HIGHLIGHT CONTENT

ท้าทายความสามารถที่สุดในชีวิตการแสดง "มาริโอ้ เมาเร่อ" เป็น "จันดารา"

  • 8,699
  • 20 มี.ค. 2012

ท้าทายความสามารถที่สุดในชีวิตการแสดง "มาริโอ้ เมาเร่อ" เป็น "จันดารา"

ภาพยนตร์มหากาพย์โศกนาฏกรรมเรื่องยิ่งใหญ่ ของ "หม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล"

เปิดเผยอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ “จัน ดารา” ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ “หม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ
เทวกุล”
ผู้กำกับชั้นครูของวงการภาพยนตร์ไทย โดยครั้งนี้ได้นำวรรณกรรม “เรื่องของจัน ดารา” ของ “อุษณา เพลิงธรรม” มาสร้างเป็นภาพยนตร์มหากาพย์โศกนาฏกรรมเรื่องยิ่งใหญ่ และได้คัดเลือกนักแสดงหนุ่มมากความสามารถ “มาริโอ้
เมาเร่อ”
มารับบทเป็น “จัน ดารา” ตัวละครหลักของเรื่อง ซึ่งถือเป็นบทบาทที่ท้าทายและพิสูจน์ฝีมือที่สุดในชีวิตการแสดงของเขา เพราะต้องแสดงตั้งแต่วัยหนุ่มถึงแก่กันเลยทีเดียว

หม่อมน้อย เผยถึงผลงานเรื่องใหม่ล่าสุดนี้เป็นครั้งแรกว่า
“ที่เราเลือกทำ ‘จัน ดารา’ ในตอนนี้ก็เพราะรู้สึกว่า โดยเนื้อหาสาระจากหนังสือที่อุษณา เพลิงธรรม (ประมูล อุณหธูป) เขียน
ถึงแม้ว่าจะเขียนมานานเกือบ 50 ปีที่แล้ว แต่เนื้อหาสาระก็ยังทันสมัยมาก ยังสะท้อนให้เห็นถึงธาตุแท้ของมนุษย์ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่ และเหมือนเป็นกระจกที่จะสะท้อนให้เห็นกิเลสในใจของคน มันไม่ใช่แค่ตัณหาราคะอย่างเดียว แต่คนที่ยึดมั่นกับความเคียดแค้นมันจะก่อให้เกิดปัญหา และหายนะยังไงกับตัวเองและคนรอบข้างจนนำไปสู่ปัญหาสังคมในระดับรวมด้วย และที่เราคัดเลือก ‘มาริโอ้’ มารับบทนำของเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าไม่มีนักแสดงไทยคนไหนแล้วที่ด้วยวัย รูปลักษณ์ และฝีมือที่จะมารับบทจัน ดาราได้เท่ากับมาริโอ้ ซึ่งจากเรื่องที่แล้วใน ‘อุโมงค์ผาเมือง’ มาริโอ้ก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วในการก้าวเข้ามารับบทที่แตกต่างจากที่เคยเล่นหนังวัยรุ่นธรรมดามาเล่นเป็นพระได้อย่างบริสุทธิ์ผ่องแผ้วมาก คราวนี้เราเลยรู้สึกว่าอยากทำงานร่วมกับมาริโอ้ให้เข้าไปถึงตัวละครในลักษณะตรงข้าม ที่ดำดิ่งไปสู่ตัณหาราคะและกิเลส ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายฝีมือการแสดงของนักแสดงชายของประเทศเรามาก และน่าจะเป็นงานแสดงที่น่าประทับใจอีกมุมหนึ่งของมาริโอ้ ซึ่งความยากก็คือ มาริโอ้จะต้องเล่นตั้งแต่อายุ 17-90 ปีเลย คือจัน ดาราคราวนี้ จะดำเนินเรื่องในสี่ยุคสมัยเริ่มตั้งแต่สมัย ร.6 จบลงที่ ร.9
การดำเนินเรื่องก็ไม่เหมือนกัน มุมมองก็ต่างกัน และคราวนี้จะมีหลากหลายอารมณ์มากกว่า”


ด้านหนุ่มมาริโอ้ก็พูดถึงความรู้สึกในผลงานสุดท้าทายความสามารถนี้ว่า
“ครั้งแรกที่โอ้ได้รู้ว่าหม่อมทำเรื่องนี้ โอ้ก็เชื่อมั่นและรู้ว่าหม่อมมีแง่มุมต่าง ๆ ที่ต้องการจะนำเสนออยู่แล้ว มันเป็นบทที่ท้าทายฝีมือการแสดงของเรา คือไม่ต้องคิดเยอะเลยครับ หม่อมเสนอมาโอ้ก็รับเล่นเลย จากเรื่องที่แล้วเนี่ยมันคนละด้านกันเลย
เรื่อง ‘จัน ดารา’ นี้จะเป็นมนุษย์จริง ๆ มีทั้งด้านดีและร้าย มีหลากหลายอารมณ์ที่ต้องแสดงและเป็นตัวดำเนินเรื่องไปตลอด ต้องเล่นตั้งแต่หนุ่มยันแก่เลย ตัวละครของโอ้จะต้องเจออะไรที่แตกต่างไปตามช่วงอายุ มุมมองความคิด และเหตุผลของการกระทำก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงอายุ ก็ไม่เคยคิดว่าชีวิตเราอายุเท่านี้จะได้เล่นบทบาทที่มันท้าทายความสามารถขนาดนี้ และยากมากที่จะได้รับโอกาสดี ๆ อย่างนี้ ทำให้โอ้ต้องหมั่นฝึกฝนและเข้าคลาสกับหม่อมอย่างหนักมาก นี่เป็นบทที่ดีมากจริง ๆ ครับ”


“จัน ดารา” กำลังอยู่ในช่วงเตรียมงานสร้างและพร้อมถ่ายทำกันในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยคุณภาพเรื่อง
ยิ่งใหญ่ของค่ายสหมงคลฟิล์มในปี 2555 นี้