HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนวันวาน 'นพพร' ผู้หลงรักคุณหญิงกีรติ เวอร์ชั่นเคน ธีรเดช ก่อนพบหนังใหม่ The Pool

  • 6,676
  • 05 ก.ค. 2018

เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ นักแสดงละครและภาพยนตร์ ที่ปีนี้เขากลับมามีผลงานบนจอหนังอีกครั้งในเรื่อง The Pool หนังมีกำหนดฉาย 27 กันยายน เรื่องราวของชายผู้ติดอยู่ในสระว่ายน้ำร้างและหาทางออกไม่ได้ เขาจะต้องหนีตายอย่างโดดเดี่ยวและน่ากลัวขนาดไหน ต้องคอยติดตาม...แต่วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนวันวานไปกับอีกหนึ่งผลงานแสดงของ เคน ธีรเดช ที่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีซ นั่นคือ ข้างหลังภาพ

ข้างหลังภาพ เป็น หนังที่ออกฉายในปี 2544 กำกับโดยผู้กำกับชั้นครู เชิด ทรงศรี และสร้างจากบทประพันธ์อมตะของศรีบูรพา  ซึ่งในเรื่องนี้ เคน รับบทเป็น นพพร ชายหนุ่มผู้ตกหลุมรักคุณหญิงกีรติ ผู้หญิงสูงศักดิ์ที่เป็นภรรยาของท่านเจ้าคุณอธิการบดี

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อท่านเจ้าคุณได้เขียนจดหมายถึงนพพรว่าต้องการพา คุณหญิงกีรติ ภรรยาใหม่มาเปิดหูเปิดตาที่ประเทศญี่ปุ่น และไหว้วานให้ นพพร ลูกชายของเพื่อนเป็นธุระในการจัดหาที่พักและพาคุณหญิงเที่ยวในขณะที่ท่านเจ้าคุณไปทำธุระ...ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามของญี่ปุ่นและความสวยสะพรั่ง ชาญฉลาดของคุณหญิงกีรติ ทำให้นพพรตกหลุมรักคุณหญิงอย่างถอนตัวไม่ขึ้นและที่น้ำตกมิตาเกะ นพพรได้สารภาพรักกับคุณหญิงโดยไม่สนใจว่านั่นคือรักต้องห้าม

...เมื่อท่านอธิการบดีกับคุณหญิงกลับเมืองไทย นพพรจำเป็นต้องตัดใจจากรักที่เป็นไปไม่ได้ ในขณะเดียวกันท่านเจ้าคุณล้มป่วยด้วยวัณโรคและเสียชีวิตลง คุณหญิงกีรติติดเชื้อวัณโรคด้วยแต่ก็มีกำลังใจในการรักษาตัวเพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้กลับไปเริ่มต้นกับนพพร...เมื่อนพพรกลับมาเมืองไทยทางครอบครัวได้จัดงานแต่งงานให้กับหญิงสาวที่หมั้นหมายไว้ เมื่อคุณหญิงกีรติทราบข่าวก็ปล่อยตัวไม่รักษาโรค ไม่กินยา จนอาการทรุด นพพรได้มาเยี่ยมคุณหญิงก่อนสิ้นใจ เธอได้มอบภาพวาดแห่งความหลังที่น้ำตกมิตาเกะให้ พร้อมเขียนข้อความใส่กระดาษไว้ว่า

 

"...ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน แต่ฉันก็อิ่มใจว่า ฉันมีคนที่ฉันรัก..."

เรื่องนี้ เคน ธีรเดช รับบทเป็นนพพร ซึ่งตอนนั้นมีอายุใกล้เคียงกันกับนพพรตามบทประพันธ์ทำให้ถ่ายทอดความเป็นหนุ่มผู้ไม่ประสาในเรื่องรักได้ประทับใจคนดู ราวกับหลุดออกมาจากบทประพันธ์ของศรีบูรพา ประกอบกับการแสดงของคาร่า พลสิทธิ์ ที่รับบทคุณหญิงกีรติ สวยสะพรั่งและวางตนไว้สมกับเป็นคุณหญิง ภาพบรรยากาศความงดงามที่ เชิด ทรงศรี  ลงทุนไปถ่ายถึงเมืองญี่ปุ่น ยิ่งทำให้ข้างหลังภาพเวอร์ชั่นนี้กลายเป็นอีกหนังไทยที่ประทับใจคนดู

 

"ดอกหัวใจนพพร มีดอกเดียวในโลก จะเป็นดอกหัวใจนพพร ก็ต่อเมื่อนพพรเก็บและถอดหัวใจใส่ลงไปด้วย
มีดอกเดียวในโลก เพราะนพพรมีหัวใจเดียว"
นพพร

 

" ในความรัก คนเราจะมีแก่ใจ คิดถึงต้นทุนกำไรอีกหรือ" 
นพพร

" เธออาจไม่คิด และฉันอาจไม่คิด แต่ความรักอาจจะคิดเอากับเราได้" 
หม่อมราชวงศ์กีรติ ตอบ

 

"...ความรักของเธอเกิดขึ้นที่นั้นแล้วก็ตายที่นั้น แต่ของอีกคนหนึ่งกำลังจะรุ่งโรจน์ในร่างที่กำลังจะแตกดับ..."

(คุณหญิงกีรติ)

 

 

ถือเป็นผลงานมาสเตอร์พีซของเคน ธีรเดช ที่อยากให้แฟนหนังได้หามาดูก่อนที่จะไปพบกับหนังใหม่ของเขาใน The Pool ซึ่งเรื่องนี้เขาจะพลิกจากบทหนุ่มที่หัวใจเต็มไปด้วยความรัก เปลี่ยนเป็น ชายผู้ต้องพยายามหาตัวรอดและตั้งสติกับสถานการณ์เลวร้ายที่ต้องเผชิญหนังมีกำหนดฉาย 27 กันยายนนี้