HIGHLIGHT CONTENT

เปิดโปรไฟล์ แม็ตต์ เดม่อน อีกหนึ่งที่สุดของฮอลลีวู้ด ก่อนพบกับ The Last Duel

  • 33,975
  • 26 ต.ค. 2021

 

 


แม็ตต์ เดม่อน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงที่มีคนนับถือมากที่สุดในฮอลลีวู้ดปัจจุบัน ในแง่ของความสามารถและการเป็นดาราทำรายได้   เดม่อนกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกด้วยการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ตัวแรก และคว้ารางวัลนี้ไปได้จากการร่วมเขียนบทให้กับภาพยนตร์เรื่อง Good Will Hunting ซึ่งเขาร่วมเขียนบทให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้กับเพื่อนรักอย่าง เบน แอฟเฟล็ค

ตามมาด้วยการที่เดม่อนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำเป็นตัวที่ 3 จากการแสดงนำในภาพยนตร์ปี 1999 เรื่อง The Talented Mr. Ripley ภายใต้การกำกับของ แอนโธนี่ มิงเกลล่า และในปี 2009 เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ รางวัลแซ็คอวอร์ด และรางวัล Critics’ Choice Movie Award สาขาดาราสมทบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ดราม่าที่สร้างจากเรื่องจริง ผลงานของ คลิ้นต์ อีสต์วู้ด เรื่อง Invictus ในปีเดียวกันนั้น เขายังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาดารานำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ตลกหรือภาพยนตร์เพลง จากภาพยนตร์ของ สตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก เรื่อง The Informant! โซเดอร์เบิร์กและเดม่อนยังร่วมงานกันในภาพยนตร์อีก 7 เรื่อง ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์อย่าง Ocean’s Eleven, Ocean’s Twelve และ Ocean’s Thirteen และในปี 2013 ในภาพยนตร์ของ HBO เรื่อง Behind the Candelabra ซึ่งเดม่อนแสดงประชันบทบาทกับ ไมเคิล ดักลาส 

เดม่อนที่มาจากบอสตัน เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และได้รับประสบการณ์ด้านการแสดงครั้งแรกในคณะละคร American Repertory Theater เขาเริ่มประเดิมงานแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกด้วยผลงานอย่าง Mystic Pizza ติดตามมาด้วยบทบาทเล็กๆ ในภาพยนตร์อย่าง School Ties, ภาพยนตร์ของ วอลเตอร์ ฮิลล์ เรื่อง Geronimo: An American Legend, Rising Son และภาพยนตร์ของ ทอมมี่ ลี โจนส์ เรื่อง The Good Old Boys อย่างไรก็ดี เป็นเพราะบทบาทการแสดงเป็นทหารสงครามอ่าวเปอร์เซียในภาพยนตร์ปี 1996 เรื่อง Courage Under Fire ที่ทำให้เขากลายเป็นที่สนใจของทั้งนักวิจารณ์และคนดู 


ในปี 1998 เดม่อนรับบทนำในภาพยนตร์ดราม่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คว้ารางวัลของ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เรื่อง  Saving Private Ryan และยังแสดงนำในภาพยนตร์ดราม่าของ จอห์น ดัห์ล เรื่อง Rounders  ซึ่งเขาร่วมแสดงกับ เอ๊ดเวิร์ด นอร์ตัน เขาได้กลับมาร่วมงานกับแอฟเฟล็คและผู้กำกับ เควิน สมิธ เพื่อแสดงนำในภาพยนตร์ตลกเรื่อง Dogma ในปี 1999

 

 ล่าสุด แมตต์ เดม่อนกลับบมาอีกครั้งใน “The Last Duel ดวลชีวิต ลิขิตชะตา” ผลงานจากการร่วมงานของ Twentieth Century Studios และ ริดลีย์ สก็อตต์ ที่เล่าถึงเรื่องราวของการทรยศและล้างแค้นต่อความโหดร้ายและการกดขี่ผู้หญิงในศตวรรษที่ 14 ณ ประเทศฝรั่งเศส

เรื่องราวนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริง และได้ถูกเขียนเป็นนวนิยาย เรื่อง “The Last Duel” โดยนักเขียนอีริก เจเกอร์ นอกจากนี้ยังได้นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์อย่างแมต เดม่อน และนักแสดงผู้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงสองครั้งอย่างอดัม ไดรเวอร์ รับบทเป็นอัศวินผู้ซึ่งต้องเข้าร่วมการไตรสวนด้วยการประลองกระทั่งฝ่ายใตฝ่ายหนึ่งถึงแก่ชีวิต

และยังมีนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์อย่างเบน แอฟเฟล็ก และนักแสดงเจ้าของรางวัลเอมมีอย่างโจดี้ โคเมอร์ อีกเช่นกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการกำกับโดย ริดลีย์ สก็อตต์ ผู้เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงสี่ครั้ง The Last Duel โปรดิวซ์โดย ริดลีย์ สก็อตต์, เควิน วอลช์, เจนนิเฟอร์ ฟ็อกซ์, นิโคล โฮลอฟเซเนอร์ และอำนวยการผลิตโดยแมต เดม่อน, เบน แอฟเฟล็ก, Madison Ainley, ดรูว์ วินตัน, เควิน ฮัลโลแรน

 

 

 

ดวลชีวิต ลิขิตชะตา

  • 28 October 2021
  • Adventure / ชีวิต /
  • 153 นาที
15+