HIGHLIGHT CONTENT

Review : Finding Calico หนังแมวใสๆ แต่ซ่อนประเด็นเสียดสีสังคมญี่ปุ่นไว้เพียบ

  • 20,591
  • 25 ม.ค. 2016

ตีความ Finding Calico หนังแมวใสๆ 
แต่ซ่อนประเด็นเสียดสีสังคมญี่ปุ่นไว้เพียบ

 

 

ขึ้นชื่อว่า ‘หนังแมว’ สิ่งที่หลายคนอยากเห็นคงหนีไม่พ้นความน่ารักของมัน ท่วงท่าที่ชวนให้เราอมยิ้มได้แค่มันปรากฎบนจอ หนังแมวหลายเรื่องที่ผ่านมา พยายามจะยัดเยียดความเป็นมนุษย์ใส่ไปในตัวละครแมวมากเกินไป ใส่ทั้งความรู้สึกนึกคิดและปมที่เป็นคนลงไปจนดูว่าแมวตัวนั้นขาดความเป็นธรรมชาติ แตกต่างจาก  Finding Calico หนังแมวญี่ปุ่นที่สร้างโทนเรื่องออกมาได้เรียบง่าย น่ารักและเสียดสีสังคมญี่ปุ่นได้อย่างแยบยล 

  Finding Calico เล่าเรื่องราวในเมืองเล็กๆของญี่ปุ่น แม้จะเล็กแค่ไหนแต่ดูเหมือนว่าต่างคนจะต่างใช้ชีวิตกันมากกว่า โดยมีตัวเชื่อมความสัมพันธ์เป็นแมวจรมีลักษณะสามสี มันถูกคนตั้งชื่อให้สารพัดเปลี่ยนไปตามบ้านที่มันชอบไปนอนเล่น ตั้งแต่ชื่อ โซระ ทามะจัง มี่จัง ตามแต่เขาจะเรียก กิจวัตรอย่างหนึ่งที่มันทำคือการไปนอนในบ้านของอาจารย์ใหญ่ผู้เกษียณงานสอนมาอยู่บ้านอย่างเหงาหงอย เขาเป็นคนค่อนข้างสุขุม ทรนงในตัวเอง จนคนในเมืองไม่มีใครชอบผูกมิตรด้วย  วันหนึ่งด้วยความรำคาญ อาจารย์ใหญ่เผลอระเบิดอารมณ์ขั้นสุดไล่เจ้าแมวเหมียวออกไปเพราะมันมักทำให้เขาหวนนึกถึงภรรยาที่รักแมว ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อแมวหายไปความรู้สึกสำนึกผิดก็บังเกิดทำให้อาจารย์ใหญ่ต้องออกตามหาแมวเพื่อมาเติมเต็มความรู้สึกที่หายไป 

ความโดดเด่นของ Finding Calico คือการเล่าเรื่องแบบเป็นธรรมชาติไหลเรื่อยค่อยเป็นคนไป ทำให้เราซึมซับทั้งความน่ารัก ความรู้สึกของคน และบรรยากาศบ้านเมืองชนบทของญี่ปุ่น การแสดงของตัวละครที่ทำให้เราชวนอมยิ้มได้ตลอดเวลา สิ่งหนึ่งที่เราชอบมากคือการแฝงประเด็นเกี่ยวกับชีวิตและปัญหาทางสังคมของญี่ปุ่นเอาไว้อย่างแนบเนียนจนคนดูแทบแยกไม่ออก อีกทั้งหนังยังทำแบบปลายเปิดให้คนดูได้มีโอกาสตีความสัญญะในหนังตามประสบการณ์ของคนดูทั้งผู้ที่เลี้ยงแมวและคนดูทั่วไปได้สัมผัส สิ่งที่พอจะวิเคราะห์ได้จากหนังคือ ประเด็นแฝงที่หนังไม่ได้นำเสนอแบบโต้งๆ แต่ผ่านการคิดจนตกผลึก 

 

 

ประเด็นสภาพความเป็นเจ้าของ

Finding Calico หากเรามองเปรียบเทียบแมวจรจัด เป็นคนที่ถูกทอดทิ้ง เราจะเข้าใจเลยว่าในหนังพยายามบอกว่า การให้อาหารแมวจรจัด เป็นสิ่งที่เห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบ...มันก็เหมือนกับคนที่ถูกทอดทิ้ง ที่เขาไม่ได้ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ แต่เขาต้องการความรับผิดชอบมากกว่า ถึงตอนสุดท้ายที่แมวหายไป คนที่เคยให้อาหารหรือคลุกคลีกับมันช่วยกันออกตามหาจึงเข้าใจว่า ‘ความรับผิดชอบ’ เป็นสิ่งที่สำคัญและเราควรจะรักษามันไว้ก่อนที่สิ่งนั้นจะหายไป 

 

ประเด็นปัญหาในโรงเรียนเรื่องการกลั่นแกล้ง 

เมื่อหลายปีก่อนเราจะได้ยินข่าวเรื่องปัญหาของเด็กญี่ปุ่นที่มักจะไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะโดนเพื่อนแกล้ง ทำให้เราต้องตั้งคำถามว่า ต้องแกล้งหนักแค่ไหนถึงเป็นเหตุผลไม่อยากไปโรงเรียน จนกระทั่งหนังฉายภาพปัญหานั้นออกมาในเสี้ยวหนึ่ง ที่เด็กสาวโดนเพื่อนในโรงเรียนแกล้งและที่บ้านไม่ใส่ใจ จนเกือบจะฆ่าตัวตาย โชคดีที่แมวมาช่วยเตือนสติรั้งให้เธอไม่คิดสั้น ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว เคยมีข่าวเด็กหญิงชาวญี่ปุ่นกระโดดให้รถไฟทับตายใน เมืองเท็นโดะ จังหวัดยามางาตะ ตอนกลางของญี่ปุ่น  พร้อมกับทิ้งจดหมายไว้เป็นนัยว่า โดนเพื่อนแกล้งจนไม่กล้าไปโรงเรียน นอกจากนี้หนังยังมีประเด็นความรุนแรงในเด็กที่เก็บกดทางอารมณ์อันเกิดจากปัญหาทางครอบครัวและทางสังคม 

 

ประเด็นการยอมรับคำตำหนิของผู้ที่อ่อนกว่า

ในหนังอาจารย์ใหญ่มักจะโดนคนที่วัยอ่อนกว่าตำหนิอยู่หลายครั้งในสิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง สิ่งหนึ่งที่เราว่าค่อนข้างดีในสังคมญี่ปุ่น ที่เขาทำผิดก็ยอมรับผิดและคำตำหนิมาเป็นการปรับปรุงตัวเอง แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นคำแนะนำจากผู้ที่วัยอ่อนกว่าก็ตาม ถ้าเป็นเมืองไทยคงจะมีเสียงที่บอกมาว่าไม่มีความเคารพในผู้ที่อาวุโสกว่าเอาซะเลย 

 

สัจธรรมของชีวิต ความตายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องพบเจอ 

Finding Calico  แฝงสัจธรรมพื้นฐานของชีวิตที่เราทุกคนต้องพบเจอ คือเรื่องความตาย ไม่ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตแบบไหนล้วนแต่ต้องเจอกับวันที่จากไปไม่มีวันกลับเหมือนกัน ฉากตอนจบที่ไม่ได้ทำให้เราเศร้าซึม แต่ทำให้เราเข้าใจในชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น 

 

  

 

Finding Calico เป็นผลงานกำกับของ โยชิฮิโระ ฟุคางาวะ ผู้กำกับหนุ่มวัย 39 ปีที่เคยมีผลงานมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ Into the White Night (2011) ซึ่งเคยเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลิน, Patisserie Coin de rue (2011) หนังความรักในห้องครัวที่นำแสดงโดย โยสึเกะ เองุจิ และ ยู อาโออิ ... และสำหรับ Finding Calico นั้น ฟุคางาวะ ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง Maigo no Mi chan - Chiiki Neko to Shotengai Saisei no Monogatari เขียนโดย จิอากิ คิซึกิ ซึ่งตีพิมพ์และวางจำหน่ายในปี 2009 อย่าพลาดไปสัมผัสความน่ารักของเจ้าแมวเหมียวและสัจธรรมของชีวิต 

เช็คข้อมูลและรอบฉายที่นี่ >>> http://www.majorcineplex.com/movie/finding-calico

 

 

กลับบ้านเถอะนะ เจ้าเหมียว

  • 28 January 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 107 นาที
15+