HIGHLIGHT CONTENT

แนะนำ 4 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคตะวันออก กับ MOVIECATION Season 2

  • 3,412
  • 23 ส.ค. 2017

แนะนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในกิจกรรม MOVIECATION Season 2
"ตั๋วหนังพาเที่ยวไทย" ลุ้นเที่ยวฟรี กับ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท

              การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไทยสมุทรประกันชีวิต และสีเบเยอร์ จัดโครงการลุ้นเที่ยวฟรีทั่วไทย ตามเส้นทางตามรอยพระบาทขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงพระองค์ และได้นำแนวทางมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตต่อไป

 

              หลังจากเราได้แนะนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคกลางกันไปแล้ว วันนี้ถึงคิวมาทำความรู้จักกับ 4 โครงการในภาคตะวันออกกันบ้าง ดังนี้

 

              1. จุดชมวิวเนินนางพญา ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต / จังหวัดจันทบุรี

" จุดชมวิวที่ตั้งอยู่ บนถนนเลียบทะเล ที่ยาวและสวยงามที่สุด ในเมืองไทย "

              โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก หรือ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ที่เชื่อมโยงจังหวัดระยอง จันทบุรีตราด ซึ่งมีระยะทางรวมกว่าร้อยกิโลเมตร มีจุดชมวิวขึ้นชื่อ สำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายรูปกับวิวทะเลที่ขนาบข้างด้วยทิวทัศน์ของภูเขาสีเขียว กับถนนที่คดเคี้ยวสวยงาม

 

              ที่จุดชมวิวเนินนางพญาแห่งนี้ ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว เป็นจุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยว รวมทั้งนักปั่นผู้ชื่นชอบการขี่จักรยานอีกด้วย

 

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดปี

 

 

 

            2. โครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ / ตำบลท่าหลวง / อำเภอมะขาม / จังหวัดจันทบุรี

"ไร่ผลไม้ของ พ่อหลวงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ชาวบ้านสามารถ พึ่งพา เรียนรู้ และพัฒนาผลผลิต สู่ตลาด"

            ปี พ.ศ. 2524 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริ ให้จัดตั้งโครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ ขึ้นบนพื้นที่ 109 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ เป็นสวนไม้ผล พื้นที่ว่างเปล่า และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กไว้ใช้ในฤดูแล้ง ทั้งยังเป็นโรงเรียนบ่มเพาะประสบการณ์ และระบบการพัฒนาการเกษตรที่เกิดความยั่งยืน

 

           ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรหรือนักท่องเที่ยว ที่ได้มาเยือนเมืองจันท์ ควรหาโอกาสแวะมาชมไร่ผลไม้ของพ่อหลวง เพื่อชิมผลไม้พันธุ์ดีจากต้น ทั้ง ลองกอง มังคุด และทุเรียน รับรองว่าไม่ผิดหวัง    

 

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น. 

ฤดูท่องเที่ยว: เดือนพฤษภาคม

โทร. 0-3937-3136 

 

 

 

          3. โครงการป่าสิริเจริญวรรษ / อำเภอสัตหีบ / จังหวัดชลบุรี 

"เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต ซึ่งผู้มาเยือนจะได้เรียนรู้วิธีการฟื้นฟูป่าให้กลับมามีชีวิตชีวาเหมือนเดิม"

    

          จากผืนป่าที่เคยเสื่อมโทร ด้วยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทำให้พื้นที่กว่า 3,900 ไร่ ของป่าสิริเจริญวรรษกลายเป็นโครงการปลูกป่า โดยเน้นการอนุรักษ์ดินและน้ำอย่างยั่งยืน 

 

          ปัจจุบันพื้นที่สีเขียวแห่งนี้ เปิดประตูต้อนรับ นักท่องเที่ยว ให้เข้าพักผ่อนหย่อนใจ และยังเป็น แหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งประชาชนที่สนใจในธรรมชาติ ให้มีโอกาสได้มาสัมผัส กับผืนป่ากว้างที่มีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ 

 

เปิดให้เข้าชม : วันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.00-16.30 น

โทร. 08-1782-4032  

www.facebook.com/lovesiricharoenwat 

 

 

 

         4. ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สัตหีบ / จังหวัดชลบุรี 

"ด้วยน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยเต่าทะเล ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จึงเกิดเป็นโครงการอนุรักษ์เต่าทะเลขึ้น 2 แห่ง ในพื้นที่ รับผิดชอบของกองทัพเรือสัตหีบ"

            สถานที่ท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเรือสัตหีบ โดยมีเป้าหมายหลักในการเฝ้าอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ในพื้นที่ รอบๆ ไม่ว่าจะเป็น เกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน

 

           นอกจากนิทรรศการที่นำเสนอข้อมูลมากมาย ทั้งเรื่องของวงจรชีวิต ชนิดและสายพันธุ์ต่างๆ ยังสามารถเห็น เต่าทะเลตัวเป็นๆ ตั้งแต่เต่าตัวน้อย ไปจนถึงโตเต็มวัย ที่พร้อมส่งกลับคืนสู่ท้องทะเลอีกครั้งเต่านานาพันธุ์ ทั้ง เต่าหญ้า เต่าตนุ หรือเต่ากระ จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ด้วยความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ 

 

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08.30-17.00 น. 

ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

โทร. 0-3843-1477 

www.navy.mi.th/turtles