HIGHLIGHT CONTENT

น่าดูมาก! บัวขาว ฟาดแข้งไม่ยั้ง ฉากต่อสู้ 'ทองดีฟันขาว' หนังประวัติพระยาพิชัยดาบหัก

  • 24,560
  • 04 มี.ค. 2016

น่าดูมาก! บัวขาว ฟาดแข้งไม่ยั้ง ฉากต่อสู้ 'ทองดีฟันขาว'
หนังประวัติพระยาพิชัยดาบหัก 

 

ได้ฤกษ์ดีให้สื่อมวลชนยกทัพไปเก็บภาพข่าวตะลุยกองถ่าย “ทองดีฟันขาว” ภาพยนตร์แอ็คชั่นพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องล่าสุดของค่าย “สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล” ร่วมกับ “บิณฑ์ บูม บิสซิเนส” ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับมากความสามารถ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ แก่งเสี้ยน จ.กาญจนบุรี

แม้อากาศจะร้อนระอุและมีฝุ่นดินแดงกระจายทั่วโลเกชั่นมากแค่ไหน แต่ทีมงานก็ไม่หวั่นต่อการถ่ายทำแข่งกับเวลาอย่างขะมักเขม้น โดยฉากนี้เป็นฉากการต่อสู้เปรียบมวยครั้งใหญ่ระหว่าง “ทองดี” (บัวขาว บัญชาเมฆ) และ “ครูห้าว” (จรัญ งามดี) ครูมวยคนสำคัญของพระยาตาก เพื่อฉลองแด่พระยาตากคนใหม่ โดยมี “รำยง” (มะนาว ศรศิลป์) สาวที่ทองดีหลงรัก, “เรือง” (ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล) สหายรุ่นพี่ผู้มีพระคุณ และ “บุญเกิด” (วรรณภูมิ ทรงสุภาพ) กับ “หมวยเล็ก” (ชุติรดา จันทิตย์) สองเพื่อนรักคอยลุ้นและเชียร์อยู่ไม่ห่าง ท่ามกลางนักแสดงประกอบกว่า 400 ชีวิตเต็มรอบลานมวยหน้าที่นั่งของพระยาตาก ซึ่งผู้กำกับได้ทุ่มทุนสร้างฉากนี้อย่างสุดอลังการ เพื่อให้การถ่ายทำอีกหนึ่งฉากแอ็คชั่นของเรื่องนี้ยิ่งใหญ่สมจริงถึงอารมณ์ทุกประการ 
และพระเอกของเรื่องอย่างบัวขาวที่ได้มารับบทนำเต็มตัวเรื่องแรกนี้ก็ทุ่มเทพลังแสดงฉากแอ็คชั่นนี้กลางแดดแรงจ้าโดยไม่มีบ่นอิดออด ด้วยการออกลีลาและเชิงมวยอย่างเต็มที่แบบไม่ให้เสียชื่อสุดยอดนักมวยไทยชื่อก้องโลกคนนี้แน่นอน
ผู้กำกับบิณฑ์เปิดเผยถึงการถ่ายทำฉากนี้ว่า

 

 

    “เราถ่ายฉากใหญ่ไปหลายฉากแล้วครับ ฉากนี้ก็เป็นอีกหนึ่งฉากใหญ่ของเรื่องที่ใช้เวลาถ่ายทั้งวันเช้ายันเย็นเลยครับ เป็นฉากแอ็คชั่นเปรียบมวยหรือชกมวยครั้งสำคัญของทองดีที่เป็นจุดเริ่มต้นให้เขาได้กลายเป็นทหารคู่ใจของพระเจ้าตากสินครับ ฉากนี้เราก็สร้างฉากลานชกมวยขึ้นใหม่เลย มีเซ็ตที่ประทับของพระยาตากที่มาชมการเปรียบมวยด้วย เป็นฉากใหญ่มากทั้งนักแสดงหลักและรับเชิญ รวมถึงตัวประกอบเอ็กซ์ตร้าที่มาเล่นเป็นทหารและชาวบ้านต่างๆ รวมแล้วก็กว่า 400 คนได้ 

ผมอยากให้เห็นความยิ่งใหญ่ของฉากแอ็คชั่นต่อสู้ฉากนี้ก็จะใช้ทั้งเครนและสเตดิแคมในการถ่ายทำให้เห็นทั่วบริเวณรอบลานชกกว้างใหญ่ไพศาลเลย รวมถึงลีลาการชกแบบหนักแน่นสมจริงของบัวขาวในฉากนี้ รับรองว่าผู้ชมจะสนุกและลุ้นตามไปอย่างแน่นอนครับ 

หลายปีที่ผ่านมา ยังไม่มีใครทำประวัติ ‘นายทองดีฟันขาว’ หรือ ‘พระยาพิชัยดาบหัก’ อย่างจริงจังเลย แต่จริงๆ แล้วท่านเป็นคนสำคัญคนหนึ่งที่สามารถกอบกู้อิสรภาพของไทยโดยการต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพระเจ้าตากสิน เพราะฉะนั้นผมจึงอยากจะสร้างหนังให้รู้ว่า เราสมควรที่จะยกย่องและเทิดทูนท่านว่าเป็นวีรบุรุษของประเทศชาติอย่างมากอีกท่านหนึ่ง เรื่องนี้ก็ได้ ‘บัวขาว บัญชาเมฆ’ มาถ่ายทอดการแสดง ซึ่งตำนานที่เล่าขานกันมาคือ พระยาพิชัยดาบหักหรือนายทองดีเนี่ยเป็นนักมวย ชอบต่อยมวย และเป็นมวยที่สวยงาม เพราะฉะนั้นไม่มีใครแล้วที่จะเหมาะสมและมาสู้บัวขาวได้ในตอนนี้ซึ่งลงตัวอย่างมากทั้งหน้าตา, คาแรคเตอร์ และเชิงมวยของบัวขาว และเขาก็เป็นคนที่ตั้งใจทำงานมาก นี่คือสิ่งที่ผมปรารถนาให้ทุกคนรู้จักกับประวัติและวีรกรรมของวีรบุรุษไทยที่ชื่อทองดีฟันขาว และต่อมาทำไมถึงได้ชื่อว่าพระยาพิชัยดาบหัก...”

ภาพยนตร์แอ็คชั่นพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ “ทองดีฟันขาว” จะเล่าเรื่องราวความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ, ความกล้าหาญจงรักภักดีในช่วงชีวิตสำคัญของ “นายทองดีฟันขาว” นักสู้หัวใจแกร่งที่ความสามารถ, ฝีไม้ลายมวย และโชคชะตานำพาให้เขาได้เป็นทหารเอกคู่ใจแห่งพระเจ้าตากสินมหาราช และพลีชีพต่อสู้ปกป้องบ้านเมืองจนกลายเป็นวีรบุรุษของชาวไทยที่รู้จักกันในนาม “พระยาพิชัยดาบหัก”

พร้อมฉายให้ชมภายในปี 59 นี้แน่นอน...อีกไม่นานเกินรอ