HIGHLIGHT CONTENT

แกร่งแค่ไหนก็สูญสลายได้!! จุดกำเนิดโล่กัปตัน และความแกร่งของแร่ไวเบรเนี่ยม

  • 188,152
  • 07 พฤษภาคม 2019

 

 

ไวเบรเนี่ยม  (Vibranium) เป็นแร่ที่ถูกค้นพบที่ประเทศวากานด้า(ประเทศสมมติ) ในแถบแอฟริกา พบได้ตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติดูดซับและสลายแรงกระแทก ทำให้ตัวแร่แข็งแกร่งขึ้น จึงทำให้มันมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก

ต่อมาฮาเวิร์ด สตาร์ค พ่อของโทนี่ สตาร์ค ซึ่งเป็นเจ้าของ  Stark Industries บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาอาวุธรายใหญ่ของอเมริกาได้นำแร่ชนิดนี้มาสร้างเป็นโล่ของกัปตันอเมริกา ซึ่ง มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ฟุต น้ำหนัก 12 ปอนด์ ความแข็งแกร่งของมันสามารถรองรับแรงกระแทกจากค้อนโยเนียร์ของธอร์ได้อย่างสบายๆ แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นข้อถกเถียงว่าไวเบรเนี่ยม หรือ อดาแมนเที่ยม ซึ่งเป็นแร่ที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่งใกล้เคียงกันอันไหนแข็งแกร่งกว่ากัน และยังไม่มีข้อมูลใดๆออกมายืนยันแน่ชัด 

หลังจากการแตกหักของโทนี่ สตาร์ค และ สตีฟ โรเจอร์ส ใน Civil War โทนี่ ได้ยึดคืนโล่ของกัปตันอเมริกา และกลับมาคืนให้เขาอีกครั้งใน Avengers : Endgame โดยในตอนท้ายของเรื่องเราจะได้เห็นสตีฟ ส่งมอบมันให้กัปตันอเมริกาคนต่อไป 

 

 

 

** เวอร์ชั่นคอมมิคระบุว่า ไวเบรเนี่ยมมาจากอุกกาบาตนอกโลก และจุดกำเนิดของโล่กัปตันอเมริกา ถูกสร้างโดยดร.ไมรอน แมคเลน และมันไม่ได้ทำมาจากไวเบรเนี่ยมอย่างเดียวเท่านั้น แต่ผสมกับโลหะอื่นรวมถึงอดาแมนเทียมด้วย ทำให้มีความแข็งแกร่งกว่าอดาแมนเทียมและรับแรงกระแทกได้มากกว่าไวเบรเนี่ยม แต่ทว่าตอนที่หลอมโล่กัปตัน ดร.เผลอหลับไปทำให้ไม่รู้ว่าระหว่างหลอมนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้างและไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาซ้ำได้อีก  

 

ทั้งนี้ไวเบรเนี่ยมกลายเป็นแร่ล้ำค่าที่กลายเชื่อมโยงไปสู่ Black Panther ที่มีความเกี่ยวข้องกับไวเบรเนี่ยมโดยตรงเพราะเป็นเขาเป็นรัชทายาทของอาณาจักรวากานด้า ซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแร่แข็งแกร่งชนิดนี้ รวมถึงตัว Black Panther ก็มีกรงเล็บที่ทำมาจากไวเบรเนี่ยม และชุดทั้งตัวก็ทำมาจากไวเบรเนี่ยม ด้วยมูลค่ามหาศาลของแร่ชนิดนี้ทำให้วาคานด้ากลายเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และใช้ไวเบรเนี่ยมในการพัฒนาเข้ากับวิทยาการยุคใหม่