HIGHLIGHT CONTENT

เกาะขอบสนามประลอง เจาะลึกฉากไคลแม็กซ์ แข่งควบรถม้าศึก ในหนังฟอร์มยักษ์ Ben Hur

  • 7,796
  • 17 ส.ค. 2016

เกาะขอบสนามประลอง เจาะลึกฉากไคลแม็กซ์
แข่งควบรถม้าศึก ในหนังฟอร์มยักษ์ Ben Hur

 

 

ฉากไคลแม็กซ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คือการแข่งควบรถศึกที่เต็มไปด้วยอันตรายระหว่างเบนเฮอร์กับเมสซาล่า ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 32 วันที่โรงถ่ายซิเนซิตต้า สตูดิโอส์ในกรุงโรม นับแต่วันแรก มีการตัดสินใจกันไปแล้วว่าจะถ่ายทำฉากการแข่งรถศึกด้วยกล้อง ทำให้ฮุสตันและเค็บเบลล์ต้องผ่านการฝึกฝนนานกว่า 12 อาทิตย์ ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะมีประสบการณ์การขี่ม้ามาแล้ว แต่การแข่งด้วยม้าถึงสี่ตัวถือเป็นทักษะใหม่อย่างสิ้นเชิง 

"ผมโตมากับม้าครับ” แจ็ค ฮุสตันบอก “ผมรู้สึกสบายใจและเชื่อมั่นเมื่ออยู่กับม้า แต่มันแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อคุณต้องควบคุมม้าสี่ตัวไปพร้อมกัน ความแข็งแกร่งของพวกมันมีสูงมาก คุณไม่สามารถวิ่งอ้อมมุมได้ คุณต้องลื่นไถลไปในทราย มันคือประสบการณ์ที่ทำให้อดรีนาลีนพลุ่งพล่านได้มากที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาในชีวิตนี้เลยครับ”
“การแข่งขันควบคุมรถศึกถือเป็นกีฬาโลดโผนที่สุดในยุคสมัยนั้น ถึงแม้ว่าเราจะได้แรงบันดาลใจมาจากการแข่ง NASCAR และฟอร์มูล่าวัน แต่การควบคุมรถศึกที่มาพร้อมม้าสี่ตัวนั้นถือว่าอันตรายกว่าเยอะครับ” เบ็กแมมบีทอฟสารภาพตามตรง “ผมมีโอกาสได้ทดลองขับครั้งหนึ่งในกองถ่าย และบอกตรงๆ มันน่ากลัวมาก ลืมเรื่องที่ว่าจะมีถุงลมนิรภัยหรือเครื่องป้องกันไปได้เลย คนบังคับจะต้องอยู่ใกล้กับพื้นมากและทางเดียวที่จะบังคับรถได้ก็คือการใช้น้ำหนักตัวของคนขับเอง กับการรักษาสมดุลของแท่นยืน เราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้แน่ถ้าไม่มี สตีฟ เด้นท์ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมม้าและผู้ประสานงานสตั๊นต์ให้กับเรา  รวมถึง ฟิล นีลสัน ผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2 ของเราด้วย”

 "เมื่อคุณพุ่งออกมาจากประตู คุณจะเจออีก 7 ทีมพร้อมม้า 28 ตัวพุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับคุณ” ฮุสตันอธิบายต่อ “คุณต้องเล่นกับกล้อง แต่ขณะเดียวกัน คุณก็ต้องคอยเฝ้าดูสิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนกับการต้องขับรถศึกและแสดงไปในเวลาเดียวกันเลยครับ”

 "การฝึกมันสุดยอดมากสำหรับผม” เค็บเบลล์บอก “เราเริ่มต้นด้วยม้าหนึ่งตัวกับรถลากหนึ่งคัน จากนั้นก็เพิ่มเป็นม้าสองตัวมาลากรถศึก จากนั้นก็เพิ่มเป็นสี่ตัว และจะมีทางที่เป็นคลื่นให้เราหัด สิ่งที่ผมรู้สึกเลยตั้งแต่แรกก็คือ ไม่ว่าผมจะทั้งดึงทั้งผลักยังไง แต่สิ่งที่ผมต้องทำให้แข็งแกร่งที่สุดก็คือนิ้วมือครับ นิ้วต้องสามารถแบ่งแยกความแข็งแรงของคุณได้ระหว่างม้าสี่ตัวเพื่อจะควบคุมพวกมัน"

"ผมว่าในตอนแรก แจ็คกับโทบี้ คงคิดว่า ‘มันจะยากสักแค่ไหนเชียว’” เฮนเดอร์สันตั้งข้อสังเกต “แต่การควบคุมม้าทั้งสี่ตัวต้องในแรงเยอะมาก พวกมันสามารถหลุดหนีไปจากคุณได้ทุกวินาที ดังนั้นคุณต้องควบคุมให้อยู่ มันไม่ใช่แค่ความปลอดภัยของตัวคุณเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความปลอดภัยของทุกคนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณด้วย"

"การควบคุมรถม้าศึกที่ความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมง อาจฟังดูไม่เร็วเท่าไหร่ แต่คุณลองไปขี่มอเตอร์ไบก์ด้วยความเร็วเท่านั้น โดยเปิดหมวกกันน็อคขึ้น คุณจะรู้เลยว่ามันแรงแค่ไหน” เค็บเบลล์เล่าพร้อมรอยยิ้ม “มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อมากเมื่อคุณต้องหักเลี้ยวโดยมีแสงอาทิตย์ส่องเข้าตา แถมมีขี้ฝุ่นซัดใส่หน้าคุณตลอด” 
"เราได้ภาพฟุตเตทที่สุดยอดมากในตอนที่แจ็คและโทบี้กำลังบังคับรถม้าศึกด้วยความเร็วสูงสุด” พีท ไวท์ ผู้เชี่ยวชาญในการควบคุมม้า บอก “คุณจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าพวกเขาเหมือนวิ่งไล่แบบหายใจรดต้นคอกันเลย”

ในขณะที่ทุกความพยายามเกิดขึ้นต่อหน้ากล้องในกองถ่าย ชอตที่มีอันตรายหลายฉากถูกสร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์เพื่อความปลอดภัยของม้าและทีมสตั๊นต์ เทคนิคที่ต้องให้ม้าล้มคว่ำเหนือเส้นลวดที่ถูกซ่อนไว้ ในแบบที่เคยถูกใช้ในภาพยนตร์ Ben-Hur เวอร์ชั่นปี 1959 ซึ่งกลายเป็นเทคนิคที่ถูกห้ามใช้นับแต่นั้น เป็นผลทำให้ม้าหลายสิบตัวได้รับบาดเจ็บและล้มตาย แต่ปัจจุบัน งานวิชวลเอฟเฟ็กต์ที่ดูไร้รอยต่อ ทำให้ได้ภาพม้าที่ชนกันและล้มลงโดยไม่ต้องทำให้ม้าจริงๆ ได้รับอันตรายแต่อย่างใด 

“เรามีม้าหลายตัวที่วิ่งผ่านเข้าไปในกลุ่มคนดู หรือล้มลง งานนี้ต้องขอบคุณการปรับแต่งภาพด้วยงานซีจี” ฟิล นีลเซ่น ผู้กำกับย่อยที่ 2 บอก “แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว เราจัดการแข่งด้วยความเร็วสูง โดยมีนักแสดงอยู่ตรงกลางฉาก เราต้องการให้คนดูได้ลงแข่งไปกับจูดาห์และเมสซาล่าด้วย”  
"ไม่มีช่องว่างให้ด้นมุขสดอะไรทั้งนั้น” นีลเซ่นอธิบายต่อ “บางครั้งคุณอาจได้ชอตที่ดีที่คุณคาดไม่ถึงอันเนื่องจากการมีรถม้าศึกแปดคันวิ่งอยู่ และกำลังทำสิ่งที่พวกเขาต้องทำ แต่ทุกการเคลื่อนไหวและทุกการหักเลี้ยวนั้น ผ่านการออกแบบมาแล้วเพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง"
"ทีมสตั๊นต์และคนที่ขับรถม้าศึกเป็นคนที่เก่งในงานด้านนี้มากที่สุด” นีลเซ่นกล่าวต่อ “แต่ถึงกระนั้น คนขับที่เชี่ยวชาญแล้วก็ยังต้องทำงานกับรถม้าศึกที่เร็วกว่าที่พวกเขาเคยใช้ มันให้ความรู้สึกเหมือนคุณอยู่บนสเก็ตบอร์ด มันวิ่งไวมากเลยครับ”

 

เบน-เฮอร์

  • 18 August 2016
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 123 นาที
15+