HIGHLIGHT CONTENT

หญิงสาวลึกลับที่รับบทโดย ฟลอเรนซ์ พิวจ์ มีบทบาทอะไรในหนัง Oppenheimer

  • 1,753
  • 29 ม.ค. 2024

หญิงสาวลึกลับที่รับบทโดย ฟลอเรนซ์ พิวจ์ มีบทบาทอะไรในหนัง Oppenheimer

 

 

ภาพยนตร์ Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เป็นที่รอคอยมากที่สุดแห่งปี เหตุผลหนึ่งคือการที่มันเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับชีวประวัติเรื่องแรกของเขา แถมยังมีข่าวลือว่ามันจะมีความยาวกว่าสามชั่วโมงและเพรียบพร้อมไปด้วยนักแสดงระดับท็อป ประกอบไปด้วย คิลเลียน เมอร์ฟี, เอมิลี บลันท์, แมตต์ เดมอน และ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ในหมู่นักแสดงนี้ยังมี ฟลอเรนซ์ พิวจ์ ในบทบาทของ จีน แททล็อค หญิงผู้เป็นทั้งจิตแพทย์, สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และคนสนิทของ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ เธอเป็นหญิงประสบความสำเร็จในชีวิต แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาทางสุขภาพจิตและเผชิญกับชะตากรรมที่โหดร้าย อย่างไรก็ตาม เธอก็ยังคงเป็นคนที่มีบทบาทสำคัญกับมรดกที่ ออพเพนไฮเมอร์ ทิ้งเอาไว้ ในฐานะที่เขาบุคคลที่มีผลกระทบประวัติศาสตร์โลกมากที่สุดคนหนึ่ง และใครจะเหมาะสมที่จะมาสวมบทบาทของเธอมากไปกว่า หนึ่งในนักแสดงสาวที่มีความสามารถมากที่สุดในวงการภาพยนตร์ยุคปัจจุบันนี้

จีน แททล็อค เกิดในปี 1914 ที่เมืองแอนอาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน เป็นเป็นลูกคนที่สอง มาร์จอรี และ จอห์น ซึ่งคนหลังเป็นถึงอาจารย์สาขาวรรณกรรมที่มีความสามารถโดดเด่น และทำการสอนในมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง ฮาร์วาร์ด, สแตนฟอร์ด และ แคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

หลังเข้าเรียนในวิทยาลัยการแพทย์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เธอจบการศึกษาในปี 1941 และทำงานในแผนกจิตเวชของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย นอกเหนือไปจากเรื่องอาชีพการทำงานของเธอนั้น แททล็อค เป็นที่รู้จักกันเนื่องจากแนวคิดทางการเมืองแบบซ้ายสุดโต่งและความสัมพันธ์ของเธอกับเหล่าคอมมิวนิสต์ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะเป็นปัญหากับ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ เป็นอย่างมากหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองจบลง เรื่องน่าเศร้าคือเธอต้องต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่เธอทำงานอยู่

ทั้งสองพบกันเป็นครั้งแรกผ่านการแนะนำของเพื่อน ในปี 1936 ขณะที่เธอกำลังเรียนอยู่ในสแตนฟอร์ดและเขาสอนอยู่ที่เบิร์กลีย์ โดย แททล็อค และ ออพเพนไฮเมอร์ อยู่ในความสัมพันธ์แบบรัก ๆ เลิก ๆ อยู่นานหลายปี นักฟิสิกส์คนดังยังเคยพูดถึงประเด็นนี้ว่า

 

“ผมเริ่มคบกับเธอ และเราก็ใกล้ชิดกันมากขึ้น เราเคยใกล้จะแต่งงานกันมาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง ถ้าคิดว่าเราหมั่นกันแล้วนะ”

 

ในช่วงแรก ๆ ที่ทั้งสองรู้จักกัน เธอพาเขาไปแนะนำตัวให้รู้จักกับสหายของเธอในพรรคคอมมิวนิสต์ และต่อมาเมื่อเกิดความหวาดกลัวคอมมิวนิสต์ในช่วงยุค 1950s การที่เขาเคยมีความสัมพันธ์กลับกลุ่มการเมืองที่ตกเป็นข้อถกเถียงนี้ ก็ทำให้ ออพเพนไฮเมอร์ ตกเป็นเป็นหมายของการวิพากย์วิจารย์และหลอกหลอนเขาไปอีกยาวนานหลายปี

และในปี 1954 ในขณะที่มีการไต่สวนประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับพรรคคอมมิวนิสต์ของเขา ออพเพนไฮเมอร์ ได้พูดถึงกลุ่มการเมืองของ จีน แททล็อค ว่า

 

“เธอรักประเทศนี้และประชาชนและชีวิตของมัน เธอยังเป็นสหายของเพื่อนนักเดินทางและเหล่าคอมมิวนิสต์ ซึ่งต่อมาหลายคนก็กลายมาเป็นคนที่ผมคุ้นเคยด้วย”

 

ในขณะที่ความสัมพันธ์กับเขาและพรรคคอมมิวนิสต์ส่งผลกระทบอย่างหนักในยุคของ โจเซฟ แม็กคาร์ทีและการล่าแม่มดทางการเมือง ออพเพนไฮเมอร์ ก็บอกว่าความคิดแบบเอียงซ้ายของเขาไม่ได้เป็นผลโดยตรงมาจากการที่เขารู้จักกับ จีน แททล็อค โดยบอกว่า

 

“ผมชอบความรู้สึกใหม่ของการเป็นมิตรกัน และในตอนนั้นผมรู้สึกว่า ผมกำลังจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอะไรที่สำคัญในช่วงเวลาของผมและประเทศชาติ”

 

แม้ว่าทั้งสองจะมีความสัมพันธ์แบบคนรักกันที่ไม่ได้ไปต่อ เพราะการตัดสินของ แททล็อค ในปี 1939 ทั้งสองก็พบกันอีกครั้งและเป็นครั้งสุดท้ายในฤดร้อนปี 1943 ที่โครงการแมตแฮตตันที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ที่ ลอส อาลามอส รัฐนิวเม็กซิโก อดีตคู่รักก็ได้ใช้เวลาร่วมกันอีกครั้งในคืนหนึ่งที่ที่พักของ แททล็อค ในช่วงท้ายของภาวะซึมเศร้าของเธอ โดย ออพเพนไฮเมอร์ เปิดเผยว่า

 

“เธอรู้สึกว่าเธอจำเป็นต้องเจอผม เธอกำลังอยู่รัหว่างการรักษาอาการทางจิต เธอไม่มีความสุขเอามาก ๆ”

 

ต่อมาในเดือนมกราคม ปี 1944 ไม่กี่เดือนต่อมาหลังจากการพบกันครั้งสุดท้ายของเธอกับ ออพเพนไฮเมอร์ จีน แททล็อค ก็ตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองลง ด้วยอายุเพียง 29 ปี ซึ่ง ออพเพนไฮเมอร์ ก็ได้รับผลกระทบจากการเสียชีวิตของ แททล็อค เป็นอย่างมาก อ้างอิงจากคำบอกเล่าของผู้ร่วมงานคนหนึ่งของเขาที่ ลอส อาลามอส กล่าวว่า

“เขาพูดถึงความรู้สึกอันลึกซึ้งที่เขามีต่อ จีน อยู่นานพอสมควร บอกว่ามันไม่มีใครอีกแล้วที่เขาจะสามารถพูดคุยด้วยได้”

 

ออพเพนไฮเมอร์ หรือ Oppenheimer กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง