HIGHLIGHT CONTENT

7 สถานการณ์จากหนังสุดระทึก ก่อน Peninsula จะมาระบาดความคลั่ง

  • 4,731
  • 02 เม.ย. 2020

 

รวม 7 หนังโรคระบาด สมจริง น่ากลัว ตลก

เข้ากับสถานการณ์มีครบทุกแบบ

                การแพร่ระบาดของโรคร้ายนับว่าเป็นอีกหนึ่งภัยพิบัติที่มนุษย์ต้องเผชิญหน้ามาช้านาน หลายโรคที่เคยระบาดอย่างรุนแรง เมื่อเวลาผ่านไปเราก็สามารถหยุดยั้งและเอาชนะมันได้ ในโลกภาพยนตร์เองก็ได้เอาเรื่องราวของโรคระบาดมาสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วหลายต่อหลายครั้ง แม้ว่าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การเปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นซากศพเดินได้ แต่ก็มีภาพยนตร์บางเรื่องที่นำเสนอออกมาได้อย่างสมจริง ในขณะที่บางเรื่องก็นำเสนอการเอาตัวรอดของมนุษย์ในโลกอันเลวร้ายได้อย่างขบขัน วันนี้เราจะพาไปดู  7 หนังโรคระบาดชั้นดีที่ควรดูสักครั้ง

 

1. Contagion สัมผัสล้างโลก ปี 2011

                ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการขนานขามว่านำเสนอภาพของโรคระบาดที่แพร่ไปทั่วโลกได้อย่างสมจริงที่สุด ผ่านการแสดงของนักแสดงชั้นนำของฮอลลีวู้ดจำนวนมาก กับโรคร้ายที่แพร่ด้วยการสัมผัส พลิกวิถีชีวิตของมนุษยชาติไปตลอดกาล แม้ว่าภาพยนตร์จะไม่ได้ลงลึกไปที่ตัวละครใดเป็นพิเศษ แต่ก็ทำให้เราเห็นภาพของการทำงานประสานกันตั้งแต่ระดับใหญ่อย่างองค์กรระดับนานาชาติ ไปจนถึงพฤติกรรมของมนุษย์ทั่วไป

 

2. Outbreak วิกฤติไวรัสสูบนรก ปี 1995

                นี่เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อดังเรื่อง The Hot Zone ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสขั้นร้ายแรง ลักษณะคล้ายกับเชื้อไวรัสอีโบล่า โดยเรื่องราวจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดนั้นเกิดขึ้นที่ประเทศแอฟริกา ก่อนจะแพร่กระจายไปสู่สหรัฐอเมริกา ภาพยนตร์จะนำเสนอการต่อสู้ของบรรดาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ต้องระดมมันสมองและทุกเสี้ยวกำลังในการเผชิญหน้ารับมือภัยร้ายครั้งนี้

 

3. 28 Days Later 28 วันให้หลัง เชื้อเขมือบคน ปี 2002

                หนึ่งในภาพยนตร์ซอมบี้ที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดเรื่องหนึ่ง กับเรื่องราวของกรุงลอนดอนที่ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคร้ายที่มีพาหะเป็นลิงแชมแปนซี การแพร่ระบาดครั้งนี้มันร้ายแรงยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ แต่เบื้องหลังการแพร่ระบาดนั้นก็ได้ซ่อนความลับที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมด ตัวละครในเรื่องจะต้องเอาตัวรอด ท่ามกลางโลกที่กำลังล่มสลายลงอย่างรวดเร็ว นี่คือภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความน่ากลัว ความระทึก และขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในหนังซอมบี้ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง

 

4. Train to Busan ด่วนนรก ซอมบี้คลั่ง ปี 2016

                นับเป็นครั้งแรก ๆ ที่ภาพยนตร์จากฝั่งเอเชียหันมาแตะเรื่องราวของการแพร่ระบาดเชื้อโรคร้าย ที่เปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นซากศพเดินได้ แต่ Train to Busan เพิ่มข้อจำกัดการเอาตัวรอดของตัวละครด้วยการทำให้การแพร่ระบาดนั้นเกิดขึ้นในขบวนรถไฟที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ กลายเป็นการเอาตัวรอดในพื้นที่ปิด ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจมีเรื่องราวของซอมบี้ที่ไม่ต่างจากเรื่องอื่นมากนัก แต่พวกเขาได้เพิ่มเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัว ดูแล้วคุณจะเสียน้ำตาให้หนังซอมบี้เรื่องนี้ไปโดยไม่รู้ตัว

 

5. Shaun of the Dead รุ่งอรุณแห่งความวาย(ป่วง) ปี 2004

                เคร่งเครียด ระทึกขวัญ และเสียน้ำตากันมาพอแล้วสำหรับภาพยนตร์โรคระบาดทั้งหลาย Shaun of the Dead คือภาพยนตร์สุดฮาที่โฟกัสไปที่สองตัวละครเพื่อนสุดป่วง ที่ต้องเอาตัวรอดในวันที่โลกเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของซอมบี้ ในขณะที่ซอมบี้จากหนังเรื่องอื่น ๆ วิ่งไล่ล่าอย่างรวดเร็ว แต่เหล่าซอมบี้ในหนังเรื่องนี้วิ่งช้า ๆ หลบง่าย ๆ ซึ่งเรื่องราวเหล่านั้นจะวายป่วงอย่างไรเราก็คงต้องรอดูกันในภาพยนตร์

 

6. Zombieland ซอมบี้แลนด์ แก๊งคนซ่าส์ล่าซอมบี้ ปี 2009

                ไปกันต่อกับภาพยนตร์ซอมบี้สุดหฤหรรษ์ Zombieland เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มคน 4 คนที่ต้องมาใช้ชีวิตร่วมกัน ท่ามกลางโลกที่ล่มสลายไปแล้วด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสร้าย เปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นซอมบี้ ความเดือดของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ความฮาเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องราวของคนแปลกหน้า 4 คนที่ต้องมาใช้ชีวิตราวกับเป็นครอบครัวเดียวกัน ค่อย ๆ ประกอบส่วนเสี้ยวของแต่ละคน ผสมเข้าด้วยเทคนิคการเล่าเรื่องสุดฮา

 

7. 12 Monkeys 12 มังกี้ส์ 12 ลิงมฤตยูล้างโลก ปี 1995

                นี่คือภาพยนตร์ที่จะพาเราข้ามอนาคตไปเห็นช่วงเวลาที่โลกพังพินาศ แล้วมนุษย์ทั้งหลายเลือกจะใช้ชีวิตอยู่ใต้ดินเพื่อเอาตัวรอดจากการแพร่ระบาดทั้งหมด กลายเป็นสังคมใหม่สุดแปลกประหลาด เรื่องราวเล่าต่อไปด้วยการย้อนเวลาเพื่อค้นหาความจริงเบื้องหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโรคทั้งหมด จุดเริ่มต้นที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่ม the Army of the 12 Monkeys นำไปสู่เรื่องราวพลิกผันที่เราคาดไม่ถึง

               

Source: Looper

ข่าวที่เกี่ยวข้อง