HIGHLIGHT CONTENT

ละเอียดยิบ!! Black Panther วิเคราะห์ฉากต่อฉาก หนังฮีโร่ราชาเสือดำ

  • 90,625
  • 12 มิ.ย. 2017

ละเอียดยิบ!! Black Panther
วิเคราะห์ฉากต่อฉาก
หนังฮีโร่ราชาเสือดำ

หลังจากปล่อยโปสเตอร์มาเรียกน้ำย่อย ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา Marvel Studio ก็ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของภาพยนตร์เรื่องใหม่ของราชาเสือดำผู้ลึกลับ Black Panther และนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดึงเอาความสนใจของแฟนมาร์เวลไปได้ชะงัด กับสไตล์การเล่าเรื่องที่แตกต่างไปจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ และการใช้นักแสดงผิวสีแสดงทั้งเรื่อง แถมด้วยเพลงประกอบที่บรรจงคัดสรรมาแฝงกลิ่นอายแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนภาพยนตร์เรื่องไหนๆในจักรวาลมาร์เวล เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับ MCU อีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

งานนี้ในตัวอย่างแรกจะบอกอะไรเราบ้าง เราจับช็อตเด็ดๆ พร้อมคำอธิบายเสริมข้อมูลเพิ่มความตื่นตาตื่นใจต้อนรับราชาคนใหม่แห่งมหานครวากานด้า ซุปเปอร์ฮีโร่คนสำคัญแห่งจักรวาลมาร์เวล Black Panther!

 

 

เริ่มแรกด้วยฉากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ Everett K. Ross (รับบทโดยมาร์ติน ฟรีแมน) กับ Ulysses Klaue (รับบทโดยแอนดี้ เซอร์กิส) ซึ่งยูไลซิสก็กำลังอวดโอ่กับเจ้าหน้าที่รอสส์ว่าเคยได้เห็นวากานด้าของจริงหรือยัง? ฉากนี้ใครที่เป็นแฟนของภาพยนตร์เรื่อง The Hobbit คงจะได้ยิ้ม เพราะนี่มันการกลับมาเจอกันระหว่างบิลโบ แบ็คกิ้นส์กับกอลลั่มชัดๆ แต่จุดสำคัญที่เราเห็นได้ก็คือแขนของยูไลซิสที่เหลือเพียงข้างเดียว หลังจากถูกตัดขาดไปแล้วด้วยฝีมือของอัลตรอนใน Avengers: Age Of Ultron

 

 

แผ่นหลังสุดแกร่งของฝ่าบาท T'Challa (รับบทโดย แชดวิค บอสแมน) ที่อยู่ท่ามกลางชาววากานด้า ดินแดนที่ยูไลซิสเฉลยว่าตั้งอยู่ในแถบแอฟริกา ถ้าสังเกตจากการแต่งตัวของผู้คนในประเทศนี้แล้ว บอกได้เลยว่านี่ถือเป็นประเทศที่ร่ำรวยและมีเซนส์ด้านแฟชั่นที่ดีไม่หยอกเลยทีเดียว ถ้าถามว่ารวยอย่างไรก็เพราะนี่คือดินแดนแห่งเดียวที่เป็นแหล่งสำคัญของแร่ไวเบรเนียมสุดล้ำค่า แร่โลหะที่สร้างโล่ของกัปตันอเมริกานั่นเอง

 

 

ฝ่าบาทในชุด Black Panther ซุ่มอยู่ในเงามืด เป็นฉากที่น่าจะบ่งบอกได้ถึงหน้าที่ของฮีโร่เสือดำคนนี้ ที่มีหน้าที่ในการปกป้องดินแดนวากานด้า

 

 

ภาพตัดมาที่ห้องสอบสวนอีกครั้ง งานนี้เราได้เห็นฝ่าบาทที’ชาลาที่กำลังดูการสอบสวนยูไลซิสอยู่ และหัวหน้าองครักษ์ประจำตัวของเขานามว่า Okoye (รับบทโดย Danai Gurira) หลายคนคงคุ้นหน้าเธอเป็นอย่างดี เพราะนี่คือมิชอน จากซีรีย์สุดฮิต The Walking Dead นั่นเอง

 

 

โลโก้ใหม่ของมาร์เวลในโทนสีดำ-แดง แลดูลึกลับและดุดันเหมาะสมกับซุปเปอร์ฮีโร่ Black Panther มากๆ

 

 

ภาพบ้านเมืองของดินแดนวากานด้า ประเทศสมมติที่มาร์เวลสร้างขึ้นมา เป็นดินแดนที่ร่ำรวยมหาศาลเพราะเป็นแหล่งของแร่ไวเบรเนียม อีกทั้งวิทยาการยังก้าวล้ำกว่าประเทศอื่นไปอีกไกลโข แต่ที่นี่เป็นเสมือนดินแดนลับแลเพราะถือเป็นประเทศปิด ไม่ติดต่อกับประเทศอื่นมากนัก

 

 

นี่คือ Zuri (รับบทโดย Forest Whitaker) เขาคือที่ปรึกษาและนักรบคู่กายของกษัตริย์คนก่อน T’Chaka พ่อของทีชาลา และในตอนนี้เขามีหน้าที่ที่จะเตรียมความพร้อมทั้งกำลังและการกลายเป็นกษัตริย์ที่คู่ควรให้กับพระเอกของเรานั่นเอง (ข้อมูลจาก: http://www.blastr.com/2017-6-9/black-panther-teaser-trailer-1-breakdown)

 

 

ฝ่าบาททีชาลาที่กำลังแถลงอะไรบางอย่างในเวทีสหประชาชาติ นี่ถือเป็นเรื่องน่าสนใจเพราะว่าครั้งก่อนที่กษัตริย์แห่งวากานด้ากล่าวประนามการกระทำของอเวนเจอร์ใน Captain America: Civil War กลายเป็นชนวนเหตุสำคัญให้เกิดสนธิสัญญาโซโคเวีย

 

 

และในครั้งนี้นี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในตำแหน่งราชาแห่งวากานด้าของทีชาล่า เพราะตามเนื้อเรื่องแล้วเขาจะต้องปกป้องประเทศไม่ให้ถูกดึงเข้าไปสู่มหันตภัยสงครามโลกครั้งที่ 3

 

 

Michael B. Jordan ในบท Erik Killmonger หนึ่งในวายร้ายคนสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ ในภาพคือเขาถูกจับกุมจากการบุกทำลายเพราะต้องการบางสิ่งบางอย่าง เขาจะยอมถูกจองจำได้ง่ายดายเพียงนี้หรือ?

 

 

องครักษ์แห่งราชวงศ์ของกษัตริย์ทีชาลา พวกเธอคือกองทัพที่มีชื่อว่า Dora Milaje ทั้งหมดล้วนเป็นผู้หญิงทั้งสิ้น ดูไปดูมาก็คล้ายคลึงกับสาวๆชาวอเมซอนใน Wonder Woman อยู่ไม่น้อยเลยนะเนี่ย

 

 

ภาพการประชุมร่วมกันของสภาชนเผ่าแห่งวากานด้า ถือได้ว่างานนี้มาร์เวลฉีกแนวเล่าเรื่องราวของชนเผ่าในดินแดนแอฟริกา เป็นการเปิดโลกภาพยนตร์อีกแง่มุมหนึ่ง สร้างควาแปลกใหม่ที่น้อยเรื่องนักจะไปถึง

 

ภาพจาก: https://knowledge.jarm.com/view/46332

 

หนึ่งในหัวหน้าชนเผ่าของดินแดนวากานด้า เป็นการผสมผสานกันระหว่างกลิ่นอายความเป็นชนเผ่าและแฟชั่นสมัยใหม่ที่ลงตัว แต่รู้หรือไม่ว่าลักษณะการเอาแผ่นจานฝังไว้ที่ปากนี้ มีอยู่จริงในโลกของเรา การฝังจานลงไปในปากนี้เป็นวัฒนธรรมเพื่อแสดงความสวยงามของผู้หญิงในชนเผ่าเซอร์มา (Surma) หรือเผ่าซูริ (Suri) ในประเทศเอธิโอเปีย (ข้อมูลจาก: https://hilight.kapook.com/view/101048)

 

 

Lupita Nyong'o รับบท Nakia องครักษ์คนสนิทของกษัตริย์ทีชาลาในชุดรบเต็มขั้นของนักรบ Dora Milaje พร้อมอาวุธคู่กาย ลีลาการต่อสู้ของเธอจะเป็นอย่างไรคงต้องรอลุ้นกัน

 

 

อีกหนึ่งชนเผ่าที่บุกเข้าจู่โจมถึงพระราชวังของทีชาลา นี่คือ M'Baku หรือ Man-Ape (รับบทโดย Winston Duke) เป้าหมายของเขาคืออะไร? หรือจะเป็นบัลลังก์แห่งกษัตริย์วากานด้า??

 

 

และนี่คือฉากเอกลักษณ์ของ Black Panther ที่เราเห็นกันมาตั้งแต่เบื้องหลังการถ่ายทำ ฉากเกาะรถสุดแนวนี้แสดงความเท่ของฝ่าบาทได้สุดๆ

 

 

ปิดท้ายด้วยโลโก้สุดเจ๋งของ Black Panther พร้อมกับท่อนโซโล่ของเพลงประกอบสุดแนวอย่าง Legend Has It โดย Run the Jewels

 

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะวางคิวเข้าฉายไว้ไกลถึงกุมภาพันธ์ ปี 2018 แต่แค่ตัวอย่างแรกก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนมาร์เวลได้ไม่น้อยเลยทีเดียว งานนี้มีลุ้นว่านี่คงจะเป็นอีกเรื่องที่จะเปิดตัวให้กับฮีโร่คนใหม่อย่างยิ่งใหญ่ และน่าสนใจว่าจะเชื่อมต่อไปภาพยนตร์เรื่องอื่นอย่างไร เพราะว่าต่อจาก Black Panther แล้วนั้นก็จะเป็นคิวของภาพยนตร์เรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งในจักรวาลมาร์เวล นั่นก็คือ Avengers: Infinity Wars นั่นเอง ก่อนจากกันวันนี้เรามีเพลงประกอบตัวอย่างสุดแนวมาฝากกันด้วย 

 

 

ข้อมูลตัวละคร: http://www.imdb.com/title/tt1825683/?ref_=ttmi_tt

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง