HIGHLIGHT CONTENT

มีอยู่จริง!! รู้จักโรค TGA ความจำเสื่อมชั่วคราว หายเองได้ใน24ชั่วโมง

  • 135,530
  • 08 ก.ค. 2020

มีอยู่จริง!! รู้จักโรค TGA ความจำเสื่อมชั่วคราว หายเองได้ใน24ชั่วโมง

 

 

Fanday แฟนกันแค่วันเดียว  ซึ่งในเรื่องได้ มิว นิษฐา มารับบท นุ้ย สาวออฟฟิศที่มีอากาความจำเสื่อมชั่วคราว หรือ TGA และเด่นชัย พระเอกของเรื่องมีเวลาแค่ 1 วันที่จะสวมรอยเป็นแฟนของนุ้ย ความยุ่งเหยิงดราม่าจึงบังเกิดขึ้น ซึ่งก่อนที่เราจะไปซึ้งหนักมากกับ Fanday เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอาการ TGA

TGA ย่อมาจาก Transient global amnesia  เป็นหนึ่งในกลุ่มอาการลืมชั่วคราว ในสหรัฐอเมริกามีข้อมูลบันทึกว่าโอกาสที่จะเกิดอาการนี้พบได้ 5 ต่อ 1 แสนคน ส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่มีอายุ50ปีขึ้นไป สาเหตุของอาการนี้เป็นไปได้หลายทางเช่น สมองขาดเลือดชั่วคราว,ไมเกรน,ลมชัก,เลือดขาดการไหลเวียน,การสัมผัสอุณหภูมิเย็น,ความเครียด เป็นต้น

อาการของ TGA จะเป็นการหลงลืมเหตุการณ์และความทรงจำชั่วคราวแบบเฉียบพลัน  โดยเหตุการณ์ที่จะหลงลืมนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นและไม่กระทบกับความทรงจำหลักในอดีต อาการนี้จะเป็นชั่วคราวประมาณ 4-6 ชั่วโมงและหายดีได้เองภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะจำเหตุการณ์ต่างๆได้ทั้งหมดแต่ความทรงจำบางช่วงระหว่างที่เกิดอาการอาจจะไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้อาการของ TGA ไม่สามารถตรวจได้ด้วยการตรวจคลื่นสมองไฟฟ้าเพราะจะไม่พบความผิดปกติของสมอง

แม้เหมือนว่าอาการเหล่านี้จะไม่อันตราย แต่ผู้ที่เกิดอาการ TGA ควรเข้าพบแพทย์เนื่องจากต้องตรวจอาการสมองอื่นด้วยว่าได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการนี้หากเกิดขึ้นแล้วจะไม่เป็นซ้ำอีก ส่วนผู้ที่ใกล้ชิดกับคนที่มีอาการควรจดจำและให้กำลังใจ อธิบายในสิ่งที่เกิดขึ้น ผู้เกิดอาการจะได้ไม่เสียความมั่นใจและเกิดความสับสนมากเกินไป

 

 

แฟนกันแค่วันเดียว(ดิจิตอล)

  • 09 July 2020
  • Adventure /
  • 136 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง