HIGHLIGHT CONTENT

ดูแล้วงงมาตรงนี้ เฉลยสิ่งที่หนังต้องการจะบอกจากปากผู้กำกับเรื่อง Mother

  • 8,616
  • 21 ก.ย. 2017

 

ดูแล้วงงมาตรงนี้ เฉลยสิ่งที่หนังต้องการจะบอกจากปากผู้กำกับเรื่อง Mother

               

                Mother! หรือ ชื่อไทยว่า มารดา! ภาพยนตร์สุดอาร์ตที่แฝงเนื้อหา สัญญะ และจำเป็นต้องใช้การตีความในการชมภาพยนตร์ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วดูจบรอบแรกออกมาอาจจะมึนงงจนพาลเกลียดหนังเรื่องนี้ไปเลยก็ได้ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ชมภาพยนตร์ทางฝั่งตะวันตกที่เสียงแตกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน ฝั่งหนึ่งชื่นชมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถนำเสนอเรื่องราวออกมาได้อย่างลุ่มลึก บ้าคลั่ง และทรงพลัง ในขณะที่อีกฝ่ายเห็นต่างแบบสุดขั้ว

 

อย่างไรก็ดีใครที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบแล้วเกิดอาการมึนงงล่ะก็ นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สบายใจได้เพราะว่าวันนี้เรานำเอาบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับ ดาร์เรน อโรนอฟสกี้ และนักแสดงนำ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่อธิบายสิ่งที่พวกเขาต้องการจะบอกผู้ชมเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มาฝาก

 

 

เปิดเผยในการสัมภาษณ์ให้กับเว็บไซต์ Indiewire ดาร์เรนอธิบายเกี่ยวกับเรื่องราวในภาพยนตร์ของเขาว่า...

 

“เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์คือ ไกอา หรือ มารดาแห่งผืนแผ่นดิน และบ้านในเรื่องก็หมายถึงโลกทั้งใบ โลกที่มีชีวิต สามารถหายใจได้กำลังถูกทำลายด้วยฝีมือของคนที่อาศัยอยู่ สามีของเธอ ที่ในเรื่องถูกเรียกว่า ‘เขา’ คือสิ่งที่สื่อถึง พระเจ้า เขาได้สร้างอดัม และอีฟ (หมายถึง คู่รักที่ปรากฎในเรื่อง) ผู้มุ่งหวังจะทำลายผลงานสร้างของไกอาและผลงานของเขา (สื่อถึงสวนแห่งเอเดน) ด้วยการทำลายคริสตัลที่แสนมีค่าของเขา (สื่อถึง แอปเปิ้ลในสวนเอเดน)...

...ในเรื่องจะมีการปะทะกันระหว่างลูกชายของพวกเขา นั่นสื่อถึง เคน และ อเบล และการที่เหล่าคนที่มายังบ้านของพวกเขาคือคนที่บูชาพระเจ้า ในหนังพวกเขาทำลายอ่างล้างจานจนท่อน้ำเสียหาย นั่นสื่อถึงความเสื่อมทรามในการทำลายโลกของมนุษย์ จนทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมโลกตามพระคัมภีร์...

...และการที่ Mother ให้กำเนิดเด็กชายออกมา ก็เหมือนกับการที่พระเจ้าประทานพระเมสซิอาร์ (พระเยซู) มาให้โลก และความสับสนวุ่นวายหลังจากนั้นคือสิ่งที่โลกตอบสนองต่อสิ่งที่พระเจ้าประทานให้”

 

 

                หากคิดว่านี่ลึกล้ำแล้ว สิ่งที่ดาร์เรน อโรนอฟสกี้กล่าวต่อไปนี้จะยิ่งกว่าเดิม เขาให้สัมภาษณ์ต่อว่า...

 

                “มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการหยิบเอาส่วนหนึ่งของโลกมานำเสนอ มันเกี่ยวกับการตั้งคำถามและพูดคุยเรื่องของโลกใบนี้ ที่อยู่บนพื้นฐานที่เป็นเรื่องราวของมนุษย์ Mother Earth ได้มอบชีวิตให้กับเรา สิ่งที่เธอทำทั้งหมดก็คือการมอบชีวิตให้กับพวกเรา เราจะได้เห็นฉากที่สื่อถึงความโกรธเกรี้ยวของธรรมชาติ ในตอนที่เธอโจมตีฝูงชน มันสื่อถึงว่าเธอมอบทรัพยากรที่มีค่าให้กับเราใช้แล้วใช้อีก แต่เราไม่เห็นคุณค่าและไม่ยอมทำตามสิ่งที่เธอบอก และบทเรียนที่เราได้รับ พวกเราไม่รู้จักรับผิดชอบกับสิ่งที่เราทำเสียหายเอาไว้ เราเอาแต่เห็นใจโลก แต่ไม่ได้ตระหนักถึงความเจ็บปวดและความโกรธเกรี้ยวของเธอ”

 

 

                เรียกได้ว่าลึกล้ำและเหนือความคาดหมายเป็นอย่างยิ่ง เห็นได้ชัดเลยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์สำหรับทุกคน แต่ก็เป็นภาพยนตร์ที่แฝงข้อความที่ต้องการจะสื่อเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ เราขอท้าให้คุณได้อ่านบทความนี้แล้วกลับไปดูหนังเรื่องนี้อีกรอบ รับรองว่าความสนุกสนานที่เราจะได้รับจากภาพยนตร์เรื่องนี้จะต้องมากขึ้นอย่างแน่นอน สามารถเช็คสาขาและรอบฉายของ Mother! มารดา! ได้ ที่นี่ และสามารถสัมผัสประสบการณ์ภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนเรื่องไหน ๆ ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

Source : Screenrant.com