HIGHLIGHT CONTENT

ม็อกกิ้งเจย์สู่นางนกต่อ ความเหมือนของ The Hunger Games กับ Red Sparrow

  • 4,719
  • 27 ก.พ. 2018

 

ม็อกกิ้งเจย์สู่นางนกต่อ ความเหมือนของ The Hunger Games กับ Red Sparrow

 

 

                หนึ่งในผลงานสร้างชื่อของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ คงหนีไม่พ้นภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games แฟรนไชส์สุดฮิตที่สร้างกระแสและรายได้ถล่มทลายไปทั่วโลก ทำให้เธอกลายเป็นแคตนิส เอฟเวอร์ดีน เด็กสาวจากเขต 12 ผู้เป็นโฉมหน้าแห่งการกบฎ วันนี้เธอกลับมาอีกครั้งในภาพยนตร์สายลับสองหน้าสุดร้อนแรงอย่าง Red Sparrow ดูผิวเผินแล้ว 2 เรื่องนี้เป็นแนวทางหนังที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่เรามองเห็นความเหมือนกันของทั้งสองเรื่องอย่างชัดเจน ใครที่เคยติดตาบทของเธอจากเกมล่าเกม รับรองหายคิดถึง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมความเหมือนในความต่างของทั้ง 2 เรื่องมาฝากกัน

 

1.ผู้กำกับคนเดียวกัน

ฟราสซิส ลอว์เรนซ์ คือชื่อของผู้กำกับที่สานต่อความสำเร็จและสร้างปรากฎการณ์ม็อกกิ้งเจย์ เขาคนนี้เปรียบเสมือนผู้กำกับคู่บุญของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ แม้จะมีนามสกุลเหมือนกันแต่พวกเขาก็ไม่ได้เกี่ยวดองเป็นญาติกันแต่อย่างใด เรื่องการร่วมงานทั้งคู่เรียกได้ว่ารู้ใจกันไม่น้อย เพราะหลังจากจบโปรเจ็คต์ยักษ์ใหญ่อย่าง The Hunger Games แล้ว ฟรานซิส ลอว์เรนซ์ก็เดินหน้าโปรเจ็คต์ Red Sparrow ต่อทันที พร้อมกับดึง เจนลอว์ มาสวมบทนำแบบไม่ต้องคิดมาก

 

2.งานออกแบบเสื้อผ้า

จุดเด่นของ The Hunger Games ในแต่ละภาคคงจะนี้ไม่พ้นงานออกแบบเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม สร้างภาพจำของการเป็นนกม็อกกิ้งเจย์ให้กับแคสนิส เอฟเวอร์ดีน เพราะฉะนั้นใน Red Sparrow นี้ ผู้กำกับก็ได้ดึงเอา Trish Summerville ดีไซเนอร์มาทำงานร่วมกันกับเขาอีกครั้ง ด้วยการออกแบบเสื้อผ้าให้เป็นยุค 70 แต่ก็ยังคงไว้ลายชวนให้เราคิดถึงความเป็นม็อกกิ้งเจย์อยู่ไม่น้อย ทั้งฉากเต้นบัลเลต์ของโดมินิกา หรือฉากชุดสีแดงสุดร้อนแรง

 

3.พื้นหลังของตัวละคร

เราทราบกันดีว่าใน The Hunger Games นั้น แคสนิส เอฟเวอร์ดีนคือเด็กสาวผู้แร้นแค้น ที่กลายเป็นโฉมหน้าของการปฏิวัติ เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของการปลดแอก แต่ใน Red Sparrow เธอกลายเป็นตัวตนที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ด้วยการเป็นสายลับที่ต้องการหลุดออกจากกรงขัง แต่พื้นหลังกลับไม่ได้ต่างกันมาก เธอรักครอบครัวเหนือสิ่งอื่นใด และยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวปลอดภัย แม้ว่าตัวเองจะต้องก้าวเข้าสู่อันตรายถึงชีวิตก็ตาม

 

 

4.พี่เลี้ยงในเรื่อง

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ The Hunger Games คือการมีพี่เลี้ยงหรือครู หรือจะเรียกว่าเมนเทอร์คอยดูแลก็ตาม เพื่อฝึกฝนให้แคตนิส เอฟเวอร์ดีนกลายเป็นนักสู้ที่เก่งกาจ โดยใน Red Sparrow นี้ก็ไม่ต่างกันนัก แต่จะมาในรูปแบบของโรงเรียนสแปร์โรว์ โรงเรียนของรัฐบาลรัสเซียที่ฝึกฝนสายลับในการทำงานเพื่อชาติ และคนที่รับหน้าที่เป็นเมนเทอร์ของโดมินิกา อีโกโรวา (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์) คือ ชาร์ล็อตต์ แรมปลิง ผู้เคยฝากผลงานเอาไว้ในภาพยนตร์เรื่อง 45 Years

 

 

5.เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนิยาย

The Hunger Games คือวรรณกรรมเยาวชนที่ขายดีที่สุดเรื่องหนึ่ง ก่อนจะถูกนำมดัดแปลงกลายเป็นภาพยนตร์ให้เราได้ชม ไม่แตกต่างจาก Red Sparrow ที่เป็นนวนิยายที่ได้รับการชื่นชมไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นผลงานการเขียนของ เจสัน แมทธิว นักเขียนผู้เคยเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานในหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ หรือ CIA เพราะฉะนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เป็นเรื่องราวของสายลับสองหน้าจึงต้องเป็นเรื่องราวสุดเข้มข้นและสมจริงอย่างแน่นอน

 

ไปร่วมพิสูจน์ความร้อนแรง การชิงไหวชิงพริบ การหักมุมสุดพลิกผันได้ใน Red Sparrow หญิงร้อนพิฆาต 1 มีนาคมนี้ที่ Major Cineplex เท่านั้น

 

หญิงร้อนพิฆาต

  • 01 March 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 139 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง