HIGHLIGHT CONTENT

อิสลานูบลาร์ เกาะไดโนเสาร์ใน จูราสสิค เวิลด์ มีจริงมั้ย? ตั้งอยู่ที่ไหน?

  • 55,977
  • 26 พฤษภาคม 2020

ตะลุยเกาะ Isla Nublar เกาะในตำนาน
ปฐมบทแห่งสวนไดโนเสาร์ 

 

 

หากยังจำกันได้ในภาพยนตร์เรื่อง Jurassic park เมื่อปี 1993   ผลงานของสตีเว่น สปีลเบิร์ก พ่อมดแห่งฮอลลีวู้ดที่สร้างกระแสฮือฮาให้กับแฟนหนังทั่วโลก และเชื่อว่าภาพยนตร์เรื่องนี้แม้ผ่านไปนาน ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน  เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ขอพาทุกท่านไปเยือนเกาะ Isla Nublar  กันอีกครั้ง

 

ตามหนังสือนวนิยายชุด Jurassic park ก่อนที่จะสร้างเป็นภาพยนตร์ได้อธิบายภาพโดยคร่าวๆว่า เกาะ Isla Nublar หรืออีกชื่อหนึ่งคือ คลาวด์ ไอส์แลนด์  "เกาะเมฆ" ซึ่งเป็นคำเรียกของคนพื้นถิ่น เป็นเกาะที่ห่างไกล 120 ไมล์ ราว 190 กิโลเมตร อยู่นอกชายฝั่งของคอสตาริก้า กลางมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเกาะดังกล่าวมีความยาว  8 ไมล์ยาวและกว้าง 3 ไมล์

สภาพของเกาะมีความชุ่มชื้นสูงจนหลายคนเรียกว่าป่าเมฆ บริเวณตอนเหนือของเกาะมีป่าฝนผลัดใบ ส่วนที่เหลือของเกาะจะเป็นป่าฝนเขตร้อน มีสวนต้นปาล์มขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกเหมือนยุคดึกดำบรรพ์ ทางตอนใต้ของเกาะยังมีภูเขาไฟซึ่งเป็นจุดสูงสุดของเกาะด้วย ซึ่งสภาพภูมิอากาศของเกาะแห่งนี้มีความแปรปรวนเป็นอย่างมาก จึงทำให้ไม่ค่อยมีสัตว์ใหญ่ หรือ คน

 

 

 นวนิยาย Jurassic park  เล่าว่า จอนห์ แฮมมอนด์ ได้มีการลงทุนร่วมกับรัฐบาลคอสตาริก้า ในการเปิดสวนไดโนเสาร์ แต่ก่อนที่มันจถูกเปิดอย่างเป็นทางการจอนห์ได้เชิญอลัน แกรนท์,เอลลี่ แซทเลอร์,เอียน มิลล์,พร้อมกับเด็กอีกสองคนมาเที่ยวสวนไดโนเสาร์ ก่อนที่หายนะจะเกิดขึ้นและนำไปสู่การปลดปล่อยพวกไดโนเสาร์ให้ออกมาอาละวาด  

ทั้งนี้แฟนของนวนิยายและหนังเรื่องนี้ได้พยายามสร้างแผนที่ของเกาะ  Isla Nublar โดยได้อธิบายรายละเอียดทางกายภาพของภูมิประเทศบนเกาะดังภาพด้านล่างนี้ 

 

 

อย่างไรก็ตามในภาพยนตร์ Jurassic World 2015 ได้มีการหวนกลับมาใช้เกาะ อีกครั้ง โดยเป็นการเล่าถึงการปรับปรุงและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการของสวนไดโนเสาร์ ซึ่งแต่ละส่วนของเกาะถูกแบ่งออกตามแบบของสวนสนุกชั้นนำที่จะประกอบไปด้วยส่วนของรีสอร์ท ร้านอาหาร จำหน่ายของที่ระลึก โซนจัดแสดงไดโนเสาร์ สัตว์น้ำและแมลง ท่าเรือ สนามกอลฟ์ โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ ซึ่งทางเว็บไซต์ทางการของจูราสสิคเวิลด์ ได้มีการจำลองรูปแบบของเว็บไซต์สวนสนุกมาให้เราได้เข้าไปผจญภัยดูภายใน   Jurassic World เรียกได้ว่าถ้าสร้างจริงๆมันจะน่าเข้าชมมากเลย

 

 

สำหรับในปี 2018 ในหนัง Jurassic World: Fallen Kingdom  เกาะเกิดภัยพิบัติของการตื่นขึ้นของภูเขาไฟยักษ์ ที่จะคร่าชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนเกาะและทำให้เกาะแห่งนี้ลุกเป็นไฟ ทำให้ตัวละครหลักของเรื่อง Owen Grady ต้องมานำทีมอพยพรวมถึงไดโนเสาร์ที่อยู่บนเกาะอันเป็นชนวนทำให้ไดโนเสาร์กับมนุษย์ต้องมาอยู่ร่วมกัน ซึ่งเราต้องคอยติดตามชมกันต่อไปว่าไตรภาคนี้จะจบลงอย่างไร??  

 


 

จูราสสิค เวิลด์

  • 05 November 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 123 นาที
15+