HIGHLIGHT CONTENT

“หนังคัลท์” หมายความว่าอย่างนี้นี่เอง! อ่านให้เข้าใจกับศัพท์สายหนังที่ควรรู้

  • 42,604
  • 22 ส.ค. 2016

“หนังคัลท์” หมายความว่าอย่างนี้นี่เอง!
อ่านให้เข้าใจกับศัพท์สายหนังที่ควรรู้

 

โดย Aye, Ms. You

 

 

หลายคนคงคุ้นหูกับคำว่า “หนังคัลท์” ที่บรรดานักวิจารณ์หรือเด็กสายฟิล์มใช้กันเพื่อเล่าถึงสไตล์ของหนังบางเรื่อง และส่วนใหญ่ “หนังคัลท์” ที่ว่าในสายตาของคนดูทั่วไปนั้น ก็ดูจะเป็นหนังที่อัดแน่นเรื่องราวชวนเข้าใจยาก เข้าไปดูทีไรมีต้องงงไปอีกนานแสนนาน แถมดูจบก็ยังไม่เข้าใจว่าหนังกำลังบอกอะไรเราด้วยอีกต่างหาก! ความมึนงงเหล่านี้จะหมดไป ถ้าเรามาทำความเข้าใจกับคำว่า “หนังคัลท์” ให้ชัดเจนขึ้น บอกเลยว่าจะค้นพบ “ความสนุกสนาน” ในการดูหนังประเภทนี้มากยิ่งขึ้นแน่นอน

“หนังคัลท์” หรือ “ภาพยนตร์เกินวิสัย” มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Cult Films หมายถึงภาพยนตร์ที่มีผู้ชมอยู่ในกลุ่มเล็กๆ โดยผู้ชมเหล่านั้นเป็นแฟนเดนตายสำหรับหนังประเภทนั้นหรือเรื่องราวนั้นๆ ทีเดียว และความเป็นหนังคัลท์นั้นก็ไม่จำกัดสัญชาติ ประเภท ต้นทุนต่ำหรือสูงก็ได้ด้วย ขอแค่มี “ผู้คลั่งไคล้” อยู่ก็พอ ทำให้หนังส่วนใหญ่ในประเภทนี้จะปรากฏภาพในลักษณะหนังสยองขวัญหรือหนังไซไฟทุนต่ำ และคุณภาพของมัน หรือการถ่ายทำอาจไม่ได้อยู่ในขั้นดีมากเท่าไหร่นัก พร้อมทั้งมีองค์ประกอบที่ดิบเถื่อนและความรุนแรงแบบผิดมนุษย์มนาปรากฏอยู่ด้วย หรือในบางครั้ง “หนังคัลท์” ก็ปรากฏในลักษณะหลุดโลก การเล่าเรื่องจะต่างจากเทคนิคทั่วไปที่เคยคุ้นชิน พร้อมกับอาจมีตัวละครที่แหวกขนบ แหวกบรรยากาศของเรื่องออกมาปรากฏตัวแบบหวือหวาโฉ่งฉ่างเหมือนการ์ตูนก็ได้

 

 

แม้หนังคัลท์ส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้จักกันในวงแคบตามแต่รสนิยมของแต่ละคนแล้ว แต่ก็มีหนังคัลท์จำนวนไม่น้อยที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และหลายเรื่องก็แรงมากจนถึงขั้นสร้างภาคต่อ หรือเอามาสร้างใหม่เป็นสื่อบันเทิงประเภทอื่นๆ ด้วย อาทิ 2001: A Space Odyssey (1968), A Clockwork Orange (1971), The Rocky Horror Pictures Show (1975), Blade Runner (1982), Blue Velvet (1986), Pulp Fiction (1994), Clueless (1995), Pee Wee’s Big Adventure (1985)

นอกจากนี้ หนังคัลท์ หลายเรื่องยังเป็น “พื้นที่” สำหรับโชว์ทักษะการแสดงของบรรดานักแสดงหน้าใหม่ ก่อนที่พวกเขาจะได้รับโอกาสให้พัฒนาฝีมือ และโด่งดังเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันด้วย อาทิ ฮิวโก้ วีฟวิ่ง นักแสดงผู้มากับมาดผู้ร้ายในหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง, มิลล่า โจโววิช นางแบบสาวที่ดังเป็นพลุแตกจาก Resident Evil, อลัน ริคแมน นักแสดงผู้เป็นภาพจำของ “ศาสตราจารย์สเนป” ในปัจจุบัน, เจสัน สเตแธม นักแสดงขาบู๊ผู้โด่งดัง, เคิร์ท รัสเซลล์ นักแสดงรุ่นใหญ่ผู้เข้าชิงโกลเด้น โกลบ์, ซิกอร์นีย์ วีฟเวอร์ เจ้าแม่แห่งจักรวาลเอเลี่ยน, คริสโตเฟอร์ ลี นักแสดงผู้เป็นภาพจำของ “ดราคูล่า” และ “ซารูมาน”

 

 

และสำหรับ Sadako VS Kayako … ซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุนรกแตก ภาพยนตร์สยองขวัญจากญี่ปุ่นที่กำลังเข้าฉายอยู่ตอนนี้ ก็ถือเป็นตัวอย่างของหนังคัลท์อย่างชัดเจน ตั้งแต่การมีฐานแฟนคลับอันแหนียวแน่นของทั้ง ซาดาโกะ ผีวิดิโอเทป (Ringu) และ คายาโกะ + โทชิโอะ สองผีแม่ลูกแห่งบ้านต้องสาป (Juon) ที่ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่มีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วโลกทีเดียว ไปจนถึงการดำเนินเรื่องราวที่นอกจากจะเก็บเอาบรรยากาศการหลอกหลอนสุดคลาสสิคเอาไว้ได้ครบแล้ว ยังปรากฏตัวละครคาแรกเตอร์เพี้ยนๆ ออกมาให้ฮาลั่น ฉีกความสยองกันด้วย หรือจะเป็นเทคนิคในการเล่าเรื่องที่ใส่ความหลุดโลก ทะลุจักรวาลหนังผีออกมา (โดนเฉพาะฉากไคลแมกซ์) ให้แฟนเดนตายได้ฮาลั่นไปกับ “เอกลักษณ์” เด็ดที่ประหลาดแต่สร้างสรรค์นี้ด้วย ทำให้การดูหนัง Sadako VS Kayako สำหรับสาวกผีสองฝั่งนี้จะกรี๊ดเป็นพิเศษ เพราะได้อารมณ์ความขลังแบบหนังต้นฉบับ แต่ก็ได้ความสดใหม่จากเนื้อเรื่องที่สานต่อทั้งสองตำนานได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ซึ่งตรงกับอีกหนึ่งองค์ประกอบของหนังคัลท์ที่ว่า “ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังที่ดี แต่กลับมีประเด็นบางอย่างที่น่าสนใจเป็นพิเศษ” นั่นเอง

 

 

ลองสัมผัสกับปรากฏการณ์จองหนังคัลท์สยองขวัญจากญี่ปุ่นอย่าง Sadako VS Kayako … ซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุนรกแตก ที่ทำให้แฟนๆ ของผีสองตัวสยองฮาลั่นมาแล้ว การันตีความน่าสนใจจาก คอมเมนต์หลังชม ที่ชื่นชมถึงพล็อตที่สดใหม่และการสานต่อตำนานสุดดังที่ยังคงผ่านกาลเวลามาจนถึงทุกวันนี้ได้!

Sadako VS Kayako ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia, Filmsite, Den of Geek

ซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุ นรกแตก

  • 18 August 2016
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 99 นาที
15+