HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Bombshell ปลุกพลังเพื่อนหญิง 3 แม่ฟาดไม่ยั้ง แฉเดือดกระฉ่อนโลก!!

  • 2,008
  • 04 ก.พ. 2020

 

 

รีวิว Bombshell ปลุกพลังเพื่อนหญิง

3 แม่ฟาดไม่ยั้ง แฉเดือดกระฉ่อนโลก!!

 

                ในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ กระแสโซเชียลที่มีอิทธิพลไปทั่วโลกอย่าง #metoo กลายเป็นกระแสที่ทุกคนให้ความสนใจและพูดถึงอย่างกว้างขวาง กับการออกมาเปิดเผยของผู้หญิงในวงการต่าง ๆ ว่าพวกเธอเคยถูกเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านายล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อแลกกับโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ทำให้เกิดการฟ้องร้องจนกลายเป็นประเด็นทางสังคมที่ผู้หญิงออกมารวมตัวเพื่อยืนหยัดต่อสู่กับความไม่ถูกต้องเหล่านี้ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวในวงการสื่อสารมวลชนตะวันตก และตอนนี้เรื่องราวเหล่านั้นกำลังถูกถ่ายทอดออกมาในภาพยนตร์เรื่อง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

 

 

                Bombshell เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครหลัก 3 ตัวละคร ที่ล้วนแล้วแต่เป็นนักข่าวของช่อง Fox News ผ่านการแสดงของ 3 ตัวแม่ในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ชารีซ เธอโรน, นิโคล คิดแมน และมาร์โกต์ ร็อบบี้ โดยเรื่องราวเริ่มต้นที่เกรทเช่น คาร์ลสัน (นิโคล คิดแมน) ได้ลุกขึ้นมาฟ้องร้อง โรเจอร์ ไอลส์ อดีตเจ้านายของเธอ นายใหญ่แห่งสถานี Fox News ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อแลกกับความก้าวหน้าในการทำงาน

               นั่นทำให้เมกีน เคลลี่ (ชารีซ เธอโรน) นักข่าวสาวหัวหอกคนสำคัญของสถานี ตกอยู่ในสถานการณ์สับสน เพราะเธอเองก็เคยเผชิญหน้ากับเหตุการณ์การล่วงละเมิดนี้เช่นกัน แต่ชีวิตการทำงานของเธอขึ้นอยู่กับโรเจอร์ ทำให้เธอค่อย ๆ รวบรวมข้อมูลอย่างลับ ๆ และออกมาเปิดเผยเหตุการณ์ของเธอเช่นกัน นั่นนำไปสู่การก้าวออกมาของนักข่าวสาวในสถานีจำนวนมาก ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องการคุกคามนี้ หนึ่งในนั้นคือ เคย์ล่า (มาร์โกต์ ร็อบบี้) นักข่าวสาวหน้าใหม่ไฟแรง

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พาเราไปรู้จักกับสภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมของสถานีข่าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสถานีหนึ่งในโลก อย่าง Fox News เราจะได้เห็นการปฏิบัติตัวและพฤติกรรมของพวกเขา ผ่านบทสนทนา และการดำเนินเรื่องที่กระชับฉับไว บทพูดที่รวดเร็ว ดุเดือด และเผ็ดร้อน หยอกล้อภาพยนตร์ไปกับภาพฟุตเทจของเหตุการณ์จริง อาทิ การปะทะกันทางสื่อระหว่างเมกีน และโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ในตอนนี้ยังเป็นเพียงผู้ลงสมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี พร้อมทั้งเปิดเปลือยถึงค่านิยมชายเป็นใหญ่ที่ปกคลุมอาณาจักร Fox News อยู่ราวกับม่านหมอกมืดดำที่กุมชะตาชีวิตนักข่าวหญิงทุกคนในองค์กรเอาไว้

 

 

การแสดงของชารีซ เธอโรน นับว่าเป็นอีกหนึ่งการแสดงที่น่าชื่นชม เพราะเธอแทบจะถอดความเป็นเมกีน เคลลี่มาทั้งตัวและจิตวิญญาณ นอกเหนือไปจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ถอดแบบเป๊ะ (จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาแต่งหน้าและทำผมยอดเยี่ยม) อีกหนึ่งคนที่เหมาะสมกับการเข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดงสมทบหญิงก็คือ มาร์โกต์ ร็อบบี้ ที่ถ่ายทอดพัฒนาการตัวละครที่เริ่มต้นจากการเป็นสาวรุ่นใหม่ไฟแรงที่แสนทะเยอทะยาน ก่อนจะค่อย ๆ ถูกสังคมและสภาพแวดล้อมอันแสนโหดร้ายตบหน้าทีละนิด จนเธอได้มองเห็นความเน่าเฟะที่หากเธอยังเงียบอยู่ต่อไปมันก็คงดำเนินต่อไปเช่นนั้น

 

 

Bombshell ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงนำเสนอความบันเทิงในแง่ของภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องช็อตไฟฟ้าที่กระตุ้นให้เหยื่อทั้งหลายรู้สึกตัว แน่นอนว่ามีหลายคนที่ยอมแลกสิ่งที่เกิดขึ้นกับความก้าวหน้าและมั่นคงในชีวิตการทำงาน แต่ก็มีไม่น้อยที่คิดว่าการยอมแลกหน้าที่การงานกับการถูกล่วงละเมิดความเป็นตัวเองนั้นมันแสนจะเป็นการกระทำที่ไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย เพราะฉะนั้นหากเราต้องการให้วงจรอุบาทว์นี้มันจบสิ้นลง เราก็ควรที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่โอเค แทนที่จะนิ่งเฉยแล้วปล่อยให้วัฎจักรนี้เกิดขึ้นวนเวียนต่อไป