HIGHLIGHT CONTENT

ตะลึง!!!! ประเทศไทย ซื้อ-ขายเครื่องบินมือสอง เป็นล่ำเป็นสัน

  • 36,432
  • 20 มี.ค. 2012
นายสุรเกียรติ ลิบลับ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคการบินของเจษาฎาเทคนิคมิวเซียม จ.นครปฐม ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของนักเล่นเครื่องบินว่ามักจะมีของดี ๆ มานำเสนออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องบินทุกรุ่นทุกไซส์เป็นโลกใบนี้ หรือแม้กระทั่งเครื่องบินทั้งลำ ที่นำมาปล่อยให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันจนเป็นล่ำเป็นสัน

นายสุรเกียรติซึ่งเป็นอดีตทหารอากาศและมีใบอนุญาตการซ่อมเครื่องบิน ทำให้มีความรู้ว่าในเครื่องบินลำหนึ่ง ๆ นั้นสามารถเอาไปทำอย่างอื่นได้มากกว่าการขายเป็นเศษเหล็ก

“เราได้เปรียบคนอื่นนิดหน่อย ตรงที่เราทำงานคลุกคลีกับเครื่องบินมาตลอด เราก็จะรู้จักกับทั้งบุคลากรและตัวเครื่องบินมากกว่าคนอื่น ๆ เครื่องบินเป็นพาหนะที่ต้องมีความปลอดภัยสูง เพราะฉะนั้นเมื่อเราซื้อมาจากเจ้าของเก่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องบินพาณิชย์ เราจะต้องเอามาซ่อมให้ใช้ได้เหมือนเดิม ยกตัวอย่างเช่น เครื่องบินส่วนตัวลำหนึ่งซื้อมาราคาประมาณ 10 ล้าน เมื่อใช้จนพอใจเจ้าของก็จะเอามาขายเราในราคาประมาณ 5 แสนบาท เราก็ซ่อมให้เหมือนใหม่เลย แล้วขายประมาณ 2-4 ล้านบาท มันก็เป็นเครื่องบินมือสอง แต่ว่ามีคุณสมบัติเท่ากับเครื่องใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผมจะต้องเป็นคนคัดเลือกเอง ดูเองว่าซื้อมาแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ แต่เครื่องบินนั้นสามารถถอดได้ทุกส่วน บางครั้งผมก็แยกขายเป็นชิ้นก็สามารถทำได้ เราได้เครื่องบินมาจากสายการบินจากประเทศที่ร่ำรวยเอามาขายหลังจากที่ใช้งานกันมาระยะหนึ่ง จากนั้นก็เอามาขายให้กับที่อื่นที่ต้องการ โดยเฉพาะสายการบินในประเทศเล็ก ๆ ที่อาจจะยังมีทุนไม่มากนักหรือคนที่อยากได้เครื่องบินลำใหม่ที่ราคาถูก สำหรับผมเครื่องบินก็ไม่ต่างอะไรจากรถยนต์มือสองที่ขายกันตามเตนท์รถทั่วไป เพียงแต่เราต้องทำให้มันปลอดภัยมากที่สุดสมกับการบริการคนเที่ยวละหลายร้อยคน”
การเล่นกับเครื่องบินเก่าๆแบบนี้ทำให้สุรเกียรติได้รับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินเก่า ๆ มากมาย ซึ่งบางครั้งก็น่าจะปล่อยให้เป็นอดีตอย่างนั้นต่อไป

“เวลาที่เรานำเครื่องมาดูว่าเราจะใช้ตรงไหน หรือปรับปรุงตรงไหนได้บ้าง มันก็รวมถึงกล่องดำด้วยครับ เราก็จะรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเครื่องบิน เราต้องรู้ว่าเครื่องบินลำหนึ่งบรรทุกคนเที่ยวละเป็นร้อยคน บินทุกวัน เป็นเวลาเต็มที่ 30 ปี มันต้องเกิดเรื่องเกิดราวขึ้นมากมายอยู่แล้ว แต่เครื่องบินพาณิชย์ผมคงเล่าอะไรมากไม่ได้ ส่วนอื่น ๆ ก็เคยมีคนเก่า ๆ เล่าให้ฟังเกี่ยวกับเครื่องบินเก่าที่เคยร่วมรบว่า เครื่องบินที่นำไปขนย้ายศพและผู้บาดเจ็บมาเกิดหลงฟ้า คือหาทางไม่เจอ ไม่รู้ว่าไปทางไหน จู่ ๆ ก็เหมือนได้ยินเสียงคนบอกทางให้ไปทางนั้นสิ ทางนี้สิ สุดท้ายนักบินบนเครื่องก็รอดชีวิตกันมาได้หมด”


“สำหรับอาชีพการซื้อขายเครื่องบินมือสองนี้ ก็เป็นอาชีพที่ใหม่สำหรับคนไทยนะ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีคนทำ เพียงแต่คนทำคนอื่น ๆ เขาเอาไปขายเป็นของเก่า ขณะที่ผมสร้างมูลค่าของมันขึ้นมาด้วยการปรับปรุงให้มันดีขึ้นเท่าที่มันเคยดีแล้วนำมาขายเป็นชิ้นส่วนเครื่องบิน หรือเครื่องบินที่ประกอบขึ้นใหม่ทั้งลำ”

สุรเกียรติบอกว่าหากใครมีความรู้ความสามารถ ธุรกิจการซื้อขายเครื่องบินมือสองนี้ก็ยังคงเปิดกว้างอยู่เสมอ

ล่าสุดสุรเกียรติได้รับเป็นที่ปรึกษาในการประกอบเครื่องบินให้กับทีมสร้างภาพยนตร์เรื่อง “407 เที่ยวบินผี” ภาพยนตร์สามมิติเต็มเรื่องครั้งแรกของเมืองไทย ที่ค่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่นบรรจงสร้างเครื่องบินเสมือนจริงขึ้น นำแสดงโดย มาช่า วัฒนพานิช, ปีเตอร์ ไนท์, จอย พัชรี ทับทอง, แอปเปิ้ล สีหาราช, เอ อัญชลี หัสดีวิจิตร, ปลาย ปรเมศร์ น้อยอ่ำ, นะโม ทองกำเหนิด,
มิค ราชวัติ ขลิบเงิน, เอ็กซ์ ฐิติ เวชบุล, เบลล์ นันทิตา ฆัมภิรานนท์ และ ลูกหมี รัศมี ทองศิริไพรศรี
กำกับการแสดงโดย
ทอม อิสรา นาดี มีกำหนดเข้าฉาย 22 มีนาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ [caption id="attachment_1402" align="aligncenter" width="640" caption="ภาพประกอบข่าว"][/caption]