HIGHLIGHT CONTENT

เครื่องมือหรือฮีโร่? นีล อาร์มสตรอง ในสายตาลูกชาย ผ่านหนังเยือนดวงจันทร์ First Man

  • 8,590
  • 04 ก.ย. 2018

 

เครื่องมือหรือฮีโร่? นีล อาร์มสตรอง ในสายตาลูกชาย

ผ่านหนังเยือนดวงจันทร์ First Man

 

 

                วิทยาศาสตร์ด้านดาราศาสตร์ สอนเราทุกคนมาตั้งแต่เด็กว่า ชายคนแรกที่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์คือ นีล อาร์มสตรอง ภารกิจที่แสนจะเป็นไปไม่ได้นั้นมาพร้อมกับภาพถ่าย ธงชาติอเมริกันที่ปักอยู่บนพื้นผิวแสนขรุขระ ในขณะที่ระยะเวลาผ่านไปก็มีทฤษฎีสมคบคิดมากมาย ออกมาโต้แย้งว่ามันคือละครฉากใหญ่ของอเมริกา ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นบทหนึ่งในการแข่งขันด้านดาราศาสตร์ และใน First Man ภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่จะมาเล่าเรื่องราวของนีล อาร์มสตรองที่ไม่เคยมีใครรู้นี้ ก็เป็นเหมือนการจุดประกายข้อโต้เถียงนี้ขึ้นมาอีกครั้ง แม้นีล อาร์มสตรองจะจากเราไปแล้ว แต่คนที่เหลืออยู่อย่าง ลูกชายทั้งสองคนของพวกเขาคิดอย่างไร??

 

 

                ริค และมาร์ค อาร์มสตรอง ได้ให้สัมภาษณ์กับ Colider เกี่ยวกับวิธีการเล่าเรื่องของ เดเมียน ชาเซลล์ ผู้กำกับเอาไว้ว่า

 

              " แม้ว่านีลจะไม่ได้เห็นตัวเขาเองเป็นฮีโร่ของชาวอเมริกันก็ตาม แต่เขาก็ยังเป็นวิศวกรและนักบิน เป็นพ่อและเป็นเพื่อน และเป็นชายผู้ทนทุกข์กับโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ และเผชิญหน้ากับมันด้วยความสง่างาม นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงมีภาพถ่ายธงชาติอเมริกันบนดวงจันทร์หลายต่อหลายภาพ ผู้สร้างภาพยนตร์กลับเลือกภาพที่เขามองกลับมายังโลก การเดินของเขา(ที่เรียกกันว่า) Little West Crater, เอกลักษณ์ของเขา, ประสบการณ์ส่วนตัวที่ทำให้การเดินทางครั้งนี้ประสบความสำเร็จ การเดินทางที่มีความมหัศจรรย์สูง และมีหายนะที่แสนจะน้อยนิด"

 

 

                ชาวอเมริกันส่วนหนึ่งอาจมองว่านีล อาร์มสตรองคือ เครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาล แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่มองว่าเขาคือฮีโร่ผู้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์สามารถก้าวข้ามขีดจำกัด จนสามารถออกไปสู่นอกชั้นบรรยากาศโลก และตอกย้ำว่าไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ นั่นดูเป็นภาพที่สูงส่ง แต่ในภาพยนตร์เรื่อง First Man นี้เล่าออกไปในอีกทิศทาง ลูกชายทั้งสองคนของนีล เล่าต่อไปว่า

 

               "ภาพยนตร์เรื่องนี้จะโฟกัสไปที่สิ่งที่คุณยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับนีล อาร์มสตรอง นี่คือภาพยนตร์ที่จะแสดงในสิ่งที่คุณไม่เห็น หรือสิ่งที่คุณลืมกันไปแล้วเกี่ยวกับการเดินทางไปดวงจันทร์ของนีล ทีมงานใช้เวลาหลายต่อหลายปี ค้นคว้าเรื่องราวของผู้ชายที่อยู่เบื้องหลังเรื่องเล่า เพื่อให้ได้เรื่องราวที่เป็นเบื้องหลังของเรื่องราว นี่คือภาพยนตร์ที่จะให้คุณเห็นแง่มุมเชิงลึกของครอบครัวอาร์มสตรอง และเหล่าฮีโร่อเมริกันที่จากไปทั้ง เอเลียต ซี และ เอ็ด ไวท์ นี่เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับการเดินทางของพ่อของเรา การเดินทางที่มองผ่านดวงตาของเขาโดยตรง"

 

 

                 ท้ายที่สุดนี้ ไม่ว่าเราทุกคนจะมองเห็นว่านีล อาร์มสตรองเป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือ เป็นฮีโร่แห่งมนุษยชาติ แต่ต้องไม่ลืมว่าเขา คือคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีครอบครัว มีความรัก มีเพื่อน และมีชีวิต เรื่องเราของเขาใน First Man จึงน่าสนใจอย่างแน่นอนว่าเขาจะรับมือกับชีวิต และสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวได้อย่างไร หลังจากไปทำภารกิจที่แทบเป็นไปไม่ได้จนสำเร็จ ไรอัน กลอสลิ่งรับบท นีล อาร์มสตรอง รอพร้อมให้พิสูจน์แล้วใน First Man ‘มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์’ 11 ตุลาคมนี้ที่ Major Cineplex

 


(นีล อาร์มสตรอง และครอบครัว ภาพจาก Time)

Source: Screen Rant