HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Southpaw หมัดซ้ายถวายชีวิต

  • 10,790
  • 23 ก.ค. 2015

Southpaw
หมัดซ้ายถวายชีวิต
BY FEEDMYBRAIN

 

 

หนังดราม่ารสชาติพอดีตัวที่จะเผยเส้นทางของนักมวยคนหนึ่งที่เริ่มจากจุดสูงสุดสู่จุดต่ำสุดของชีวิต ดำดิ่งไปกับห้วงเวลาแห่งความทรมาน แต่เพื่อคนที่เขารักเขาจะลุกกลับมาสู้เสมอ! ... Southpaw อัดแน่นด้วยความเข้มข้นของชีวิต “บิลลี่ โฮป” ผู้เป็นดั่ง “ความหวัง” ของครอบครัว ผ่านการถ่ายทอดอันสุดวิเศษจาก เจค จิลเลนฮาล (ที่น่าลุ้นให้เข้าชิงนำชายออสการ์มาก) และเหล่านักแสดงที่เคมีเข้ากันอย่างกลมกล่อม จนทำให้หนังอุดมไปด้วย “ความหวัง” ของการมีชีวิตใหม่ที่ไม่ว่าจะเป็นยังไง ก็ขอลองซักหมัดดู!

 

 

Southpaw...สังเวียนเดือด กำกับโดย แอนทวอน ฟูควา (Antonie Fuqua) ผู้กำกับที่ขึ้นชื่อเรื่องการนำเสนอด้านมืดและด้านสว่างของตัวละครควบคู่กันไป ซึ่งใน Southpaw เราจะได้เห็นมิติของตัวละครนี้ผ่านชีวิตของ “บิลลี่ โฮป” นักมวยระดับแชมป์เวลเตอร์เวท ตำนานแห่งวงการสังเวียนเดือด ที่ชะตาพลิกผันต้องสูญสิ้นทุกอย่างไปอย่างไม่ทันตั้งตัว และการรับมือกับความสูญเสียนั้นยากเกินกว่าจะรับไหว ผกก.แอนทวอนเล่นกับประเด็นของ “ความไม่คาดฝัน” ทั้งจากชีวิตของ บิลลี่ โฮป และความเป็นไปของวงการมวยได้อย่างน่าเจ็บปวด ด้วยวัตถุดิบที่ปูเอาไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องและปูมหลังของตัวละคร มันส่งผลกระทบต่อทุกวิถีที่ บิลลี่ ก้าวไปทั้งสิ้น ช่วยสร้างบรรยากาศของ “ความทรมาน” และ “ความอึดอัด” ท่ามกลางความพยายามในการกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

นอกจากนั้น แนวทางในการกำกับของ แอนทวอน ยังมีการแบ่งส่วนเอาไว้ได้ค่อนข้างชัดเจนและถ่ายทอดออกมาผ่านการกำกับภาพของ เมาโร่ ฟิคาเร ที่ทำให้คนดูได้รับอรรถรสที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงระหว่างครึ่งแรกและครึ่งหลัง โดยครึ่งแรกเราจะนั่งเชียร์และสังเกตการณ์ แต่ครั้งหลัง เราจะก้าวขึ้นไปปล่อยทุกหมัดบนนั้นแทนด้วย!

 

 

และสิ่งหนึ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ทำให้ Southpaw กลายเป็นหนังดราม่าครอบครัวชั้นยอดคือการแสดงของ เจค จิลเลนฮาล ที่ไม่ใช่แค่การอัพหุ่นเพิ่มน้ำหนักตามสไตล์การเข้าชิงออสการ์ทั่วไป แต่ เจค ถ่ายทอดชีวิตของ บิลลี่ โฮป ได้ล้ำลึกราวกับเขาเป็นหนึ่งเดียวกับตัวละครจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาอึมครึมก่อนการขึ้นชก หรือช่วงเวลาแสนเศร้าจากโศกนาฏกรรมแห่งชีวิตในฉากต่างๆ (ชอบซีนในห้องน้ำมากที่สุดด้วยน้ำเสียงที่เศร้าและเหงาไม่เหลือใคร) เจคถ่ายทอดบุคลิกของตัวละครได้ละเอียดมาก จนมันส่งพลังมวลสารอารมณ์ของ บิลลี่ โฮป ตรงมาสู่คนดู และตรึงตาคนดูได้อยู่หมัดและอย่างจังด้วย จึงน่าลุ้นว่า Southpaw อาจจะเป็นบันไดเบิกทางให้ เจค จิลเลนฮาล ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานำชายยอดเยี่ยมอีกครั้ง หลังจากพลาดจาก Brokeback Mountain เมื่อปี 2006 และ Nightcrawler ที่ไม่ได้เข้าชิงนั่นเอง

เรื่องนี้เรายังจะได้เห็น เจค ปะทะคารมกับอีกหนึ่งนักแสดงชั้นยอดอย่าง ฟอเรสต์ วิทเทคเกอร์ ที่ต้องบอกว่า คนนี้ก็เล่นละเอียดและทรงพลังเช่นเดียวกัน และเมื่อทั้งคู่โดดมาร่วมจอ เป็นต้องทำให้คนดูทึ่งและเหมือนโดนหมัดจากทั้งคู่แย๊บให้ตามต่อตลอดทั้งเรื่องจริงๆ ร่วมด้วย เรเชล แมคอดัมส์ กับบท มอรีน โฮป สาวกำพร้าที่พยายามทุกวิถีทางเพื่อยกฐานะของตัวเอง แต่กระนั้นเธอก็ยังเป็นแม่ที่ดีและภรรยาที่เป็นกำลังใจให้สามีเสมอ และต้องขอชื่นชมนักแสดงเด็กอย่าง อูน่า ลอว์เรนซ์ กับบท เลย์ล่า โฮป ที่ขอบอกเลยว่าบทจะเป็นคนเก็บกด หนูก็ทำได้เข้ากับปูมหลังตัวละครดีทีเดียวนะ  

 

 

รวมไปถึงการนำเสนอด้านภาพที่ แอนทวอน อาศัยประสบการณ์การเป็นผกก.มิวสิควิดีโอมาก่อน สร้างฉากบางฉากของ Southpaw ด้วยเทคนิคแบบมิวสิควิดีโอ ซึ่งมันทำให้การเล่าเรื่องเพลินตามากขึ้น ช่วยย่นระยะเวลา และทำให้เราอินไปกับการเปลี่ยนแปลงของตัวละครด้วย พร้อมทั้งยังได้เจ้าพ่อขาแร็พที่เคยมีหนังดังออกมาแล้วอย่าง Eminem มาร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ให้ ทำให้หนังดูมีพลังและมีความเป็น “ผู้ชายเท่ๆ” เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย (ได้กลิ่นอายของ 8 Miles ที่ Eminem แสดงนำอยู่เนืองๆ) โดยเฉพาะเพลงท้ายสุดที่ได้ เกว็น สเตฟานี่ มาร่วมร้อง ยิ่งทำให้ Southpaw จบเรื่องได้อย่างกลมกล่อมและเต็มอิ่มสุดๆ

Southpaw คือหนังที่สำแดงทุกพลังถวายทุกสิ่งอย่างในตัวออกมาให้หมด ผ่านการปล่อยหมัดที่เข้มข้นและเปี่ยมด้วยความตั้งใจเพื่อคนที่เรารักได้อย่างน่าตื้นตัน พร้อมกับการประสานพลังจากนักแสดงทุกคนที่ฮุคเรื่องเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัดและตราตรึงด้วยฉากจบอันอบอุ่นที่ทำเอาเราประทับใจกับการแสดงของ เจค จิลเลนฮาล มากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

 

Southpaw ... สังเวียนเดือด เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่ http://www.majorcineplex.com/movie/southpaw

 

สังเวียนเดือด

  • 23 July 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 123 นาที
15+