HIGHLIGHT CONTENT

ประกาศ 5 ความเจ๋งของ Nocturnal Animals ​ที่เล่าเรื่องความรักได้แหวกและเผ็ดร้อนถึงทรวง

  • 12,206
  • 29 พ.ย. 2016

ประกาศ 5 ความเจ๋งของ Nocturnal Animals
ที่เล่าเรื่องความรักได้แหวกและเผ็ดร้อนถึงทรวง

 

โดย Aye, Ms. You.

 

เข้าเดือนสุดท้ายของปี 2016 กันแล้ว และกองทัพหนังดีหนังเด็ดชิงออสการ์ก็ทยอยมาให้เราได้รับชม โดยหนึ่งในหนังที่อยากแนะนำให้สัมผัสถึง “ความเผ็ดร้อน” และ “ความเจ็บปวด” ของความรักที่ไม่ได้มาในรูปของดราม่าฟูมฟาย แต่มาในรูปของคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญนั้นก็คือ Nocturnal Animals หรือมีชื่อภาษาไทยที่ว่า “คืนทมิฬ” ซึ่งบอกเลยว่ามัน “ทมิฬ” สมชื่อจริง ๆ! และนี่คือ 5 ความเจ๋งของหนังเรื่องนี้ที่ต้องจับตามองว่าบนเวทีรางวัลนั้น หนังเรื่องนี้จะพาตัวเองไปได้ไกลมากแค่ไหน?!

 

 

1. ดัดแปลงจากนิยายชื่อดังของ Austin Wright ที่ถูกแปลมากกว่า 13 ภาษา

Nocturnal Animals เป็นภาพยนตร์ดราม่า – ระทึกขวัญที่ดัดแปลงบทจากนิยายชื่อดังอย่าง Tony & Susan ของ Austin Wright ซึ่งออกจำหน่ายในปี 1993 และกลายเป็นนิยายที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางจนได้รับการแปล 13 ภาษา และถูกตีพิมพ์ซ้ำอีกครั้งเมื่อจัดจำหน่ายในอังกฤษ และกลายเป็นกระแสยอดฮิตเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา โดยตัวนิยายนั้นได้รับคำชมถึงความเฉียบคมของเรื่องราวและความน่าจดจำที่ไม่อาจลืมได้ด้วย และเมื่อ ทอม ฟอร์ด ดีไซเนอร์ที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับนำเรื่องราวมาทำเป็นหนังเรื่อง Nocturnal Animals นั้นก็ได้รับเสียงวิจารณ์เชิงบวกด้วย

 

 

2. ชนะเลิศรางวัล Grand Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์เวนิส

Nocturnal Animals เปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์เวนิสโดยสามารถคว้ารางวัล Grand Jury Prize มานอนกอดได้ด้วย ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มีศักดิ์รองลงมาจากรางวัล the Golden Lion ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ของงานด้วย และตัว ทอม ฟอร์ด ผู้กำกับและมือเขียนบทก็ยังได้รับรางวัล Hollywood Breakthrough Director Award จากการกำกับหนังเรื่องนี้ในงาน Hollywood Film Awards เมื่อต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาด้วย  

 

 

3. มะเขือเน่าให้ 72% เพราะความเด็ดเผ็ดร้อนของนักแสดงนำ และเรื่องราวที่ชวนผวา

Nocturnal Animals ได้รับคำชื่นชมจากเว็บวิจารณ์อย่าง Rotten Tomatoes ไปถึง 72% โดยนักวิจารณ์ลงความเห็นว่า “Nocturnal Animals เป็นหนังที่ขับเน้นความสามารถของทอม ฟอร์ด (ผู้กำกับและมือเขียนบท) ในเรื่องการใช้ภาพที่โดดเด่นและการเล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิง รวมถึงเป็นหนังที่เล่นได้เยี่ยมและน่าดูเป็นอย่างมาก”

นอกจากนี้นักวิจารณ์ยังคงชื่นชมการแสดงของเหล่านักแสดงนำอย่าง เจค จิลเลนฮาล, เอมี่ อดัมส์, แอรอน เทย์เลอร์ จอห์นสัน และ ไมเคิล แชนนอน ในการฟาดฟันพลังการส่งรับอารมณ์ที่เข้มข้น และยังชื่นชมเรื่องราวโรแมนติกแต่แฝงความสิ้นหวังและเย็นยะเยือกเอาไว้ได้อย่างไม่เหมือนใครด้วย

 

 

4. แอรอน เทย์เลอร์ จอห์นสัน พลิกบทสุดเหวอ โหดสลัดฆ่าคนเป็นผักปลา

หลังจากเปิดตัวเป็นที่ฮือฮากับบทควิกซิลเวอร์ใน Age of Ultron ไปเมื่อปี 2015 แอรอน เทย์เลอร์ จอห์นสัน นักแสดงหนุ่มคนนี้ก็ขอหักดิบ ลบภาพฮีโร่ใจดีออกไป แล้วสวมบทโหดเป็นวายร้ายตัวพ่อแทน โดยใน Nocturnal Animals นั้น แอรอน รับบทเป็น เรย์ มาร์คัส อาชญากรที่เหี้ยมโหดและพร้อมฆ่าคนได้อย่างไม่แคร์สื่อ อารมณ์ที่เขาส่งออกมาผ่านสายตานั้นไม่เหลือแววความอ่อนโยนอีกต่อไป พลิกลุคจาก Age of Ultron โดยสิ้นเชิง แต่ขอบอกว่า “ความเท่” ของเขายังคงอยู่และทวีคูณมากขึ้นด้วย ดูแล้วระวังจะโดนหน้าหล่อ ๆ หลอกเอาได้นะ

 

 

5. “ทอม ฟอร์ด” ส่งความล้ำเล่าความรักได้เหมือนแอปเปิ้ลอาบยาพิษ

ปิดท้ายด้วยการมาทำความรู้จักกับดีไซเนอร์ชื่อดังที่กู้ชีพ Gucci ให้กลับคืนมาอย่าง ทอม ฟอร์ด ที่ผันตัวมาจับงานด้านภาพยนตร์โดยเรื่อง Nocturnal Animals นั้น จะเป็นเรื่องที่สองที่ ทอม จะลงมือกำกับและเขียนบทเอง เมื่อย้อนกลับไปดูผลงานก่อนหน้าที่ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักอย่าง A Single Man ซึ่งเป็นหนังที่ดัดแปลงจากนิยายเช่นกัน ทอม ก็สามารถทำให้หนังกวาดคำวิจารณ์เชิงบวกมาได้ และเว็บมะเขือเน่ายังให้คะแนนสูงถึง 85% ทีเดียว

นอกจากนี้หนังยังส่งให้ คอลิน เฟิร์ธ เข้าชิงออสการ์สาขานำชายยอดเยี่ยมด้วย และยังได้เข้าชิง Golden Globes รวมไปถึงคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมจาก BAFTA มาได้เช่นกัน และตัวหนังนั้นยังคว้ารางวัล Movie of the Year จาก AFI Awards มาครองได้ด้วย

 


A Single Man (2009)

 

เมื่อรวมกับปูมหลังทางด้านแฟชั่นและศิลปะของ ทอม ฟอร์ด ที่อัดแน่นอยู่ในสายเลือด พร้อมกับการกำกับและการคัดเลือกมุมมองในการเล่าที่โดดเด่นราวกับศิลปะ มั่นใจได้เลยว่า ทอม ฟอร์ด จะส่งให้ Nocturnal Animals ถ่ายทอดเรื่องราวของ “ความรัก” ที่แสนเจ็บปวดและแสบเกินคาดเดาออกมาได้อย่างน่าดูชมแน่นอน และมีสิทธิ์ลุ้นเข้าชิงออสการ์ในปีล่าสุดนี้ด้วย

 

Nocturnal Animals
คืนทมิฬ

1 ธ.ค. นี้ในโรงภาพยนตร์

 

คืนทมิฬ

  • 16 February 2017
  • Adventure / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 116 นาที
15+