HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Phantom Thread เรื่องรักต่างวัย ความโรแมนติกอาบยาพิษ

  • 8,835
  • 05 มี.ค. 2018

 

รีวิว Phantom Thread เรื่องรักต่างวัย เต็มไปด้วยความโรแมนติกอาบยาพิษ

 

 

หนังรักต่างวัยที่ละเมียดละไม ดนตรีละมุน เรื่อย ๆ แต่จับความสนใจได้อยู่หมัด พล็อตเรื่องอาจทั่วไป แต่บทและการแสดงทำเอาตอนจบมันสะเทือนอารมณ์ในความบ้าของคนทั้งคู่ สะท้อนชีวิตคู่ออกมาแบบชัด ๆ จนเราปฏิเสธไม่ได้


จุดเด่นของหนังนอกเหนือไปจากความละมุนของภาพและเสียง ความละเมียดละไมในการถ่ายทอดของผู้กำกับ การแสดงที่อินจัดถึงอารมณ์ของแดเนียล เดย์ ลูอิส แล้วยังเป็นการออกแบบเครื่องแต่งกายที่งดงาม และดูรู้เลยว่าใส่ใจรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว เพราะมันสะท้อนออกมาเป็นผลงานราวกับงานศิลปะเลยทีเดียว

 


ดูอย่างผิวเผินแล้วพล็อตเรื่องของ Phantom Thread นั้นหาได้ทั่วไปมาก ความรักต่างวัยของเพอร์เฟ็คชั่นนิส+อินโทรเวิร์ตกาย กับหญิงบ้านนอกวัยสาว ความสัมพันธ์กับการต้องปรับตัวเข้าหากัน มันดูเหมือนไม่มีอะไร แต่บทของหนังซ่อนนัยยะของการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยไว้อย่างแนบเนียน ผ่านความสัมพันธ์ของทั้งสองตัวละครที่ต่างกันสุดขั้ว "บ้านที่ไม่ปรับเปลี่ยน ก็ไม่ต่างอะไรกับบ้านที่ตายไปแล้ว"


นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องของชีวิตคู่ ที่เราคนนอกคงไม่มีวันเข้าใจในความรักของพวกเขา วันหนึ่งเขาเกลียดกันจนเกือบฆ่ากันตาย แต่อีกวันพวกเขากลับรักกันเหมือนคู่ข้าวใหม่ปลามัน ตอนจบของหนังเลยเกิดความรู้สึก WTF!

 


การแสดงของเดเนียล เดย์ ลูอิส ทิ้งความดีงามเอาไว้ได้อย่างเต็มที่ ทั้งสีหน้า แววตา อารมณ์ ท่าทาง เก็บได้ทุกเม็ดทุกหน่วย สูสีกับลุงแกร์รี โอลด์แมนมาก แถมยังแสดงเป็นมิสเตอร์วู้ดค็อกที่มีเสน่ห์เหลือล้น แม้จะอยู่เลยช่วงกลางคนไปแล้วก็ตาม ส่วนอัลม่า แสดงโดยวิกกี้ ครีปส์ ที่คงมีคำจำกัดความเดียวที่ให้ได้คือ Witch! สุดท้ายที่ไม่พูดคงไม่ได้กับบทพี่สาวซีริล แสดงโดยเลสลีย์ แมนวิลล์ โชว์ชั้นเชิงการแสดงที่น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ท่วงท่า แววตา และคำพูดแสดงถึงอำนาจและความเข้มแข็ง แต่ในใจก็เต็มไปด้วยความรักที่มีต่อน้องชายสุดหัวใจ

 

Phantom Thread ในแง่หนึ่งนั้นเป็นเหมือนงานศิลปะที่นุ่มนวล ค่อย ๆ พาเราไปสำรวจแล้วดำดิ่งลงสู่ห้วงภวังค์อันหอมหวาน ราวกับเส้นด้ายที่ถักทอเรื่องราวอย่างละเมียดละไม จนเมื่อทอเต็มผืนแล้วเราถึงเห็นว่าผืนผ้านี้ถูกทักขึ้นมาภายใต้เรื่องราวของแรงปรารถนาที่น่ากลัว และซ่อนความดำมืิดเอาไว้ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เหนือความคาดหมายของเราไม่น้อย

 

เส้นด้ายลวงตา

  • 22 February 2018
  • Adventure / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+