HIGHLIGHT CONTENT

แอ็คชั่นมันส์ทะลุจอจาเสี่ยงตายโดดสะพานสูงเท่าตึก 20 ชั้น ใน ต้มยำกุ้ง 2-3D

  • 5,937
  • 27 ก.ย. 2013

ต้มยำกุ้ง 2-3D อลังการงานแอ็คชั่นส่งความมันส์ทะลุจอ “จา พนม” เสี่ยงตายโดดสะพานกาญจนาภิเษก สูงเทียบเท่าตึก 20 ชั้น

เรียกกระแสแฟนๆ หนังแอ็คชั่นจากทั่วโลกได้อยู่หมัด จนเป็นที่จับตามองถึงการกลับมาของ “จา พนม ยีรัมย์” ซูเปอร์สตาร์แอ็คชั่นฮีโร่เบอร์ 1 ใน “ต้มยำกุ้ง 2-3D” โปรเจ็คต์ภาพยนตร์แอ็คชั่นภาคต่อที่ทุ่มทุนสร้างกว่า500ล้านบาทโดย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ภายหลังการปล่อยตัวอย่างเวอร์ชั่นล่าสุดออกมา เกิดกระแสถามถึงฉากแอ๊คชั่นฉากหนึ่ง ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้เลยทีเดียว นั่งคือ ฉากบนสะพานกาญจนาภิเษก เพื่อเนรมิตความยิ่งใหญ่อลังการของฉากแอ็คชั่น ที่ลงทุนปิดการจราจรบนสะพานกาญจนาภิเษกเพื่อถ่ายทำฉากสำคัญในฉากนี้ทาง ผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้ว ได้มีการระดมเอาทีมงานกว่า 200 ชีวิต รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังหนังแอ็คชั่นระดับแถวหน้าของเมืองไทยและภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวู้ดมาร่วมสร้างความหวือหวาตื่นเต้น

โดยในฉากนี้จาจะต้องเสี่ยงตายด้วยการถูกเหวี่ยงตัวตกจากสะพานกาญจนาภิเษก หลังจากที่ถูกไล่ล่าอย่างดุเดือดจากผู้ร้าย ซึ่งสะพานนี้มีความสูงเทียบเท่าได้กับความสูงของตึก 20 ชั้น  แต่ระดับความหวาดเสียวถูกทวีคูณขึ้นไปอีกเมื่อพระเอกนักบู๊ต้องถูกจับห้อยตัวค้างกลางอากาศอยู่เหนือแม่น้ำเจ้าพระยา จากรถเครนที่ถูกยื่นออกไปจากตัวสะพานที่สูงขึ้นไปอีก 30 เมตรก่อนที่จะถูกเหวี่ยงตกลงมาใต้สะพานอย่างรวดเร็ว พร้อมกับปะทะกับกระแสลมต้านที่กระแทกเข้ากับร่างกายตลอดเวลา และกว่าจะได้ภาพหวือหวาออกมาสมใจผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้ว พระเอกจาจะต้องห้อยตัวอยู่เหนือสะพานอยู่หลายชั่วโมงทีเดียวตลอดการถ่ายทำซึ่งผกก.ปรัชญา ได้เล่าให้ฟังถึงไอเดียและความตั้งใจในการถ่ายทำฉากนี้ว่า

“ในหนังแอ็คชั่นที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนดู มักจะมีการนำเสนอการเสี่ยงตายในรูปแบบต่างๆซึ่งการเล่นกับความสูงก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ เวลาเราดูหนังที่สู้กันบนยอดตึก  บนเฮลิคอปเตอร์ หรือหน้าผาสูงมันจะทำให้เราลุ้นจากการตก ในต้มยำกุ้ง 2 ผมเลยนำแง่มุมตรงนี้มาใช้ โดยเฉพาะบ้านเรามีสะพานสูงๆอยู่หลายที่ ซึ่งเคยคิดอยู่เสมอว่าสักวันเราอยากจะมาถ่ายหนังที่นี่แล้วก็วันนี้ฝันก็เป็นจริงแล้ว ในฉากนี้จา พนมเขาต้องเสี่ยงชีวิตด้วยการห้อยโหนออกไปด้วยตัวเอง ผมกับพันนาคิดจนเราเคาะว่าเราอยากได้ภาพแบบนี้แต่ว่ามันจะไม่ได้ผลเลยถ้าจาเค้าไม่กล้าเล่นด้วยตัวเองและผมให้จาตัดสินใจว่าเค้าพร้อมจะเล่นไหมปรากฏว่าเค้าพร้อมที่จะเล่น ถ้าได้ดูจากหนังอาจจะคิดว่าใช้เทคนิค แต่ผมขอยืนยันเลยว่าเป็นการแสดงจริงๆ ของจา พนมครับ ฉากแบบนี้นะครับปกติแล้วหนังไทยเราไม่มีโอกาสได้ทำเลย เพราะว่ามันต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก และต้องใช้ทีมงานที่มีความพร้อมจริงๆ แต่หนังเรื่องต้มยำกุ้งเรามีความพร้อมที่จะทำและประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่าฉากแอ็คชั่นที่มีการเสี่ยงตายแบบนี้หนังไทยก็มี คนไทยเราก็ทำได้ครับ

ในขณะที่พระเอก จา พนม เองได้เผยถึงความรู้สึกในการทำงานครั้งนี้ว่าแม้จะผ่านงานยากๆ เสี่ยงตายมาหลายแต่ครั้งนี้เป็นฉากที่ยิ่งใหญ่ไม่เคยทำมาก่อนแถมยังเสียวที่สุดในชีวิต

“ก่อนการโดดผมก็เตรียมใจไว้เหมือนกันครับ เตรียมความพร้อมเตรียมใจไหว้พระสวดมนต์ ครับ (หัวเราะ) ก็พี่ปรัชคิด  อาจารย์พันนาคิดมา ผมตอบสนองครับ  ฉากนี้เราเล่นกับเรื่องของแรงโนมถ่วง แรงดึงดูดของโลก   ก็หวาดเสียวครับตอนที่เสียวที่สุดก็คือช่วงจังหวะที่นับ 5 4 3 2 แอ็คชั่น พอปล่อยเนี่ยมันมีความรู้สึกว่าเหวอนะแต่ได้อารมณ์มาแบบของจริง เสียวจริงครับ (หัวเราะ) แต่ผมมีความสบายใจอุ่นใจก็คือทีมงานทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ ทีมสตันท์แมน  ทีมเซฟตี้ทุกคนนะครับ ดูแลความปลอดภัยอย่างดี จนทำให้เราเกิดความรู้สึกว่าเราสบายใจ เราถึงเล่น แต่ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้ที่ผมได้ไปโหนอยู่ข้างบน ถือว่าผมโชคดีแล้วนะครับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาโหนสะพาน เพราะปกติแล้วไม่มีใครบ้ามาโหนแบบนี้นะครับ (หัวเราะ)”

นอกจากนี้ พันนา ฤทธิไกร ปรมาจารย์ผู้ควบคุมและออกแบบฉากแอ็คชั่นที่อยู่เบื้องหลังของฉากเสี่ยงตายครั้งนี้ยังเผยถึงแนวทางในการออกแบบการต่อสู้ในต้มยำกุ้ง 2 ที่รับประกันว่าจะเพิ่มระดับดีกรีความเสี่ยงและดีไซน์ของฉากแอ็คชั่นที่แปลก และยากกว่าเดิมเพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ไม่อายใคร

“ถ้าเราไม่คิดต่อ คิดเลียนแบบเขา เราก็ได้เท่าเขาหรือเป็นรองเขา ถ้าเราคิดใหม่ทำใหม่ ทำในสิ่งที่เขาคิดไม่ได้ทำไม่ได้ นี่คือสิ่งที่ท้าทาย ต้มยำกุ้ง 2 จะมี 3D เข้ามาทำให้ดูสมจริงมากขึ้น จา จะลอยเข้ามาหาคนดูให้เกิดอารมณ์ร่วมในฉากมากขึ้นรับรองว่าสามมิติในเรื่องนี้เหมาะสมกับหนังเรียลแอ็คชั่น ต่อยจริง เล่นจริง ทำจริง แบบต้มยำกุ้งที่สุดครับ”

แค่เพียงฉากเดียวก็ทุ่มตัว ทุ่มแรงใจสร้างกันขนาดนี้แล้ว ขอบอกว่านี่เป็นเพียงหนึ่งในฉากเรียกน้ำย่อยเท่านั้น สามารถติดตามงานแอ็คชั่นสุดจัดจ้านของ “ต้มยำกุ้ง 2-3D” ในแบบทะลุจอ 23 ตุลาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์