HIGHLIGHT CONTENT

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 1

  • 9,650
  • 05 มิ.ย. 2015

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 1

 

 

นิตยสาร Attitude ร่วมกับ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และพันธมิตรผู้เข้าใจในความหลากหลายทางเพศ พร้อมใจกันจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจและสร้างโอกาสให้กับการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมทั้งสร้างโอกาสให้กับความหลากหลายทางเพศผ่านศิลปะเพื่อการสื่อสารอย่างภาพยนตร์ ภายใต้เทศกาลที่ชื่อว่า “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 1ณ โรงภาพยนตร์เอสพลานาด ซินีเพล็กซ์ รัชดาภิเษก ระหว่างวันที่ 5 – 14 มิถุนายน 2558

นับเป็นครั้งแรกและครั้งสำคัญกับกิจกรรมที่เปิดพื้นที่สร้างความคิดและความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศผ่านการสัมผัสประสบการณ์ชีวิตของเหล่าตัวละครเพศที่สาม ที่ต้องฝ่าฝันอุปสรรคที่ไม่ใช่แค่การดำรงอยู่ ทว่าเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีหรือทัศนคติของผู้คนรอบข้าง ท่ามกลางบริบทที่แวดล้อมแตกต่างกัน โดยเทศกาลนี้ได้ คุณลายคราม เลิศวิทยาประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ / ผู้พิมพ์โฆษณา และคุณธวัชชัย ดีพัฒนา บรรณาธิการนิตยสาร Attitude มาเป็นผู้นำและผู้ริเริ่มในการจัดเทศกาลขึ้นนั่นเอง

สำหรับภาพยนตร์ที่จะนำเข้ามาฉายนั้น ผ่านการคัดสรรคุณภาพภายใต้การจัดโปรแกรมของมร. จอห์น บาดาลู ผู้คัดสรรภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ซึ่งเปี่ยมด้วยประสบการณ์ในการเลือกสรรหนังและได้รับการยอมรับระดับนานาชาติมาแล้ว  โดยอาศัยหลัก 2 ประการคือ ภาพยนตร์ที่นำมาฉายนั้นจะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ไม่เคยฉายในประเทศไทย และต้องเป็นหนังที่มีความหลากหลาย ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีเพียงด้านดีเกี่ยวกับเพศที่สามอย่างเดียวเสมอไปด้วย ทำให้เทศกาลนี้ได้ภาพยนตร์สุดประทับใจและเปี่ยมด้วยคุณภาพมาทั้งสิ้น 15 เรื่อง จาก 12 ประเทศ

 

 

 

สำหรับภาพยนตร์เปิดและปิดเทศกาลนั้นจะเป็น “ภาพยนตร์ไทย” ทั้ง 2 เรื่อง โดยเปิดเทศกาลด้วย How to Win at Checkers (Every Time) หรือ พี่ชาย My Hero ผลงานการกำกับของ จอช คิม ชาวเกาหลี – อเมริกัน ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของคิม ที่ถ่ายทำในประเทศไทยตลอดเรื่อง และได้นักแสดงแนวหน้าเมืองไทยอย่าง โทนี่ รากแก่น, จิณณ์ นวรัตน์, โกวิท วัฒนกุล ส่วนภาพยนตร์ที่ปิดเทศกาลนั้นคือ อนธการ (The Blue Hour) ผลงานการกำกับของ อนุชา บุญยวรรธนะ ผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกที่นำเสนอในแนวสยองขวัญ-ดราม่า ซึ่งพัฒนามาจากให้เป็นเรื่องยาวมาจากบางตอนของซีรีย์เพื่อนเฮี้ยนโรงเรียนหลอน (คืนสีน้ำเงิน) นำแสดงโดย อรรถพันธุ์ พูลสวัสดิ์ และโอบนิธิ วิวรรธนวรางค์ อนธการ

นอกจากนั้นในเทศกาลนี้ยังมีการจัดประกวดหนังสั้น Attitude Short Film สำหรับนิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ในหัวข้อความหลากหลายทางเพศ โดยจะประกาศรางวัลในวันที่ 14 มิถุนายน 2558 หลังการฉายภาพยนตร์รอบปิดเทศกาลด้วย

♦ จำหน่ายบัตรที่ Box Office และตู้ E- Ticket
หน้าโรงภาพยนตร์เอสพลานาดซินีเพล็กซ์ รัชดาภิเษกเท่านั้น
เริ่มขายบัตร 3 มิ.ย. 2558 เวลา 10.00 น.
ราคาบัตร 180 และ 200 บาท

สามารถอ่านรายละเอียดของภาพยนตร์และเช็ครอบฉายได้ที่
www.majorcineplex.com
facebook.com/MajorGroup

 

  

อนธการ

  • 14 June 2015
  • Adventure / ชีวิต /
  • 96 นาที
15+