HIGHLIGHT CONTENT

มารู้จัก 'โบเดงซา : ความทรงจำสีขาว' หนังน้ำดีจากกัมพูชาตัวเต็งเข้าชิงออสการ์ !!

  • 970
  • 24 มิ.ย. 2022

 

มารู้จัก 'โบเดงซา : ความทรงจำสีขาว' White Building

ภาพยนตร์น้ำดีจากกัมพูชาตัวเต็งเข้าชิงรางวัลออสการ์ !!

 

 

'โบเดงซา : ความทรงจำสีขาว' หรือ White Building เป็น เรื่องราวความสัมพันธ์และความฝันของมนุษย์ที่ร้อยเรียงบนพื้นที่ที่เรียกว่า'บ้าน' โดยเรื่องราวนั้นจะเล่าถึง บ้านที่อยู่มาตลอดชีวิตของซัมนัง วัย20ปี ในกรุงพนมเปญกำลังจะถูกรื้อถอน เขาต้องเผชิญกับแรงกดดันจากทั้งครอบครัว เพื่อนฝูง และเพื่อนบ้าน ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในชีวิต

โดยที่ ซัมนัง นี้ รับบทโดย 'พิเศษ ชุน' ซึ่งเป็นนักแสดงที่เคยได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม สายประกวดรอง  Orizzonti จากเทศกาลหนังเวนิส ครั้งที่ 78มาแล้วด้วย อีกทั้ง เรื่อง 'โบเดงซา : ความทรงจำสีขาว' หรือ White Building นั้น ยังได้รับเลือกเข้าประกวดในเทศกาลหนังเวนิส ครั้งที่ 78 ในสายประกวด Orizzonti และ เป็นตัวแทนประเทศกัมพูชาเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2022 สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมอีกด้วย นับว่าน่าจับตามองทีเดียวสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้

 

 

'โบเดงซา : ความทรงจำสีขาว' หรือ White Building ได้รับการกำกับภาพยนตร์โดย คาวิช เนียง ซึ่ง เกิดที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาในปี 1987 เขากำกับภาพยนตร์สั้น 5 เรื่องตั้งแต่ปี 2011 โดยเริ่มเรียนรู้การสร้างภาพยนตร์จาก Rithy Panh ผู้กำกับชาวกัมพูชา ต่อมาในปี 2013 เขาเข้าศึกษาที่ Asian Film Academy ในปูซาน ปี 2014 เขาได้ร่วมก่อตั้ง Anti-Archive ร่วมกับ ดาวี ชู และ สตีฟ เชน และในปี 2017-18 เขาเข้าร่วม Cannes Cinéfondation’s Residency 

 

 

ในปี 2019 ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Last Night I Saw You Smiling ของเขาได้รับรางวัล NETPAC Award ที่ IFFR รางวัล Special Jury Prize ที่ชอนจู รางวัล Best Image ที่ Janela de Cinema และอีกสองรางวัลที่ Tokyo FilmEx ภาพยนตร์เรื่อง White Building เป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขา

เรียกได้ว่า 'โบเดงซา : ความทรงจำสีขาว' White Building นั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่กำกับโดยผู้กำกับชาวกัมพูชาที่มากความสามารถพร้อมกับนักแสดงที่มีฝีมือ การันตีด้วยผลงานคุณภาพที่ผ่าน งานนี้คงพลาดไม่ได้แล้วล่ะ ต้องหามาดูกันให้ได้เลย พร้อมฉายทั่วโรงภาพยนตร์แล้ววันที่ 30 มิถุนายนนี้

 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

source: https://www.imdb.com/title/tt11813228/

 

โบเดงซา ความทรงจำสีขาว

  • 30 June 2022
  • Adventure / ชีวิต /
  • 90 นาที
15+