HIGHLIGHT CONTENT

ทำไมบางครั้งเสียงพูดคุยใน Oppenheimer ถึงหายไป? ฟังคำอธิบายจากปากของ คริสโตเฟอร์ โนแลน

  • 555
  • 04 ส.ค. 2023

ทำไมบางครั้งเสียงพูดคุยใน Oppenheimer ถึงหายไป?

ฟังคำอธิบายจากปากของ คริสโตเฟอร์ โนแลน

 

 

การได้ไปรับชมภาพยนตร์ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ในโรงภาพยนตร์ ถือเป็นหนึ่งในประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมมากที่สุด เช่นเดียวกันกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาอย่าง Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ด้วยการกำกับของยอดฝีมือชาวอังกฤษ ผสมผสานเข้ากับผลงานการกำกับภาพของ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา และดนตรีประกอบจาก ลุดวิก เยอรันส์ซอน ทุกอย่างก็เหมือนจะออกมาสมบูรณ์แบบ ยกเว้นแต่เพียงว่า มีคำวิจารณ์บางอย่างจากผู้ชมเกี่ยวกับเสียงพูดคุยในเรื่องที่ไม่ค่อยจะชัดเจนนัก

ปัญญาดังกล่าวนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วในภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้ของเขา อย่าง Tenet (2020) หรือ เทเน็ท ที่ปัญหาการผสมเสียงทำให้ผู้ชมได้ยินเสียงพูดคุยได้ไม่ชัดเจน โดยผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง เดอะ อินไซเดอร์ เอาไว้ว่า เขารับรู้ถึงปัญหานี้ดี และอธิบายว่าปัญหานี้เกิดขึ้นจากการหลายเหตุผล รวมไปถึงการถ่ายทำด้วยกล้องไอแมกซ์ด้วย

 

 

เพราะว่ากล้องไอแมกซ์ไม่ได้มีระบบเก็บเสียงในแบบเดียวกันกับกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ทั่วไป ทำให้เสียงที่เกิดจากมอเตอร์ภายในกล้องไอแมกซ์กระทบกับการบันทึกเสียงได้ แต่การที่จะต้องแลกเปลี่ยนบางอย่างกับงานภาพสุดยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นได้เมื่อใช้งานกล้องไอแมกซ์เท่านั้น ก็อาจจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่าก็ได้ โดยสิ่งนี้เป็นหนึ่งในความท้าทายที่ผู้กำกับภาพ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้

 

“ถ้าเราสามารถแก้ไขปัญหาเสียงในกล้องไอแมกซ์ได้ มันจะยอดเยี่ยมมากด้วย และในตอนนี้ก็เหมือนกับว่าการจะแก้ไขปัญหาเสียงนั้นเทียบเท่ากับการแหกกฎฟิสิกส์ ผมแทบจะขอร้องเลยนะ ‘ไอแมกซ์ คุณช่วยทำให้เจ้านี่มันเงียบลงหน่อยได้ไหม’”

 

 

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ อินไซเดอร์ โนแลน ได้เปิดเผยว่า ได้มีการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาดังดล่าวไปอย่างมากแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมากนี้ ซึ่งก็ทำให้ตอนนี้สามารถที่จะถ่ายทำฉากโคลสอัพที่ก่อนหน้านี้ทำไม่ได้แล้ว

 

“มันมีการพัฒนากลไลหลายอย่าง และที่จริงแล้วไอแมกซ์ก็กำลังสร้างกล้องแบบใหม่ที่จะเงียบกว่าเดิม แต่ว่าการพัฒนาจริง ๆ อยู่ที่ซอร์ฟแวร์ที่ทำให้คุณสามารถตัดเอาเสียงกล้องออกไปได้ มันเป็นความก้าวหน้าเป็นอย่างมากในช่วงสิบห้าปีที่ผ่านมาที่เราใช้กล้องเหล่านี้ ซึ่งเปิดพื้นที่มากมายให้กับการถ่ายทำฉากโคลาสอัพที่คุณไม่สามารถทำได้มาก่อน”

 

ถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาในด้านซอฟว์แวร์เป็นอย่างมาก แต่ โนแลน ก็ยังพูดต่อว่า คุณภาพของเสียงพูดคุยจะดีขึ้นมากหากใช้ ADR (Automated Dialogue Replacement) หรือ การอัดเสียงทับลงไปในห้องอัดเพื่อทดแทนเสียงจริงในตอนถ่ายทำที่มีปัญหา แต่เขาก็ปฏิเสธที่จะใช้มัน เพราะว่าเสียงในระหว่างที่ถ่ายทำจริงจะสมจริงกับการแสดงมากกว่า

“ผมอยากที่จะใช้เสียงระหว่างการแสดงมากกว่าเสียงที่อัดทับลงไป ซึ่งเป็นทางเลือกที่บางคนอาจจะไม่เห็นด้วย และมันก็เป็นสิทธิ์พวกเขาและเธอที่จะคิดแบบนั้น”

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง