HIGHLIGHT CONTENT

จุดเปลี่ยนของแอนิเมชั่นเจ้าหญิงดิสนีย์ ก้าวสู่โลกใบใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่ The Little Mermaid

  • 1,241
  • 24 มี.ค. 2022

 

จุดเปลี่ยนของแอนิเมชั่นเจ้าหญิงดิสนีย์

ก้าวสู่โลกใบใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่ The Little Mermaid

 

แอนิเมชั่นเจ้าหญิงดิสนีย์ เรื่องราวอันแสนคลาสสิค ที่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลกมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ สโนว์ไวท์ จนถึงปัจจุบัน เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเรื่องราวของพวกเธอ ค่อย ๆ หล่อหลอมค่านิยมของผู้หญิงมาเรื่อย ๆ แน่ล่ะ...ว่าหากเอาชุดความคิดในปัจจุบันไปวิพากษ์วิจารณ์งานในอดีต ก็คงจะเห็นภาพที่ไม่เข้ากับยุคสมัยมากนัก แต่ถ้าเราได้ติดตามมาตลอด เราก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของพวกเขา ที่มันเกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งจุดเริ่มต้นจริง ๆ ของการเปลี่ยนแปลงการปลูกฝังค่านิยมของผู้หญิงยุคใหม่ มันเริ่มขึ้นตั้งแต่แอนิเมชั่นเรื่อง The Little Mermaid

 

หากมองในอีกมุมหนึ่ง เราอาจจะเห็นว่า แอเรียล เป็นเพียงเด็กสาวอายุน้อยแสนก๋ากั่น เธอกระหายใคร่รู้ อยากเรียนรู้โลกใบใหม่ อยากใช้ชีวิตในแบบที่ฝัน จนมันทำให้เกิดเรื่องราวสุดอลหม่านขึ้น และท้ายที่สุดเธอก็ใช้ความกล้าหาญที่มีในตัวแก้ไขมันได้ นี่ล่ะ...คือสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นความเปลี่ยนแปลงสู่ยุคสมัยใหม่ของแอนิเมชั่นเจ้าหญิงดิสนีย์ ในเรื่องนี้ Gary Trousdale และ Terry Press สองคนที่เคยร่วมงานกันสร้างสรรค์แอนิเมชั่น Beauty and the Beast ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter ว่า...

 

 

Gary Trousdale กล่าวว่า “The Little Mermaid เป็นเทพนิยายคลาสสิคที่ดิสนีย์สร้างมาตลอดหลายยุคสมัยครับ แต่มันมีพลังงานใหม่ ๆ เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้”

Terry Press เสริม “มันจะไม่มี Beauty and the Beasts เลยล่ะถ้าไม่มี Little Mermaid ไอเดียของตัวละครหญิงที่มีความเป็นฮีโร่ในตัว และมีความคิดของตัวเองเริ่มต้นตรงที่ ‘ฉันจะทำในสิ่งที่ฉันอยากทำ อยู่กับตัวละครน่ารัก ๆ พวกนี้ และเราจะร้องเพลงกัน หลังจากนั้นเรื่องราวร้าย ๆ ก็จะเกิดขึ้น แต่ในตอนจบฉันจะฉลาดขึ้น แล้วฉันก็จะแก้ไขมันทั้งหมดเลย’ นี่ล่ะครับที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ”

 

 

แอนิเมชั่นเจ้าหญิงดิสนีย์ มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ได้สร้างค่านิยมผิด ๆ ให้กับเด็กหญิง มอมเมาพวกเธอให้อยู่ในภาพฟุ้งฝัน วันหนึ่งจะมีเจ้าชายที่รักมาจุมพิตเพื่อพิสูจน์รักแท้ แล้วพวกเขาก็จะได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขตลอดกาล แต่ถ้ามองลึกลงไปในแง่ของตัวละครแล้ว แอนิเมชั่นในแต่ละเรื่องได้สร้างตัวตนของผู้หญิงที่หลากหลาย และมีความแข็งแกร่งในรูปแบบของตัวเอง ซึ่งในยุคหลัง ๆ นี้ บทบาทของพวกเธอก็ไม่จำเป็นต้องผูกติดกับตัวละครเจ้าชายอีกต่อไปแล้ว พวกเธอสามารถแข็งแกร่งและจัดการปัญหาได้ด้วยตัวเอง นี่ล่ะ...จุดสิ่งที่เจ้าหญิงดิสนีย์อยากให้เด็กหญิงในยุคนี้เป็น

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง