HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนอ่านชะตากรรมโคตรนักฆ่า จอห์น วิค เกิดอะไรขึ้นในตอนจบภาค 3 ปูสู่ภาค 4

  • 28,097
  • 20 มี.ค. 2023

เจาะตอนจบ John Wick 3! ปูอะไรไว้ในภาค 4 บ้าง?

 

 

John Wick เฟรนไชส์หนังนักฆ่าสุดมันส์แห่งยุคที่ถึงแม้จะเดินทางมาถึงภาคที่ 3 แล้ว แต่ดูเหมือนว่าสงครามที่แท้จริงกำลังจะเริ่มต้นขึ้น จากการประสบความสำเร็จทางด้านรายได้และคำวิจารณ์ John Wick ได้กลายเป็นหนังนักฆ่ายอดนิยมของคนทั่วทั้งโลกอย่างรวดเร็ว ทั้งตัวหนังที่พาคนดูเข้าไปรู้จักโลกเบื้องหลัง โลกแห่งนักฆ่า ฉากการต่อสู้ที่แปลกใหม่ ลื่นไหล และดุเดือด เผ็ด มันส์ John Wick ยังมีฉากการใช้อาวุธที่สมจริงและหลากหลายกว่าหนังประเภทอื่นๆ  วันนี้เราจะมาลองวิเคราะห์ตอนจบของ John Wick  3 กัน

 

 

1.สูตรหนังแบบฉบับ John Wick

หากคุณเป็นแฟนหนังตัวจริงตั้งแต่ John Wick ภาคแรก คุณจะรู้ว่า John Wick มีสูตรเฉพาะแบบง่ายๆของมันอยู่ โดยเรื่องราวจะดำเนินตามตัวละครนักฆ่าสุดโหดอย่าง John Wick ผู้มีเป้าหมายแน่วแน่ว่าจะทำอะไร ซึ่งในช่วงแรกของหนัง เราจะได้เห็นความโหด ความเก่ง ความดุดันแบบ Non-Stop ของ John Wick ในการตามล้าง ตามฆ่า ศัตรูที่เข้ามาขวางทางตนในการเอาชีวิตรอด ต่อมาในช่วงกลางเรื่อง จะเป็นช่วง Cooldown ของหนัง มีการพักความโหดไว้บ้างเล็กน้อย เน้นไปที่การเดินทางทำภารกิจ และวางแผนต่างๆ ในส่วนนี้ตัว John จะได้เจอตัวละครใหม่ๆมากมายที่มีทั้งเพื่อนและศัตรู ปิดท้ายด้วยส่วนสุดท้ายของหนังที่จะเป็นเรื่องราวกลับไปโหด ดุ เหมือนส่วนแรกที่จะโหด ดุ มันส์ ในระดับที่ขั้นกว่าขึ้นไปอีก ในส่วนนี้จะมาพร้อมฉากต่อสู้สุดเดือด และฉากไคลเม็กซ์ของหนัง และแน่นอนว่า John Wick 3 Parabellum ยังคงเดิมตามรอยสูตรเดิมแบบเป๊ะๆ

 

 

2.Winston หักหลังจริงหรือ?

ในฉากสุดท้ายเราจะเห็นว่า Winston เพื่อนสนิทที่ John เชื่อใจหักหลัง John โดยการยิง John จนตกตึกสูง เพื่อที่จะได้เข้ากลับไปรับใช้สภาสูงอีกครั้ง แต่ในความจริงแล้ว Winston หักหลัง John จริงหรือ? เพราะที่เราเห็นได้ชัดๆคือเขาไม่ได้ยิงไปที่หัวของ John แต่กลับยิงไปที่ลำตัวที่รู้ว่า John ได้ใส่ชุดสูทเกราะไว้ และแน่นอนว่า Winston รู้อยู่แล้วว่า John เก่งขนาดไหน ดังนั้นหากเขาต้องการจะฆ่า John จริงๆ ในระยะเพียงแค่นั้นเขาคงจะไม่พลาดหากจะยิงที่หัวของ John เลย หรือว่านี่อาจจะเป็นแผนการอย่างหนึ่งของ Winston ที่ทำให้ John หลบหนีไปได้ และทำให้ตัวเองกลับมาเดินหมากได้โดยการกลับไปอยู่กับสภาสูงอีกครั้ง ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นแผนในการปูไปยังการล้มสภาสูงของเหล่านักฆ่า ก็เป็นได้ และจริงๆแล้วในฉากสุดท้ายนั้นมันอาจจะเป็นการแสดงทั้ง John และ Winston ที่ทั้งคู่ได้วางแผนร่วมกันไว้ก่อนแล้วแต่ไม่ได้บอกให้เรารู้ในหนัง ในการล้มล้างเหล่าสภาสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

 

3.หากคุณต้องการความสงบ จงเตรียมพร้อมรับมือกับสงคราม

ในตอนจบ John Wick 3 เราได้รู้ว่า John รอดจากความตายโดยการช่วยเหลือของ Bowery King ที่โดนสภาสูงขับไล่ออกจากบัลลังก์ของเขา จนทำให้เกิดความแค้นต่อสภาสูงอย่างขีดสุด เพราะเหตุนี้เขาจึงหันกลับมาช่วย John ชายผู้ที่เขารู้ว่าเก่งที่สุด และสามารถทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ดังนั้นหากต้องการจะล่มสภาสูง John จึงเป็นตัวหมากที่ดีที่ควรค่าในการช่วยเหลือชีวิตเอาไว้ และนอกจาก Bowery ยังมีการคาดว่า Winston เองก็วางแผนล้มสภาสูงอยู่เหมือนกัน อีกทั้งกลุ่ม The Director(กลุ่มมาเฟียที่นำโดยผู้นำหญิง ที่มีการฝึกฝนเต้นบัลเลต์) ที่เคยช่วยเหลือ John ในตอนต้นเรื่องยังถูก สภาสูงลงโทษเพราะช่วยเหลือ John ไม่แน่ความแค้นที่มีต่อสภาสูงนี้อาจทำให้พวกขารวมตัวกัน คิดก่อกบฏ และไม่แน่ว่าใน John Wick 4 John อาจจะไม่ใช่ตัวคนเดียวอีกต่อไป และใน John Wick 4 นี่แหละ ที่จะเป็นสงครามอย่างแท้จริง ระหว่างพวกของ John Wick และเหล่าสภาสูง!

 

 

4.กองหนุนของ John

จำได้ไหมว่ามีตัวละครต่างๆมากมายที่ John เคยไว้ชีวิต เพื่อยังคงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีนักฆ่า เราได้รู้ว่าก่อนหน้านี้ John เคยไว้ชีวิต Bowery ก่อนหน้านี้และในที่สุดเขาก็ถูกช่วยเหลือโดย Bowery (ถึงจะไม่เต็มใจนัก) ไม่แน่ว่าเหล่านักฆ่าผีมือฉกาจต่างๆที่ John เคยไว้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น Ares, Cassian, 2 นักฆ่าจากภาค 2 หรือ 2 นักฆ่าชาวเอเชียสุดโหดที่ John ไว้ชีวิตในภาค 3 รวมไปถึง Sofia เพื่อนนักฆ่าผู้รักหมาของ John จะกลับมารวมตัวกันช่วยเหลือ John ล้มล้างเหล่าสภาสูงก็ได้นะ ไม่อย่างนั้นเหตุผลที่ John ไว้ชีวิตพวกเขาก็คงจะไม่มีความหมายใดๆต่อเฟรนไชส์นี้

 

 

  

เรียบเรียงจาก: https://www.looper.com