HIGHLIGHT CONTENT

5เหตุการณ์จริง!! แผ่นดินไหว-สึนามิรุนแรง ก่อนผจญมหาวิบัติใน The Wave

  • 27,321
  • 19 เม.ย. 2016

5เหตุการณ์จริง!! แผ่นดินไหว-สึนามิรุนแรง  
ก่อนผจญมหาวิบัติใน The Wave 

 

 

“THE WAVE มหาวิบัติ      สึนามิถล่มโลก” เรื่องราวของคริสเตียน เอคโฟร์ด (รับบทโดย คริสโตฟเฟอร์ โยเนอร์) นักธรณีวิทยาชื่อดัง ได้มอบหมายภารกิจให้ไปตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาที่นอร์เวย์  เขาสัมผัสได้ถึงลางร้ายบางอย่าง และในเวลาต่อมาคริสเตียนและลูกทีมพบว่าเหตุร้ายกำลังจะเกิดขึ้นจริง  และเขาก็มีเวลาไม่มากนักที่จะช่วยชีวิตผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมไปถึงลูกและภรรยาของเขาด้วย ติดตามการเผชิญหน้ากับหายนะครั้งยิ่งใหญ่ที่จะทำให้คุณลุ้นระทึกสุดขั้วหัวใจ ซึ่งก่อนที่จะเผชิญกับภัยพิบัติใน THE WAVE  เราจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงที่สร้างความเสียหายให้กับหลายประเทศทั่วโลก

 

อันดับ 5  Kanto earthquake  1923 

บนเกาะฮอนชู  ที่ราบคันโต ประเทศญี่ปุ่นเกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาดแรงสั่นสะเทือน 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ใหญ่นานกว่า 10 นาทีทำให้เกิดเพลิกลุกไม้เผาบ้านเรือนกว่า 4 แสนหลังคาเรือน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ โตเกียว โยโกโฮมา ชิบะ คะนะงะวะ จากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 142,800 ราย ถือเป็นแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น 

 

อันดับ 4  Gansu earthquake  1920  

แผ่นดินไหวที่ประเทศจีน ปี  1920 ขนาดแรงสั่นสะเทือน 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ ส่งผลให้พื้นที่ได้รับผลกระทบคือ เทศมณฑลไห่หยวน เมืองจงเว่ย เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ซีอาน ไห่หยวน ซีหนิง จากเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม น้ำทะลักไหลท่วมบ้านเรือน  มีผู้เสียชีวิตจำนวน  200,000 ราย และเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องนานเป็นเวลา 3 ปี เฉพาะที่ไท่หยวนมีผู้เสียชีวิต 73,000 ราย รู้จักกันดีในชื่อเหตุการณ์ Gansu earthquake

 

อันดับ 3  Haiti earthquake 2010  

วันที่ 12 มกราคม 2010 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติ ซึ่งคนรุ่นนี้น่าจะยังพอจดจำกันได้  ศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศเฮติ ขนาดแรงสั่นสะเทือน 7 ตามมาตราริกเตอร์ เป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 200 ปีของประเทศเฮติ ซึ่งเหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 3 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 2 แสนคน หลายประเทศทั่วโลกระดมความช่วยเหลืออย่างหนักหน่วง รวมถึงไทยได้ส่งทีมช่วยเหลือ เงินและอุปกรณ์เข้าไปเสริมด้วย 

 

อันดับ 2   Indian Ocean earthquake and tsunami 2004 

วันที่ 26 ธันวาคม 2004 เกิดเหตุมหาวิบัติที่คนไทยไม่มีวันลืม เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทรอินเดีย  ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่บริเวณด้านตะวันตกของเกาะสุมาตราทางเหนือ ซึ่งหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าชายฝั่งหลายประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย และไทย โดยความสั่นสะเทือน อยู่ที่ 9.1-9.3 ตามมาตราริกเตอร์ บ้านเรือนและเกาะต่างๆในทะเลอันดามันได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สูงราว 30 เมตร มีผู้เสียชีวิต มากกว่า 230,000 ราย เฉพาะในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต 8,200 ราย หนึ่งในนั้นคือ คุณพุ่ม เจนเซน พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี หลังจากเหตุการณ์นี้คนในประเทศไทยเริ่มตระหนักถึงภัยพิบัติแผ่นดินไหวและมีการตั้งศูนย์แจ้งเตือน ซ้อมอพยพอย่างจริงจัง รวมถึงงานไว้อาลัยที่ถูกจัดขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ ฮอลลีวู้ด ชื่อ The Impossible 

 

อันดับ 1 Tangshan earthquake 

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศจีนที่เมืองถังซัน  มณฑลเหอเป่ย แรงสั่นสะเทือน7.8 ริกเตอร์ ตามมาตราริกเตอร์ มีผู้เสียชีวิต ประมาณ 243,000 ราย ความร้ายแรงสะเทือนไปถึงเทียนจินและกรุงปักกิ่ง สะเทือนยาวนานเกือบ 17 นาที มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 164,851 คน ทำลายอาคารบ้านเรือนไปกว่า 656,100 หลัง และสร้างความเสียหายให้กับระบบขนส่ง ไฟฟ้า น้ำประปา เส้นทางคมนาคมทั้งเมือง ซึ่งได้มีการจัดสร้างกำแพงจารึกรายชื่อผู้เสียชีวิตและแต่ละปีจะมีงานรำลึกที่สร้างความโศกเศร้าเป็นอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์นี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์จีนเรื่องเยี่ยมที่รีเมคแล้วรีเมคอีก คือ AfterShock 

ความโหดร้ายของแผ่นดินไหวไม่ได้อยู่ที่ความรุนแรงเพียงอย่างเดียวแต่ยังหมายถึงชีวิตหลังภัยพิบัติที่ผู้รอดชีวิตจะต้องทนทุกข์ สำหรับ  THE WAVE มหาวิบัติ      สึนามิถล่มโลก ถือว่าเป็นหนังภัยพิบัติอีกเรื่องที่น่าติดตามชมและอาจจะทำให้เราตระหนักได้ถึงการรับมือกับภัยธรรมชาติ เข้าฉาย 21 เมษายนนี้  

 

มหาวิบัติสึนามิ ถล่มโลก

  • 21 April 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 105 นาที
15+