HIGHLIGHT CONTENT

ผู้กำกับเผยภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลังการสร้าง Dead Reckoning Part One

  • 496
  • 12 ก.ค. 2023

ผู้กำกับเผยภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลังการสร้าง

Mission Impossible - Dead Reckoning Part One

 

 

แม้ว่าเฟรนไชส์ภาพยนตร์ มิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล จะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเฟรนไชส์ที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับควาทะเยอทะยานของฉากแอคชั่น แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังจำเป็นที่จะต้องนำเอาแรงบันดาลใจมากที่ไหนสักที่ ตลอดอาชีพในฐานะผู้กำกับและมือเขียนบทของ คริสโตเฟอร์ แมคควอรี เขาได้สร้างงานภาพยนตร์ที่น่าสนใจมากมาย ยกตัวอย่างเช่น Edge of Tomorrow (2014) หรือ ซูเปอร์นักรบดับทัพอสูร และ The Usual Suspects (1995) หรือ ปล้นไม่ให้จับได้ และในการให้สัมภาษณ์กับทาง Collider ผู้กำกับคนนี้ได้ออกมาพูดถึงเรื่องบันดาลใจที่เขามีและวิธีการที่ผู้ชมจะสามารถเห็นมันได้ในภาพยนตร์ Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One หรือ มิชชั่น:อิมพอสซิเบิ้ล ล่าพิกัดมรณะ ตอนที่หนึ่ง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ แมคควอรี ได้เปิดเผยว่า ล่าพิกัดมรณะ ตอนที่หนึ่ง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์หลายเรื่องและในบางจังหวะก็ไม่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องไหนเลย เช่นเดียวกันกับผู้กำกับคนอื่น ๆ แมคควอรี หยิบเอาองค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ในทุกอย่างที่เขาชื่นชมมาใส่ในภาพยนตร์ของเขา อย่างไรก็ตาม เขาก็สามารถที่จะบอกรายชื่อภาพยนตร์บางเรื่องที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อเขา

 

“มันมีหนังหลายเรื่องที่เป็นแรงบัลดาลใจให้ผม ให้มันแข่งขันกับมันในแบบที่เป็นนักกีฬา เหมือนการกระชับมิตรกัน มันมีหนังหลายเรื่องที่ผมชื่นชมอย่างลึกซึ้งและมันก็ติดอยู่ในหัวของผม ผมรักหนังที่เกี่ยวข้องกับทวีปอาร์กติก ผมรักหนังเกี่ยวกับเรือดำนํ้า เรือดำนำ้มันเจ๋งมาก อาร์กติกก็เจ๋งมาก ผมรัก ไอ้ตัวเขมือบโลก (The Thing, 1982) แต่ผมไม่น่าจะพูดได้ว่า ไอ้ตัวเขมือบโลก เป็นหนึ่งในอิทธิพลใน ล่าพิกัดมรณะ ผมรัก ดาส โบท (Das Bost, 1981) และ คริมสัน ไทด์ ลึกทมิฬ (Crimson Tide, 1995) เรือดำนํ้าเป็นสภาพแวดล้อมชั้นดีเมื่อต้องการสถานการณ์ที่กดดัน ผมคงบอกไม่ได้ว่าหนังเหล่านี้มีอิทธิพลกับในหนัง พวกมันเป็นเหมือนเปลือกนอก นักสร้างภาพยนตร์แสดงให้ผมเห็นถึงสภาพแวดล้อมเจ๋ง ๆ และผมก็พูดออกไปว่า ‘ผมอยากจะทำแบบนั้น! ผมอยากที่จะมีโอกาสในเอาพื้นที่นั้นมาใช้’”

 

 

แมคควอรี ยังเสริมอีกด้วยว่า แตกต่างออกไปจาก Mission: Impossible – Rogue Nation (2015) หรือ มิชชั่น:อิมพอสซิเบิ้ล ปฏิบัติการรัฐอำพราง ที่มีฉากอ้างอิงไปถึง The Parallax View (1974) และ Three Days of the Condor (1975) หรือ 3 วันอันตราย อย่างจงใจ เขาตัดสินใจว่าคงไม่จำเป็นต้องบอกถึงจุดอ้างอิงอย่างตรงไปตรงมา เพราะว่าแฟนภาพยนตร์ก็คงจะมองหามันด้วยตัวเองอยู่แล้ว เขายกตัวอย่างการใช้รถเฟียต 500 ใน ล่าพิกัดมรณะ ซึ่งผู้ชมหลายคนคิดว่าเป็นการอ้างอิงโดยตรงงจากแอนิเมชั่นสายลับจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อว่า Lupin the Third หรือ จอมโจรลูแปง แต่ที่จริงแล้ว แมคควอรี ไม่เคยดูมันมาก่อน โดยเขาบอกว่า

 

“ที่เฟียตมันเป็นสีเหลืองก็เพราะว่ามันโดดเด่นมาก, มีสีสันที่สนุกสนานและมันก็แค่นั้นเลย ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ ลูแปงที่สาม เลยจริง ๆ”

 

 

แมคควอรี บอกว่าเขาอาจจะบอกรายชื่อภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลกับเขาในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์ในนับล้านเรื่อง แต่บางครั้งก็เป็นตัวเขาเองที่ตกใจที่ได้เห็นเงาสะท้อนของสิ่งที่เขาชอบในภาพยนตร์ของเขาเอง และมันก็เป็นเรื่องยากหากว่าจะทำงานใหญ่อย่าง มิชชั่น อิมพอลซิเบิ้ล โดนไม่ได้อ้างอิง วิธีการสร้างภาคต่อจากอะไรเลย

 

“ผมเห็น จอห์น ฟอร์ด เยอะมากในนั้น ผมเห็น สตีเว่น สปีลเบิร์ก เยอะมาก ภาพยนตร์ มนุษย์ต่างโลก (Close Encounters of the Third Kind, 1977) คือสิ่งที่ผมสนใจจะค้นหาอะไรบางอย่าง และในขณะที่ผมไม่ได้ตั้งใจให้มันเกิดขึ้น ผมก็เห็นอะไรเกี่ยวกับภูติผีในนั้น”

 

มิชชั่น:อิมพอสซิเบิ้ล ล่าพิกัดมรณะ ตอนที่หนึ่ง จะตามรอย อีธาน ฮันท์ ในขณะที่เขาพยายามที่จะค้นหาอาวุธพิฆาตที่จะเป็นภัยต่อมนุษยชาติ พร้อมกับทีมนักแสดงที่กลับมาสานต่อบทบาทเดิมอย่าง ทอม ครูซ, รีเบ็คก้า เฟอร์กูสัน, วาเนสซ่า เคอร์บี้, ไซมอน เพ็ก,วิงก์ แรมส์ และ เฮนรี่ เซอร์นี่ นอกจากนั้นยังมีนักแสดงอย่าง ปอม เกลม็องตีแย็ฟ, อินดิรา วาร์มา, เฮย์ลีย์ แอทเวลล์, แครี่ เอลเวส, เชีย วิคแฮม และ อีไซ โมราเลส

Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One หรือ มิชชั่น: อิมพอสสิเบิ้ล ล่าพิกัดมรณะ ตอนที่หนึ่ง เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง