HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว The Nice Guys : สองคู่หูบ้าสุดโต่ง สืบคดีฮาลั่นสะท้านเมือง! [B+]

  • 11,396
  • 16 มิ.ย. 2016

The Nice Guys
สองคู่หูบ้าสุดโต่ง
สืบคดีฮาลั่นสะท้านเมือง!
BY FEEDMYBRAIN

 

 

ต้อนรับความสุขกลางปีกันด้วยอีกหนึ่งหนังสุดฮาอภิมหาวายป่วงอย่าง The Nice Guys … กายส์ นายแสบมาก ผลงานการกำกับของ เชน แบล็ก หนึ่งในผู้กำกับที่มีลายเซ็นเฉพาะตัว ด้วยความตลกร้ายผสานกับการไล่ล่าฮาแบบประสาทแตก ต้องบอกว่านี่คือหนังที่สร้างรอยยิ้มได้กว้างมาก และทำเอาหัวเราะลั่นโรงไปกับความกวนส้นของสองนักสืบตัวเก๋าที่พกทั้งความห่วยและความพังมาเต็มประดา ใครที่อยากเห็นไรอัน กอสลิ่ง และรัสเซล โครว์ในมาดแบบใหม่ ฉีกลุคเดิมจนหมดสิ้น บอกเลยว่า The Nice Guys คือหนังที่คุณต้องดู!

The Nice Guys … กายส์ นายแสบมาก ว่าด้วยคู่หูจำเป็นอย่าง ฮอลแลนด์ มาร์ช (ไรอัน กอสลิ่ง) นักสืบสุดห่วยพ่อลุกหนึ่งที่ต้องยังชีพด้วยการสืบคดีจิปาถะ อะไรก็ได้ที่ทำให้เข้าได้เงิน และ แจ็คสัน ฮีลี่ (รัสเซล โครว์) นักเลงขาลุยที่ยอมตื๊บทุกคนตามบัญชาเพื่อให้ได้เงิน ความป่วงทั้งหลายเกิดขึ้นเมื่อทั้งคู่ต้องตามสืบคดีเด็กสาวหายตัว และดูเหมือนว่าเธอจะข้องเกี่ยวกับอาชญากรรมครั้งใหญ่ที่จะสั่นสะเทือนทั้งเขตได้ทีเดียว!

 

 

กลับมาแบบท็อปฟอร์มอีกครั้งกับผลงานสุดตลกแบบร้ายกาจของ เชน แบล็ก ที่พกเอาความฮามาผสานเข้ากับประเด็นความอยุติธรรมในสังคมได้อย่างลงตัว ใครที่ชอบโมเมนต์ของความตลกร้าย ตลกแบบมีสาระ อาศัยบทสนทนาทีดีอย่างใน Ironman 3 หรือ Kiss Kiss Bang Bang เชื่อว่าจะต้องหลงรัก The Nice Guys ได้ไม่ยาก เพราะหนังจัดเต็มมุกตลกจังหวะดีๆเอาไว้เพียบ และนำความตลกตรงนั้นมาล้อกับประเด็นที่จริงจังอย่างระบบความยุติธรรมในสังคมได้อย่างสุดโต่ง เรียกว่า ไล่ล่ากันแบบสุดทาง ทวีความบ้าของสถานการณ์ และใส่ความเสียสติเข้าไปให้หมดนั่นเอง (แต่ไม่อยากอธิบายเยอะ เพราะไม่งั้นจะสปอยล์!)

 

 

The Nice Guys เป็นหนังที่สดใหม่ในแง่ของ “เรื่องราว” ที่อาศัยสิ่งที่คนไม่คาดคิด มาพลิกความคาดหมายของคนดูได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับได้สองนักแสดงตัวนำที่เข้าขากันสุดๆ มาตบรับส่งมุกตลกกันอย่างฮาแทบจะบ้าทีเดียว โดยเรื่องนี้ต้องบอกว่า ไรอัน กอสลิ่ง เปลี่ยนโฉมจากพระเอกมาดนิ่งขรึม หน้าตาย กลายเป็นตัวเอกสุดตลกและไร้มาดโดยสิ้นเชิง ราวกับว่าไรอัน กอสลิ่งโดนทำลาย “กำแพงแห่งความเฉยชา” ในตัวไปอย่างหมดสิ้นแล้ว เรื่องนี้เสียหมา เสียลุคที่สุด หน้าดีๆที่เคยเห็นไม่มีอีกแล้ว ทว่าสิ่งเหล่านั้นก็ทำให้เราฮามากที่สุดเช่นกัน!

ทางด้านรัสเซล โครว์ ที่มักได้รับบทคุณพ่อผู้อบอุ่น, บุคคลที่น่ายกย่องน่าเชื่อถือ หรือวีรบุรุษสุดเท่ กลับถูก เชน แบล็ก ฆ่าคาแรกเตอร์เหล่านั้นฝังหลุมไปเลย และให้มาดของ “นักเลงขาโต” พร้อมฉากแอคชั่นมันส์ๆ ฮาๆ เข้าไปด้วย และ รัสเซล โครว์ ก็ร่วมสร้างตัวละครตัวนี้ไปพร้อมกับผู้กำกับได้อย่างไหลลื่น และทำให้ตัวละคร “แจ๊คสัน ฮีลี่” มีชีวิตชีวาและมีเสน่ห์อัดแน่นมากมายด้วยนั่นเอง

 

 

และแน่นอนว่า ด้วยเคมีที่เข้ากันสุดยอดของสองตัวเอก ย่อมทำให้ The Nice Guys กลายเป็นหนังสืบสวนที่โคตรชวนหัว และขอใช้คำว่า “กากเกรียน” ในทางที่ดีจริงๆ เชื่อว่าคนดูทุกคนจะต้องหัวเราะอย่างหนักกับหนังเรื่องนี้มากแน่นอน เพราะทั้งการแสดงของสองนักแสดงและการวางบทที่มีทิศทางชัดเจน มันช่างลงตัวและเคล้ากันได้อย่างออก (อรรถ) รสมากๆ จะต้องถูกจริตคอหนังที่อยากเห็นอะไรใหม่ๆ และอยากเห็นความบ้าประสาทเสียแบบไร้พิธีรีตองอะไรมากมายแน่นอน 

นอกจาก 2 นักแสดงตัวหลักที่สร้างความมันส์ฮาให้หนังแล้ว The Nice Guys ยังได้ทัพนักแสดงเพิ่มเติมอย่าง คิม บาซิงเจอร์ นักแสดงสุดเซ็กซี่ตัวแม่ที่หันมารับบทผู้มีอำนาจที่มาพร้อมลุคจริงจัง ซึ่งเธอก็สร้างสีสันให้กับหนัง พร้อมต่อกรกับเหล่าสองนักแสดงนำได้อย่างถึงพริกถึงขิง ฮาไปตามๆกัน, แมตต์ โบเมอร์ จาก Magic Mike ที่เลิกสลัดผ้ามาจับปืนเป็นนักฆ่าสาดกระสุนที่ช่วยเสริมความสนุกสนานให้กับสองตัวหลัก, ยาย่า ดาคอสต้า ผู้รับบทเป็น ทัลลี่ เลขาสาวที่มีเบื้องหลังมากกว่าที่เห็น และเธอก็ “ฮาแบบจริงจัง” ได้ด้วย และ คีธ เดวิด บอดี้การ์ดที่พร้อมต่อกร และมีเอกลักษณ์ความเฉพาะตัว … แม้แต่นักแสดงที่มาเสริมทัพก็ยังมี “ความบ้า” ในแบบของตัวเองที่อัดคนดูเรียกรอยยิ้มกว้างๆได้ในทันที!

 

 

The Nice Guys … กายส์ นายแสบมาก จึงเป็นหนังตลกสืบสวนที่อุดมไปด้วย “ความบ้า” แบบสุดทางภายใต้บรรยากาศสุดคลาสสิคของยุค 70 - 80 หนังฉีกกฏบทตลกแบบเดิมๆ และเพิ่มดีกรี “การแหก” ทุกอย่างเอาไว้ให้สุด และเชื่อมั้ยว่า ทุกมุกนั้นใช้ได้ผลจริง! และใช่ว่าหนังตลกจะมีสาระไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ยืนยันกับคุณโต้งๆและชี้ให้เห็นเลยว่า แม้จะเป็นหนังตลกแต่ก็มีสามารถสะท้อนความจริงอันน่าเศร้าของสังคมได้อย่างชัดเจน และการสะท้อนนั้นไม่จำเป็นต้องมาในวิธีที่เศร้าสร้อย ดราม่าก็ได้ มันมาในวิธีเสียดสีแบบฮาๆก็ทำได้เหมือนกัน!

ถ้ามองหาหนังตลกเบาสมอง แต่ดูจบแล้วอิ่มแน่นเคล้ารสกัน ก็ต้องลอง The Nice Guys … กายส์ นายแสบมาก วันนี้ในโรงภาพยนตร์!  

 

กายส์นายแสบมาก

  • 16 June 2016
  • Adventure / อาชญากรรม / ระทึกขวัญ /
  • 116 นาที
15+