตั้งแต่ไม่ถึง 10 นาทีแรกของเรื่อง รวมถึงเป็นการเล่าในรูปแบบที่แทบจะไม่ได้ใช้ประโยคสนทนา ปล่อยให้ภาพและอารมณ์ของเพลงเป็นตัวเล่าเรื่อง

 

ช่วงชีวิตของคาร์ล และ เอลลี่  - ฉากเปิดเรื่องของ UP เล่าเรื่องชีวิตคู่ ตั้งแต่รักกันใหม่ๆจนครองคู่ยาวนานทั้งสุข ทุกข์ ยิ้ม  เขาทั้งสองคนพบกันในบ้านร้างหลังหนึ่งระหว่างที่กำลังเล่นเป็นนักบินผู้สำรวจเส้นทางโดยมีจุดหมายร่วมกันว่าวันหนึ่งจะเดินทางด้วยเรือเหาะไปถึงน้ำตกแห่งสรวงสวรรค์ ไปจนถึงวันที่เอลลี่ต้องจากลา ทำให้บ่อน้ำตาของคนดูแตกตั้งแต่ต้นเรื่อง ถือว่าเป็นอีกเรื่องของพิซซ่าร์ที่เศร้าสุดๆ ตั้งแต่ต้นเรื่องและเป็นซีนที่หม่นหมองที่สุดของพิกซ่าร์ 

 

 

จากวัยเด็กจนถึงวัยหนุ่มสาว คาร์ล และ เอลลี่  มีสัญญาใจระหว่างกันและกัน ทั้งคู่กลายเป็นคู่หูเพื่อนรัก จนกลายเป็นคนรักกัน ทั้งคู่ย้ายไปอยู่ในบ้านร้างที่ได้เจอกันครั้งแรก  ดัดแปลงให้กลายเป็นบ้านแสนสุข ใช้เวลาว่างอยู่ด้วยกัน นอนดูก้อนเมฆและจินตนาการเป็นรูปต่างๆ คาร์ลทำงานเก็บเงินด้วยการเป็นพนักงานขายไอศกรีมรถเข็น จุดชวนคนดูน้ำตาซึมจุดแรก เมื่อเอลลี่แท้งลูกและไม่สามารถมีลูกต่อไปได้

 

 

แม้ความเศร้าจะผ่านเข้ามา แต่พวกเขาก็ยังมีความฝันเก็บหอมรอมริบเพื่อที่สักวันจะได้ไปที่น้ำตกแห่งสรวงสวรรค์   แต่สุดท้าย เมื่อวันเวลาผ่านไปจนถึงวัยชรา โดยที่คาร์ลไม่ได้ทำให้ความฝันของเขาทั้งคู่นั้นเป็นจริงเลย เกิดเป็นปมรู้สึกผิดเล็กๆในใจของคาร์ล วันหนึ่งเมื่อคาร์ลตัดสินใจว่าจะพาคนรักไปที่น้ำตกแห่งนั้นกลับกลายเป็นวันที่สายเกินไป เพราะเอลลี่ล้มป่วยและได้จากโลกนี้ไปแล้ว

 

 

ฉากช่วงชีวิตของคาร์ลและเอลลี่ ดำเนินเรื่องด้วยเสียงเปียโนบรรเลงเพลงธีมตลอดฉากให้ความสนุกสนาน สุข เศร้า สิ่งที่ทำให้คนดูมีความรู้สึกร่วมกับฉากนี้มากๆ อาจจะเป็นเพราะนี่คือความจริงของชีวิต สัจธรรมของเส้นทางทุกคน มีความรัก มีความฝัน ผิดหวังและการจากลา ซึ่งทุกคนไม่อาจเลี่ยงได้ พร้อมกับตั้งคำถามสอนคนดูว่า ทุกคนต้องพานพบเจอการจากลากันทั้งนั้น อย่ารอให้ถึงวันที่สายเกินไปถึงจะทำตามความฝัน...เพราะเวลาไม่เคยรอใคร แม้หนังจะมีจุดเศร้าในตอนแรก แต่ในตอนท้ายสุดของเรื่อง UP ก็ตอบแทนคนดูด้วยความสุขในแบบฉบับของพิกซ่าร์

 

เตรียมพบกับผลงานของพิกซ่าร์ สตูดิโอ 
ในแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุด Toy Story 4  มีกำหนดฉาย 20 มิถุนายน

 
 
 
 
 

ทอย สตอรี่ 4

  • 20 June 2019
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน / ตลก /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง