HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว I Tonya ความจริงที่ตลกร้าย ความเจ็บปวดของคนที่โหยหาความรัก แต่ไม่เคยได้รับ

  • 10,507
  • 31 ม.ค. 2018

 

รีวิว I,Tonya ความจริงที่ตลกร้าย ความเจ็บปวดของคนที่โหยหาความรัก แต่ไม่เคยได้รับ

 

 

                ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีภาพยนตร์ที่สร้างมาจากชีวประวัติของบุคคลสำคัญมากมาย ปลายปีที่แล้วคือชายผู้สร้างคณะละครสัตว์แห่งความเท่าเทียมอย่าง พี.ที.บาร์นัม จาก The Greatest Showman และเมื่อเดือนที่แล้วกับชีวประวัติของรัฐบุรุษแห่งอังกฤษ หมาบ้าแห่งสหราชอาณาจักร วันสตัน เชอร์ชิล แต่ในเดือนนี้ภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่น่าจับตามอง ด้วยการเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 3 สาขาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และสาขาการตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ใช่แล้ว...เรากำลังพูดถึงเรื่อง I,Tonya บ้าให้โลกคลั่ง

 

 

                มาร์โกต์ ร็อบบี้ สลัดภาพความเอ็กซ์แต่ยังคงความแสบสันที่เจือความน่าสงสารเอาไว้จากบทฮาร์ลี ควินน์ มาเป็น ทอนย่า ฮาร์ดิ้ง อดีตนักสเก็ตน้ำแข็งลีลา ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการทำร้ายคู่แข่งในระหว่างการแข่งขัน ด้วยบุคลิกแสบสันเป็นเอกลักษณ์ ความไม่ยอมในสิ่งที่เธอคิดว่าไม่ยุติธรรม บวกกับภาพจำของคนในสมัยนั้นว่าที่เธอถูกสื่อสร้างมาให้เป็นสาวตัวร้าย หนังจึงตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลาว่าความจริงคืออะไร? แล้วทอนย่าทำจริงหรือไม่?

 

                จุดเด่นของภาพยนตร์เลยก็คือการนำเสนอผ่านบทสัมภาษณ์ของแต่ละตัวละคร ทั้งทอนย่า, เจฟฟ์ สามีของเธอ (รับบทโดยเซบาสเตียน สแตน), ลาโวน่า แม่ของเธอ (รับบทโดยอัลลิสัน เจนนี), ไดแอน โค้ชของเธอ (รับบทโดยจูลีแอน นิโคลสัน) ,ชอว์น เพื่อนของเจฟฟ์ (รับบทโดยพอล วอลเตอร์ ฮาวเซอร์) และมาร์ติน แมดด็อกซ์ นักข่าวที่ทำข่าวของทอนย่า (รับบทโดยบ็อบบี คานาเวลล์) I,Tonya เต็มไปด้วยอารมณ์ขันสุดแสบ ที่เรียกเสียงหัวเราะของเราได้ตลอดเวลา แต่พอถึงพาร์ทดราม่าก็สามารถทำได้เด็ดขาด และการแสดงของทั้งมาร์โกต์ ร็อบบี้ และอัลลิสัน เจนนีนั้นเหมาะสมกับการเข้าชิงรางวัลออสการ์ทุกประการ

 

 

                แต่ท่ามกลางความแสบสันนั้น I,Tonya ซ่อนประเด็นสุดเจ็บปวดเอาไว้มากมาย ทอนย่ากลายเป็นคนที่วันหนึ่งมีคนรักมากมาย ในขณะที่อีกวันหนึ่งก็มีคนเกลียดมากมาย โดยที่คนเหล่านั้นไม่เคยได้รับรู้ชีวิตจริงของเธอ และพวกเขาไม่เคยแคร์ ภาพยนตร์บอกเราว่าท่ามกลางเรื่องเลวร้ายทั้งหมด เธอคือเหยื่อ เหยื่อจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก ความล้มเหลวในครอบครัวของพ่อและแม่ ความคาดหวัง การแข่งขัน ฐานะ สื่อมวลชน และรูปร่างที่ไม่เป็นไปตามพิมพ์นิยมของเหล่านักสเก็ตน้ำแข็งลีลาโดยทั่วไป

 

                ทอนย่า คือคนหนึ่งที่ไม่เคยทำอะไรได้ดี เธอไม่เคยรู้สึกว่าได้รับความรักใด ๆ จากใคร ไม่แม้กระทั่งจากแม่ของเธอเอง เธอโหยหามันมาโดยตลอด และสเก็ตน้ำแข็งลีลาคือสิ่งเดียวที่ทำให้เธอรู้สึกมีคุณค่า ด้วยเหตุนี้เองทำให้ฉากปลดปล่อยอารมณ์ฉากสุดท้ายในช่วงที่ศาลอ่านคำตัดสิน เธอจึงเลือกที่จะขอให้ศาลตัดสินจำคุกเธอเสียดีกว่าที่จะสั่งห้ามเธอยุ่งเกี่ยวกับสเก็ตน้ำแข็งลีลาตลอดชีวิต เพราะหากติดคุกแล้วพ้นโทษออกมาเธอก็สามารถเล่นได้ใหม่ แต่หากห้ามเธอยุ่งเกี่ยว นั่นมันเหมือนกับการสั่งจำคุกเธอตลอดชีวิต และการแสดงอารมณ์ของมาร์โกต์ ร็อบบี้ในฉากนี้คือบทพิสูจน์ว่าเธอสามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงระดับ A-List ได้เป็นที่เรียบร้อย

 

 

                ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการแสดงของอัลลิสัน เจนนี ที่แสดงเป็นลาโวน่า แม่ของทอนย่าที่ดูเหมือนเป็นตัวร้ายที่สุดจะร้ายกาจ แต่ภายในนั้นกลับเต็มไปด้วยความซับซ้อนทางอารมณ์และความรักในตัวลูกสาว ซึ่งไม่สามารถแสดงออกมาได้ถูกที่ถูกทาง อัลลิสันแสดงออกมาได้ซับซ้อนและเก็บได้ทุกเม็ดทุกหน่วย ส่วนเซบาสเตียน สแตนก็ทำเอาลบภาพจำจากการเป็นวินเทอร์โซลเยอร์ไปจนหมดสิ้น แต่ทีเด็ดของหนังอยู่ตรงที่ฉากเครดิต ที่นอกจากจะหยิบเอาฉากที่ทอนย่าสามารถทำ Triple Excel ได้เป็นคนแรกในอเมริกาแล้ว ยังหยิบเอาบทสัมภาษณ์ของจริงของเหล่าตัวละครมาตอกย้ำว่าทั้งหมดมันเป็นเรื่องจริง

 

                ท้ายที่สุดคือทุกคนล้วนมีความจริงเป็นของตัวเอง เราเลือกจะเชื่อความจริงในแบบที่เราอยากจะเชื่อ และพร้อมจะผลักความจริงอื่นให้กลายเป็นเรื่องหลอกลวง โดยไม่ได้สนใจความคิดความรู้สึกของเจ้าของเรื่อง แต่ยังไงชีวิตก็คือชีวิต ไม่ว่าจะถูกกระหน่ำใส่เป็นพายุขนาดไหน ก็คงต้องลุกขึ้นสู้กันต่อไป

 

 

I,Tonya บ้าให้โลกคลั่ง

เปิดรอบพิเศษ 1 - 7 กุมภาพันธ์ หลัง 2 ทุ่มเป็นต้นไป

ฉายจริง 8 กุมภาพันธ์นี้ที่ Major Cineplex

 

ทอนย่า บ้าให้โลกคลั่ง

  • 28 January 2021
  • Adventure / ชีวิต /
  • 120 นาที
15+