HIGHLIGHT CONTENT

แปะไว้ทวนความจำ!! สรุปหนัง 6 เรื่องใน จักรวาล Marvel เฟส1 แบบลิงค์เดียวจบ

  • 352,489
  • 01 เม.ย. 2017

ลิงค์เดียวจบ!! สรุปจักรวาล Marvel เฟส1 รวบรัดความทรงจำ
เกิดอะไรขึ้นบ้าง ยังจำได้มั้ย? 

    

- หากใครยังดูภาพยนตร์ทั้ง 10 เรื่องในจักรวาลมาร์เวลไม่ครบ อาจมีสปอยล์! -

 

 ด้วยจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลของMarvel แถมยังเชื่อมโยงตัวละครกันได้อย่างสลับซับซ้อน พร้อมปูมหลังที่เชื่อมโยงเหตุการณ์ทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน เราอาจจะมีหลงลืมเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตไปบ้าง ... เอาล่ะ! ถึงเวลาของการทบทวนความจำและรื้อฟืนความหลังของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ ตั้งแต่เปิดจักรวาลบนจอภาพยนตร์แล้ว พวกเขาเป็นใคร มาจากไหน และมาเชื่อมต่อกันได้อย่างไร เรารวบรวมทุกเรื่องราวบนจอเงินมาให้คุณแล้ว ไปชมกันเลย!

 

 

Ironman (2008)

IMDB                        7.9/10
Rotten Tomatoes      93%
Metacritics               79/100

โทนี่ สตาร์ค (โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์) เศรษฐีพันล้านเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมถูกผู้ก่อการร้ายในประเทศอัฟกานิสถานจับตัวไป เพื่อสร้างขีปนาวุธทรงพลัง ทว่าสตาร์คกลับนำวัตถุดิบมาสร้างชุดเกราะฮีโร่และใช้หลบหนีแทน เมื่อสตาร์คสามารถกลับมายังสหรัฐอเมริกาได้อย่างปลอดภัย เขาจึงพัฒนาชุดเกราะให้แข็งแกร่งกลายเป็น “ไอรอนแมน”

Post-Credit Scenes: เมื่อโทนี่ สตาร์คกลับมาถึงบ้านอันแสนรัก เขากลับพบชายผู้หนึ่งที่เขาไม่คุ้นหน้า ซึ่งชายผู้นั้นก็คือ นิค ฟิวรี่ หัวหน้าของหน่วยลับชีลด์ ผู้เผยความลับถึงจักรวาลขนาดใหญ่ที่มีโทนี่ สตาร์คเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น! และฟิวรี่ยังกล่าวถึง “Avengers Initiative” โครงการลับเพื่อกอบกู้โลกของหน่วยชีลด์ด้วย และหากสังเกตให้ดี เราจะเห็นโล่ของกัปตันอเมริกาโผล่เล็กๆในเรื่องด้วย  

สำหรับความแตกต่างระหว่างหนังและคอมิกส์ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้ นั่นก็คือ ในฉบับหนังนั้น จาร์วิส (J.A.R.V.I.S.) คือ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของสตาร์ค ที่ทั้งช่วยประกอบชุดไอรอนแมน ดูแลบ้านและแล็บของเขา ทว่าในคอมมิกส์นั้น จาร์วิส หรือ เอ็ดวิน จาร์วิส คือ พ่อบ้าน (แบบเป็นคนจริงๆ) ประจำตระกูลของโทนี่ สตาร์คและอดีตทหารอากาศของแคนาดานั่นเอง

นอกจากนั้นตัวละครอย่าง โอบาไดอาร์ สเตน (รับบทโดย เจฟฟ์ บริดเจส) จะเป็นเพื่อนสนิทของครอบครัวสตาร์คและเป็นหนึ่งในคนที่เลี้ยงดูโทนี่มาตั้งแต่เด็ก ทว่าในคอมิกส์นั้น แม้สเตนจะทำงานกับโฮวาร์ด สตาร์ค แต่ความรู้สึกที่เขามีต่อโทนี่กลับเป็นความเกลียดชังและเขายังพยายามยึดเอา สตาร์ค อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นของตัวเองด้วยวิธีสกปรกต่างๆนานาด้วย

 

 

The Incredible Hulk (2008)

IMDB                             6.9/10
Rotten Tomatoes           67%
Metacritics                     61/100

หลังได้รับรังสีแกมม่าส่งผลให้เนื้อเยื่อกลายพันธุ์ บรูซ แบนเนอร์ (เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน) นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะพยายามคิดค้นวิธีการรักษาเพื่อควบคุมการกลายร่างเป็นมนุษย์จอมพลังตัวเขียว หรือ ฮัลค์ ทำให้เขาต้องตัดขาดจากคนที่รักอย่าง เบ็ตตี้ รอส (ลิฟ ไทเลอร์) พร้อมกับหนีการไล่ล่าของนายพลรอส ที่หมายจะจับเขาไปศึกษาถึงพลังอันยิ่งใหญ่ ทว่าในขณะเดียวกันคู่ปรับสุดร้ายกาจของเดอะ ฮัลค์ก็ถือกำเนิดขึ้น นั่นก็คือ อะบอมิเนชั่น (Abomination) นั่นเอง!

Post-Credit Scenes: โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ กลับมาปรากฏตัวเป็น โทนี่ สตาร์ค อีกครั้ง! พร้อมกับเจรจาชักชวนนายพลรอสให้ร่วมมือทำบางอย่างร่วมกัน ซึ่งทั้งคู่ต่างไม่ยอมอ่อนข้อให้ แม้นายพลรอสจะอยู่ในช่วงที่เมาแอ๋ที่สุดก็ตาม และยังมีช็อตสั้นๆของกัปตันอเมริกาที่ถูกแช่แข็งอยู่ภายใต้น้ำแข็งยักษ์ในฉากที่บรูซ แบนเนอร์กำลังเปลี่ยนเป็นฮัลค์ด้วย (ขอนับถือคนที่หาเจอ ตาดีมาก!)

ในหนังนั้น ดร. ซามูเอล สเติร์นส หรือที่รู้จักกันในนาม มิสเตอร์บลู คือผู้ที่พยายามช่วยรักษาแบนเนอร์ให้หาย ทว่าเขากลับโดนเอมิล บลอนสกี้ทำร้ายและติดเชื้อจากเลือดตัวอย่างของแบนเนอร์ ทำให้เขาเริ่มที่จะกลายพันธุ์ ซึ่งแตกต่างกับในคอมิกส์สิ้นเชิงตรงที่ว่า มิสเตอร์บลู คือโค้ดเนมที่ เบ็ตตี้ รอส ใช้เพื่อติดต่อกับแบนเนอร์ยามที่เขากำลังหนี ส่วนสเติร์นสนั้นกลายร่างเป็น The Leader เนื่องมาจากรังสีแกมม่าแบบเดียวกับที่แบนเนอร์ได้รับนั่นเอง 

ส่วนดร.เลนเนิร์ด แซมซัน (รับบทโดย ไท เบอร์เรล) ปรากฏตัวในฐานะแฟนคนปัจจุบันของเบ็ตตี้ รอส โดยในหนังนั้นยังไม่กล่าวถึงพลังของเขา แตกต่างกับดร.แซมซันฉบับคอมิกส์ที่เขาได้รับพลังเหนือมนุษย์จากรังสีแกมม่า และความแข็งแกร่งของเขาจะแปรเปลี่ยนไปตามความยาวของเส้นผมนั่นเอง

 

 

Ironman 2 (2010)

IMDB                          7.1/10
Rotten Tomatoes       73%
Metacritics                 57/100

เมื่อโทนี่ สตาร์คเผยตัวตนว่าเขาคือไอรอนแมน เขาจึงถูกกดดันจากทางรับบาลและสื่อมวลชนให้เผยความลับถึงการสร้างชุดเกราะจอมพลังไอรอนแมนให้กับกองทัพ ทว่าสตาร์คปฏิเสธเพราะเกรงว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะตกอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี มีเพียงสาวคนสนิทอย่าง เพพเพอร์ พอทส์ (กวินเน็ท พัลโทรว์) และเพื่อนซี้อย่าง เจมส์ โรดดี้ โรดส์ (ดอน ชีเดล) ที่ยังคงเคียงข้าง สตาร์คจึงมุ่งมั่นคิดค้นชุดเกราะใหม่เพื่อรับมือกับศัตรูที่กำลังปรากฏตัวขึ้น!

Post-Credit Scenes: “ท่านครับ เราพบมันแล้ว” เมื่อสิ้นสุดเสียงของเจ้าหน้าที่ฟิล โคลสัน แห่งหน่วยลับชีลด์ เราก็จะได้ประจักษ์แก่ “ค้อนมโยลเนียร์” แห่งเทพเจ้าธอร์ที่ถูกค้นพบที่นิว เม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นในเรื่องก็ยังเชื่อมโยงไปถึงกัปตันอเมริกา ฮัลค์ และเบล็คแพนเธอร์ด้วย

อีกเรื่องที่หนังนั้นแตกต่างจากคอมิกส์ก็คือ ความสัมพันธ์ระหว่างโทนี่ สตาร์ค และ เพพเพอร์ พอทส์! เพราะในหนังพวกเขาปิ๊งปั๊งกันตั้งแต่ภาคแรก จนมาลงเอยรักกันได้ในภาค 2 นี้ ทว่าในคอมิกส์นั้น ถึงแม้ว่าเพพเพอร์จะชื่นชมสตาร์ค แต่พวกเขาก็ไม่ได้ตกหลุมรักกันเหมือนในหนัง ทว่าเพพเพอร์กลับไปตกหลุมรักผู้ช่วยของสตาร์คแทน ซึ่งก็คือ แฮปปี้ โฮแกน (ซึ่งในหนังรับบทโดย จอน ฟาฟวโร)

 

 

Thor (2011)

IMDB                        7/10
Rotten Tomatoes      77%
Metacritics                57/100

ธอร์ (คริส เฮมสเวิร์ธ) ทายาทเทพเจ้า นักรบผู้แกร่งกล้าแต่กลับยิ่งทะนงและไร้การไตร่ตรอง ทำให้เขาได้จุดเพลิงสงครามโบราณให้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้โอดิน (แอนโทนี่ ฮอปส์กิ้น) พระบิดาขับไล่เขามายังโลกมนุษย์ ธอร์จำต้องใช้ชีวิตแบบมนุษย์และทำให้เขาได้พบกับ เจน ฟอสเตอร์ (นาตาลี พอร์ทแมน) นักวิทยาศาสตร์ ทว่าธอร์ยังต้องเผชิญบทพิสูจน์อันสาหัสเมื่อวายร้ายอันตรายจากโลกของเขาส่งกองทัพเก่งกล้าจากแอสการ์ดหมายคร่ามนุษย์โลก

Post-Credit Scenes: นอกจากท้ายเครดิตจะยืนยันว่า ธอร์ จะกลับมาใน The Avengers แล้ว ก็ยังมีซีนเล็กๆตามธรรมเนียมเรียกน้ำจิ้ม! เปิดฉากด้วย ดร.เอริก เซลวิกพบกับ นิค ฟิวรี่ (แซมมวล แจ๊คสัน) ในโกดังแห่งหนึ่ง ฟิวรี่สนใจในงานวิจัยของดร.เซลวิกที่เกี่ยวข้องกับมิติคู่ขนานมาก และโชว์ลูกบาศก์ปริศนาที่กำลังส่องแสงอยู่ภายในกล่องโลหะขนาดใหญ่ให้ดู (มันคือ เทสเซอแร๊ค หรือ คอสมิก คิวบ์ นั่นเอง)  และแล้วภาพในกระจกก็เผยโฉมหน้าของวายร้ายตัวเป้งอย่าง “โลกิ” (ทอม ฮิดเดิลสตัน) ผู้จะมาเป็นตัวป่วนใน Avengers แน่นอน!

 

 

Captain America : The First Avengers (2011)

IMDB                          6.8/10
Rotten Tomatoes        79%
Metacritics                 66/100

เรื่องราวในยุคแรกของอาณาจักรมาร์เวลกำลังจะถูกเผย! เมื่อสตีฟ โรเจอร์ (คริส อีแวนส์) นายทหารหนุ่มได้สมัครเข้าร่วมโปรแกรมทดลองเซรุ่มชนิดพิเศษเพื่อกลายร่างเป็นทหารสุดแกร่งอย่าง กัปตันอเมริกา เขาได้ร่วมทีมกับบัคกี้ บาร์นส และเพ็คกี้ คาร์เตอร์ เข้าร่วมสงครามต่อต้านองค์กรร้ายอย่าง ไฮดร้า ซึ่งปกครองโดย เรด สกัลล์ ปีศาจกระโหลกแดง! (ซึ่งระหว่างการรบกันบารอน เฮนริค เซโม่ นั้น โรเจอร์ตกลงในมหาสมุทรอาร์คติกและถูกแช่แข็งตั้งแต่นั้นมา)

เทสเซอแร็ค หรือ คอสมิก คิวบ์ (ท้ายเครดิตของธอร์) กลับมาปรากฏในหนังอีกครั้งในฐานะของตัวเดินเรื่องไปสู่ภาคต่อไป และยังเผยตัวละครในยุคแรกอย่าง ฮาเวิร์ด สตาร์ค พ่อของโทนี่ สตาร์คด้วย 

Post-Credit Scenes: เป็นการเชื่อมโยงกัปตันอเมริกาเข้าสู่โครงการรวมทีมปกป้องโลก โดยมี นิค ฟิวรี่ ปรากฏตัวเพื่อชักชวนให้โรเจอร์เข้าร่วม ตามด้วยทีเซอร์ยั่วน้ำลายของหนังรวมสุดยอดซูเปอร์ฮีโร่อย่าง The Avengers นั่นเอง

ในหนังนั้น เราจะเห็นความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่าง บัคกี้ บาร์นส และ สตีฟ โรเจอร์ ในฐานะเพื่อนสมัยเด็ก โดยบาร์นสนั้นเก่งกาจและพัฒนาจนได้เลื่อนขั้นในกองทัพอยู่บ่อยครั้ง ในขณะที่โรเจอร์กลับถูกปฏิเสธจากกองทัพด้วยสภาพร่างกายของเขา ทว่าในคอมิกส์นั้น บาร์นสไม่ได้เป็นทหาร พ่อของเขาถูกฆ่าตายในการฝึกซ้อมก่อนที่สงครามจะเริ่มต้นขึ้น และเขาก็ถูกเลี้ยงในค่ายนั้น จนกระทั่งเขาได้ค้นพบว่า โรเจอร์คือ กัปตันอเมริกา และเพื่อป้องกันการรั่วไหลของตัวตน โรเจอร์จึงรับบาร์นสเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ด้วยกัน

 

 

Marvel’s The Avengers (2012)

IMDB                             8.2/10
Rotten Tomatoes           92%
Metacritics                    69/100

นี่คือการรวมตัวของเหล่าสุดยอดซูเปอร์ฮีโร่อันยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จับเอา ไอรอนแมน ธอร์ กัปตันอเมริกา ฮัลค์ ฮอว์คอาย และ แบล็ควิโดว์ มาฟาดฟันกับศัตรูตัวร้ายที่หมายจะรุกรานโลก ทำให้ นิค ฟิวรี่ ชายผู้มีอุดมการณ์ในการปกป้องโลกต้องสร้างทีมรวมดาวเพื่อพิทักษ์โลกให้พ้นภัยให้ได้ และในภาคนี้ เทสเซอแร็ค หรือ คอสมิก คิวบ์จะกลับมาช่วยสร้างความวุ่นวายบนโลกมนุษย์แน่นอน

Post-Credit Scenes: งานนี้จักรวาลกว้างใหญ่ยิ่งขึ้น เมื่อ ธานอส วายร้ายแห่งกาแล็กซี่อันไกลโพ้นปรากฏตัว! นอกจากนั้นภาคนี้ยังเชื่อมโยงไปสู่ Captain America : The Winter Soldier ด้วยคฑาของโลกิที่บรรจุ Mind Gem เอาไว้ ภายหลังโลกิถูกจับกุม คฑาก็ตกอยู่ในมือของบารอน วอน สตรัคเกอร์ แห่งองค์กรไฮดร้านั่นเอง 

สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดระหว่างคอมิกส์และหนังนั้นก็คือ ที่มาของ นิค ฟิวรี่! ที่หนังใช้ฟิวรี่เป็นตัวเชื่อมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่เข้าด้วยกัน ภายใต้โครงการลับของชีลด์อย่าง Avengers ซึ่งฟิวรี่เป็นคนปลุกชีพโรเจอร์ขึ้นมาหลังจากที่เขาหลับใหลอยู่ใต้น้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์คติก โดยในคอมิกส์นั้น ฟิวรี่ปฏิบัติหน้าที่นำทัพหน่วยจู่โจมในชื่อของพวกเขาเองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และยากมากที่ฟิวรี่และกัปตันอเมริกาจะมาพบกันได้ในช่วงปี 1940

 

 

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง