HIGHLIGHT CONTENT

การรวมตัวครั้งแรกของ 4 ผู้กำกับไทยที่มีผลงานหลากหลาย ใน Ten Years Thailand

  • 2,113
  • 07 ธ.ค. 2018

 

ABOUT FILMMAKER

การรวมตัวครั้งแรกของเหล่าผู้กำกับที่มีผลงานหลากหลาย

 

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

อภิชาติพงศ์เป็นผู้กำกับและศิลปินชาวไทยที่สำคัญคนหนึ่งในภูมิภาคเอเชียและในวงการภาพยนตร์โลก ผลงานที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่องของเขา ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการการศึกษา แวดวงศิลปะร่วมสมัยและภาพยนตร์ โดยผลงานภาพยนตร์ เรื่อง สุดเสน่หา ของเขาได้รับรางวัล Un Certain Regard, รางวัล Jury Prize จากภาพยนตร์เรื่องสัตว์ประหลาด และรางวัลสูงสุด ปาล์มทองคำ จากภาพยนตร์ เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลใหญ่ทางภาพยนตร์ระดับโลกนี้ นอกจากนั้น อภิชาติพงศ์ยังได้รับรางวัล Prince Cloud Fund จากประเทศเนเธอร์แลนด์ และได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดในสาขาศิลปะ วรรณกรรม Commander of the Order of Art and Letters จากประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย ภาพยนตร์สั้นในโปรเจค Ten Years Thailand ที่เขาร่วมเป็นหนึ่งในผู้กำกับ นับว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เขากำกับภายหลังประกาศหยุดสร้างภาพยนตร์ในประเทศไทย

 

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

วิศิษฏ์ ผู้กำกับ คนเขียนบท และโปรดิวเซอร์ ซึ่งมีฝีมือและชื่อเสียงมากที่สุดคนนึงของประเทศไทย ฟ้าทะลายโจร ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์และแนวทางเฉพาะตัว ได้รับเชิญและถือเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับคัดเลือกให้ฉายที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส และได้รับการยอมรับถูกเชิญไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทั่วโลก วิศิษฐ์ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นศิลปินศิลปาธร สาขาภาพยนตร์ ในปี 2549

 

อาทิตย์ อัสสรัตน์

อาทิตย์ เป็นผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ที่สร้างสรรค์ผลงานมากมาย Wonderful Town ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซานและร็อตเทอดาม รวมถึงได้รับเชิญไปฉายและจัดจำหน่ายกว่า 30 ประเทศทั่วโลก และยังเป็นภาพยนตร์อิสระเรื่องแรก ๆ ที่ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ 5 รางวัลอีกด้วย ที่รัก, 36 ภาพยนตร์ที่เขาโปรดิวซ์ กำกับ โดยศิวโรจณ์ คงสกุล และนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ซึ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซานและร็อตเทอดาม ในปี 2553 อาทิตย์ได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินศิลปาธรจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม

 

จุฬญาณนนท์ ศิริผล

จุฬญาณนนท์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ศิลปินผู้ทำงานศิลปะที่ทำงานทดลองผ่านวิดีโอศิลปะ ภาพยนตร์สั้น เขาถือเป็นศิลปินรุ่นใหม่่ที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในขณะนี้ ภาพยนตร์สั้นของเขา Vanising Horizon of the Sea ได้รับรางวัล Special Mention จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติสิงค์โปร์ ผลงานภาพยนตร์สั้นของจุฬญาณนนท์ ได้รับเชิญไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติหลายแห่ง เช่น ภาพยนตร์สั้นเรื่อง หัวลำโพง ได้รับเชิญไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เมืองรอตเทอดามประเทศเนเธอร์แลนด์ ภาพยนตร์สารคดีสั้น เรื่อง A Brief History of Memory ได้รับเชิญไปฉายที่ Yamagata Documentary Film Festival ประเทศญี่ปุ่น และ Myth of Modernity ฉายที่ 19th Contemporary Art Festival Sesc_Videobrasil, Sao Paulo รวมถึงงานศิลปะล่าสุดของเขา Museum of Kirati ที่ได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายเรื่องข้างหลังภาพมาตีความใหม่ผ่านวิดีโอ จัดแสดงประกอบประติมากรรมและภาพเขียน ซึ่งจัดแสดงที่ Bangkok Citycity Gallery ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ชม และนักวิจารณ์อย่างดี

 

Ten Years Thailand เข้าฉาย 13 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

 

เท็นเยียร์ไทยแลนด์

  • 13 December 2018
  • Adventure / ไทย /
  • 95 นาที
15+