HIGHLIGHT CONTENT

ตอนจบ Inception สรุปแล้วมันคือความจริงหรือฝัน!? ก่อนกลับมาดูอีกครั้งในโรงหนัง

  • 152,681
  • 16 มิ.ย. 2020

  ตอนจบ Inception เป็นความจริง หรือ ความฝัน?

 

ในฉากจบของ Inception สรุปแล้วมันเป็นความฝันหรือความจริง? นี่ยังคงเป็นคำถามที่แฟนๆหลายคนต่างสงสัย กับหนังตอนจบแบบปลายเปิดของ Christopher Nolan เรื่องนี้ที่คำตอบยังไม่ถูกเปิดเผยมาตั้งแต่ปี 2010

หากใครลืมแล้ว...ในตอนจบของหนังจะเป็นฉากที่ Dom Cobb ที่รับบทโดย Leonardo DiCaprio พระเอกของเราได้กลับไปเจอลูกของเขาอีกครั้ง และเพื่อเช็คว่าเขากำลังอยู่ในโลกความเป็นจริงหรืออยู่ในโลกแห่งความฝัน เขาจึงหมุนลูกข่างเล็กๆที่เขามักพกติดตัวไว้เสมอเป็นครั้งสุดท้าย (โดยหากลูกข่างหมุนไปเรื่อยๆไม่มีวันหยุด นั่นหมายความว่าเขากำลังอยู่ในโลกแห่งความฝัน แต่ถ้าหากลูกข่างค่อยๆแกว่งและหยุดลง นั่นหมายความว่าเขาอยู่ในโลกความจริง) อย่างไรก็ตามหนังได้ตัดจบก่อนโดยที่ไม่ได้บอกเราว่าลูกข่างนั้นหยุดหรือหมุนไปเรื่อยๆ

 

 Michael Caine หนึ่งในนักแสดงได้ออกมาอธิบายและให้เหตุผลที่จะเป็นคำตอบและเป็นบทสรุปของฉากจบใน Inception นี้แล้วว่า

 

“เมื่อผมได้บทของ Inception มา ผมรู้สึกงงกับมันนิดหน่อยนะ แล้วผมก็ถามเขา(ผู้กำกับ Christopher Nolan)ว่า ผมไม่เข้าใจว่าความฝันมันอยู่ตรงไหน ตอนไหนที่มันเป็นความฝันและตอนไหนที่มันเป็นความจริง? เขาก็ตอบกลับมาว่า คือ...หากมีคุณอยู่ในฉากนั่นคือความจริงครับ ดังนั้น หากมีผมอยู่ในฉากมันจะเป็นความจริง และหากไม่มีผมมันจะเป็นความฝัน”

 

คำตอบที่หลายคนสงสัยมาเกือบ 10 ปี ก็ได้เปิดเผยให้หายข้องใจแล้ว! หากคุณจำได้ Michael Caine รับบทเป็น พ่อบุญธรรมของ Dom พระเอกในเรื่อง และในฉากท้ายเรื่องเขาได้ไปรับ Dom ที่สนามบินและพากลับมายังบ้านซึ่งมีลูกๆของ Dom รออยู่ ดังนั้นการที่เห็น Caine ในฉากจบ และมี Dom เข้าไปกอดลูกๆ นั่นหมายความว่าฉากจบนั้น “มันคือโลกแห่งความจริง” และหนังก็จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง ไม่ได้มืดมนติดอยู่ในความฝันอีกครั้งอย่างที่ใครๆคิด ดังนั้นการที่ก่อนหนังจะจบเราเห็นลูกข่างที่หมุนอยู่เริ่มแกว่งนั่นก็เพราะว่ามันกำลังจะล้มและหยุดหมุน เพราะที่นี่คือโลกแห่งความจริงนั่นเอง

 

แต่สำหรับใครที่ยังคิดว่าตอนจบของ Inception ยังเป็นความฝันอยู่ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดนะ เพราะ Nolan ได้เปิดกว้างให้หนังเรื่องนี้มีตอนจบแล้วแต่ที่แต่ละคนจะคิดและอยากให้เป็น เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนจบของหนังมันเป็นไปในทางที่หนังควรจะเป็นแล้ว ตัวละคร Cobb ของ Leonardo DiCaprio เขาได้เจอกับลูก เขาอยู่ในโลกที่เขาคิดว่าจริงแล้ว และเขาก็ไม่ได้สนใจมันอีกต่อไป” เห็นได้ชัดจากการที่เขาไม่รอดูลูกข่างและโผเข้าไปกอดลูกๆของเขาทันที

 

ดังนั้นจะจบแบบ โลกแห่งความจริงหรือความฝัน ก็อยู่ที่มุมมองของคนดู ไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก มันอยู่ที่คุณจะมองมากกว่า

 

เรียบเรียงจาก: http://wegotthiscovered.com