HIGHLIGHT CONTENT

เพราะที่นี่มีความทรงจำ..รวมหนังที่มีโลเคชั่นถ่ายทำใน จังหวัดเชียงใหม่

  • 9,472
  • 29 ต.ค. 2019

เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติที่งดงาม ขุนเขา ยอดดอยและปุยหมอก แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเจริญเติบโตของสังคมเมืองที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมล้านนาผสมผสานจนกลายเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งล่าสุดภาพยนตร์ เรื่อง ดิว ไปด้วยกันนะ ของมะเดี่ยว ชูเกียรติ ก็ได้เลือกใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ถ่ายทำด้วย วันนี้ก่อนที่จะไปซึ้งกับดิว ไปด้วยกันนะ เราขอรวบรวมหนังที่ถ่ายทำในเชียงใหม่มาฝากกัน 

 

1.ดิว ไปด้วยกันนะ (อ.แม่อาย,ตัวเมืองเชียงใหม่ )

DEW เป็นภาพยนตร์แนว โรแมนติก-ดราม่า ว่าด้วย "ถ้าคุณมีโอกาสครั้งที่สองในการแก้ไขสิ่งที่เคยทำผิดกับคนที่คุณรัก คุณจะกลับไปเปลี่ยนแปลงมัน หรือจะปล่อยมันไป" หลังจากล้มเหลวจากการทำธุรกิจส่วนตัว “ภพ” ชายอายุ 37 ปี จำเป็นต้องย้ายกลับไปที่บ้านเกิดของเขาที่ 'ปางน้อย' กับ “อร” ภรรยาผู้แสนดีที่คอยช่วยเหลือเขาเสมอ กว่า 20 ปี ที่ต้องไปเรียนต่างเมืองเพราะไม่สามารถขัดขืนคำสั่งของพ่อแม่ตัวเองที่มีภูมิหลังแบบจีนอันแสนเข้มงวดได้ การกลับมาที่ปางน้อยครั้งนี้ “ภพ” เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำงานเป็นครูในโรงเรียนที่เขาเคยเรียนมาก่อน แต่ความทรงจำเก่าๆ จากเมื่อตอนวัยรุ่นที่ลืมไปนานแล้วก็ได้หวนกลับมาสู่ความคิดและความรู้สึกของเขาอย่างช้า ๆ โดยเฉพาะความทรงจำเกี่ยวกับอดีตคนรักที่กลับมาทำให้เขาคิดถึงอีกครั้ง ณ ปางน้อยแห่งนี้

ดิว ไปด้วยกันนะ

 

2.Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ (บ้านเก๊าไม้ล้านนา)

หนัง  3 ตอนที่เชื่อมโยงร้อยเป็นเรื่องเดียวกัน ในตอนแรกเป็นช่วงชีวิตวัยเรียนและความสัมพันธ์ของรุ่นพี่ รุ่นน้องที่ใช้ค่ำคืนสุดท้ายก่อนจากเหย้าออกเก็บภาพถ่ายในโรงเรียนในยามค่ำคืน,ตอนที่ 2 เรื่องราวของป้าจันที่สูญเสียสามีและต้องคอยรับภาระที่เกิดขึ้นในครอบครัว,เรื่องราวของปรียาหญิงสาวที่กำลังจะแต่งงานแต่ต้องมาพบกับแฟนเก่าที่บังเอิญมาอยู่ในงานแต่ง หนังมีความโดดเด่นตรงที่นำเสนอประสบการณ์ชีวิตของมะเดี่ยวและสิ่งที่เขาเคยพบเจอรอบข้างนำมาสร้างเป็นหนังได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีงานภาพที่งดงาม บทสุดท้ายให้ข้อคิดทั้งในเรื่องของชีวิตคู่ การจากลา และความรักต่อคนรอบข้าง 

บ้านเก๊าไม้ล้านนา

 

3.The Letter (ดอยอ่างขางและอ.สะเมิง)

เป็นภาพยนตร์รักที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2547 โดยดัดแปลงมาจากภาพยนตร์เกาหลีใต้ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2540 เรื่อง Pyeon ji ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ ดวงกมล ลิ่มเจริญ ผู้อำนวยการสร้างชื่นชอบเป็นพิเศษ และซื้อลิขสิทธิ์นำมาสร้างใหม่เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก เขียนบทภาพยนตร์โดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ ผอูน จันทรศิริ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับดวงกมล ลิ่มเจริญ และถูกเจาะจงให้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ การถ่ายทำใช้เวลา 3 เดือน ที่อำเภอแม่ริม อำเภอสะเมิง อำเภอเชียงดาว และอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่เรียกน้ำตาได้อย่างมากที่จุดพีคคือท้ายเรื่องนั้นเอง

จดหมายรัก The Letter'

 

4.เพื่อนสนิท (ตัวเมืองเชียงใหม่,เชียงดาว,วัดพระธาตุดอยสุเทพ)

สร้างจาก หนังสือเรื่องกล่องไปรษณีย์สีแดงของอภิชาติ เพชรลีลา เรื่องราวของ ไข่ย้อย หนุ่มกรุงเทพที่ไปเรียนต่อคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขาได้พบกับดากานดา สาวเชียงใหม่ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน และในตลอดระยะเวลาของการศึกษาที่นั่น ไข่ย้อยก็เลือกที่จะเก็บความรู้สึกไว้ตลอดและไปบอกรักในวันสอบ แต่มันก็สายเกินไปแล้ว...ไข่ย้อย เลือกที่จะเดินหนีปัญหาความสัมพันธ์ด้วยการลงเรือไปเกาะพะงัน ที่นั่นเขาได้รู้จักกับนุ้ย พยาบาลสาวที่มาช่วยดูแลในระหว่างที่เขาขาหัก จากดูแลร่างกายกลายเป็นดูแลหัวใจ จนนุ้ย แอบหลงรักไข่ย้อย และได้บอกรักไข่ย้อยที่เกาะพะงัน ก่อนที่เขาจะกลับขึ้นเรือไป โดยในหนังนั้นได้เล่าจบที่ว่า ไข่ย้อย  ได้เดินทางกลับไปที่เกาะพะงัน เพื่อเอาหนังสือเจ้าชายน้อยไปคืนให้กับนุ้ย พยาบาลสาว ส่วนดากานดาก็มารู้ว่า ไข่ย้อยมีใจให้กับเธอผ่านทางจดหมายและโปสการ์ดที่เขาส่งให้  ทำให้คนดูต้องคิดต่อเอาเองว่าความสัมพันธ์ของทั้งสามคนจะเป็นอย่างไรต่อ หรือ ไข่ย้อยจะลงเอยกับนุ้ยจริงๆ ต่างคนต่างคาดเดาไปต่างๆ 

เพื่อนสนิท

 

5.ลัดดาแลนด์ (เมืองเชียงใหม่)

ชื่อหนังอ้างอิงมาจากสถานที่จริงในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีคำร่ำลือว่ารกร้างและเต็มไปด้วยความสยอง แต่ในหนังเป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ย้ายเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านชื่อลัดดาแลนด์ที่จังหวัดเชียงใหม่ เหตุสยองเกิดขึ้นเมื่อในหมู่บ้านมีคนตาย แถมบ้านข้างๆก็มีเรื่องไม่ชอบมาพากลด้วย หนังเล่าคู่ขนานไปกับรอยร้าวในครอบครัวที่เริ่มแตกแยกจนนำไปสู่โศกนาฏกรรมตอนท้ายเรื่อง ส่วนผีตัวเด็ดของเรื่องนี้คือ ผีนางมะขิ่น สาวใช้ชาวพม่าที่ถูกฆ่ายัดตู้เย็นนั่นเอง 

 

The Bear Tales

  • 16 September 2016
  • Adventure / แฟนตาซี /
  • 67 นาที
15+