HIGHLIGHT CONTENT

จุดเริ่มต้นของหนังสือ Animal Farm สู่ภาพยนตร์ที่จะเปิดโปงไปทั้งโลก Mr.Jones

  • 1,615
  • 05 มิ.ย. 2020

 

 

จุดเริ่มต้นของหนังสือ Animal Farm

สู่ภาพยนตร์ที่จะเปิดโปงไปทั้งโลก Mr.Jones

 

    ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คนไทยก็ได้รู้จักกับหนังสือเรื่อง Animal Farm ในวงกว้าง ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็เคยสร้างออกมาเป็นภาพยนตร์แล้วเช่นกัน เรื่องราวของเหล่าปศุสัตว์ที่อาศัยอยู่ในฟาร์มแห่งหนึ่ง ฟาร์มที่เหมือนจำลองสังคมภายนอกออกมาได้เสียดสีได้อย่างแสบสัน ผ่านตัวละครสัตว์ชนิดต่าง ๆ แต่จุดเริ่มต้นก่อนที่จะกลายมาเป็นหนังสือ Animal Farm นั้น สุดแสนจะเข้มข้น และเต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจ ซึ่งมันกำลังจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านภาพยนตร์เรื่อง Mr.Jones

 

 

    เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในปี 1933. กาเรธ โจนส์ (Gareth Jones) นำแสดงโดย เจมส์ นอร์ตัน (James Norton) เป็นชายหนุ่มนักหนังสือพิมพ์ชาวเวลช์ผู้ทะเยอทะยาน ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงจากการตีพิมพ์รายงานข่าวซึ่งตัวเขาเองเป็นผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติคนแรกที่มีโอกาสเดินทางด้วยเครื่องบินกับท่านผู้นำฮิตเล่อร์  ขณะนั้นเขาทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับลอยด์ จอร็จ ตอนนี้เขากำลังหาโอกาสตีพิมพ์ข่าวใหญ่ชิ้นต่อไป ช่วงนั้นข่าวดังๆเต็มไปด้วยข่าวเกี่ยวกับลัทธิ “ยูโทเปีย” ในสหภาพโซเวียต และโจนส์ก็กำลังฉงนสนเท่ห์กับการที่สตาลินหางบประมาณมาอุดหนุนการพัฒนาประเทศสหภาพโซเวียตให้ทันสมัยได้อย่างไร 

 

 

เมื่อได้ตัดสินใจที่จะทิ้งตำแหน่งทางราชการ โจนส์ตัดสินใจเดินทางไปมอสโคว์ เพื่อรับการสัมภาษณ์โดยตัวผู้นำสตาลินเอง ที่นั่นเขาได้พบกับเอด้า บรู๊คส์ (Ada Brooks) ซึ่งแสดงโดยวาเนสซา เคอร์บี้ (Vanessa Kirby), ในบทของผู้สื่อข่าวชาวอังกฤษซึ่งทำงานอยู่ในมอสโคว์ ผู้ซึ่งเปิดเผยความเป็นจริงเบื้องหลังที่คณะผู้ปกครองปกปิดไว้โดยใช้การควบคุมด้วยความรุนแรง เขาได้ยินเสียงเรื่องที่รัฐบาลสร้างความยากจน และปกปิดไว้อย่างระมัดระวังโดยองค์กรตรวจสอบของโซเวียต โจนส์หลบหลีกเจ้าหน้าที่และเดินทางอย่างลับๆไปรัฐยูเครน ที่ซึ่งเขาพบเห็นหลักฐานสภาพอันแร้นแค้นที่รัฐจงใจสร้างความอดอยาก – คนนับล้านถูกทิ้งให้หิวโหย – ในขณะที่ธัญญาหารถูกส่งออกขายต่างประเทศเพื่อนำเงินมาอุดหนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมของจัดวรรดิ์โซเวียต

 

 

เมื่อถูกส่งตัวกลับไปลอนดอน โจนส์ได้ตีพิมพ์บทความชอ้นหนึ่งเพื่อเปิดเผยสภาพอันน่าสยดสยองที่เขาไปประสบมา แต่ความอดอยากนั้นก็ถูกปฏิเสธโดยหน่วยข่าวตะวันตกในมอสโคว์ ซึ่งทั้งหมดถูกกดดันจากเครมลิน รวมทั้งผู้สื่อข่าวรางวัลพูลิตเซอร์ วอลเตอร์ ดูแรนตี้ (Walter Duranty) ซึ่งแสดงโดยปีเตอร์ ซาร์สการ์ด (Peter Sarsgaard) ท่ามกลางการข่มขู่เอาชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นทุกขณะ โจนส์ต้องต่อสู้เพื่อแสดงความจริง และเขาก็ได้พบกับนักประพันธ์หนุ่มคนหนึ่งชื่อ จอร์จ ออร์เวลล์, โจนส์จึงแบ่งปันสิ่งที่เขาพบเห็นมา…ซึ่งช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดนวนิยายประชดประชันสังคมกระฉ่อนโลก … Animal Farm

 

เตรียมไปพบกับเรื่องราวสุดเข้มข้นเหล่านี้กันได้ในโรงภาพยนตร์กับเรื่อง Mr.Jones กำหนดฉาย 2 กรกฎาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

มิสเตอร์โจนส์ ถอดรหัสวิกฤตพลิกโลก

  • 02 July 2020
  • Adventure / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 101 นาที
15+