HIGHLIGHT CONTENT

6 อนิเมชั่นจากสตูดิโอจิบลิ ช่วยทำให้เราเติบโต ก่อนชม Whisper of the Heart ฉบับคนแสดง

  • 916
  • 01 ธ.ค. 2022

1.Whisper of the Heart  เริ่มขึ้น ในปี 1989 เมื่อ Whisper of the Heart โชโจมังงะ(การ์ตูนสำหรับเด็กผู้หญิง) ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Ribon  จนในปี 1995 สตูดิโอจิบลิ ได้นำมังงะเรื่องนี้มาถ่ายทอดเป็นอนิเมะเพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ โดยฝีมือของ โยชิฟุมิ คนโด อนิเมเตอร์คนดัง และได้รับการยกย่องว่านี่คือ 1 ใน 10 อนิเมะยอดเยี่ยมตลอดกาลของสตูดิโอจิบลิ

 และในปี 2022  Whisper of the Heart  ผลงานชิ้นนี้ถูกหยิบมาทำเป็น Life-Action  ภาพยนตร์คนแสดง แต่ไม่ใช่แค่เรื่องราววัยรุ่นที่ทั้งหวานและขมที่ถูกเขียนไว้ในมังงะและภาพยนตร์เท่านั้น ยังมีเนื้อหา 10 ปีหลังจากนั้นถูกตีความเพิ่มขึ้นมาด้วย แสดงนำโดย 2 นักแสดง เซอิโนะ นานะ รับบท ชิซึคุตอนโต มัทสึซากะ โทริ รับบท อามาซาวะ เซอิจิตอนโต เขียนบทและกำกับโดย ฮิราคาวะ ยูอิจิโระ ( The Memory Eraser )

ชิซึคุ เด็กสาวมัธยมต้นแสนสดใส ผู้ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เธอได้แต่คิดวนเวียนถึงชื่อที่เธอมักจะเห็นในการ์ดของบัตรยืม-คืนในของห้องสมุด อามาซาวะ เซอิจิเขาอ่านหนังสือก่อนหน้าฉันหมดเลย เขาเป็นคนอย่างไรกันนะ แต่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งสอง “พบกันอย่างไม่น่าจดจำ” ขึ้น แต่พอได้รู้ถึงความฝันอันยิ่งใหญ่ของเซอิจิ กลับยิ่งดึงดูดใจของชิซึคุเข้าไปเท่านั้น เซอิจิช่วยผลักดันให้ชิซึคุมีความฝันในใจของตัวเอง จนวันนึงเซอิจิสารภาพกับเธอว่าจะไปตามความฝันที่อิตาลี แม้ทั้งสองจะห่างกันไปตามหาความฝันบนเส้นทางของตัวเองแต่ทั้งคู่ได้แลกคำสัญญาว่าจะกลับมาเจอกันอีกให้ได้ จนเวลาผ่านไป 10 ปี

ในปี 1998 ชิซึคุทำตามความฝันของตัวเองโดยการเข้าทำงานในสำนักพิมพ์ ตำแหน่งบรรณาธิการหนังสือเด็ก แต่หลายๆอย่างกลับไม่เป็นดั่งใจ จนเธอเริ่มคิดยอมแพ้ ทุกครั้งที่ความรู้สึกท้อครอบงำ เธอจะนึกถึงเซอิจิเธอกำลังต่อสู้อย่างสุดกำลังที่สถานที่อันแสนห่างอย่างอิตาลีแล้วกลับมาฮึดใหม่ กลับกันชีวิตเซอิจิก็ไม่ได้ราบรื่น ทุกวันของเขาเต็มไปด้วยความสับสนและไม่ได้ดั่งใจ สิ่งที่เยียวยาจิตใจเขาได้ก็คือชิซึคุเหมือนกัน วันหนึ่งชิซึคุทำงานผิดพลาดครั้งใหญ่ จนเธอต้องเลือกระหว่างงานและความฝัน สถานที่ที่เธอมุ่งไปเพื่อหาคำตอบนั้นคือ...

Whisper of the Heart  วันนั้น วันไหน หัวใจบรรเลง
8 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

 

 

 

2.My Neighbor Totoro หรือ โทโทโร่เพื่อนรัก เป็นอนิเมชั่นที่ถือว่าคลาสสิคที่สุดของจิบลิ เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งซึ่งแม่ต้องเข้าโรงพยาบาล ทำให้พ่อต้องพาลูกสาวทั้ง2 มาอยู่บ้านในชนบทเพื่อให้ใกล้กับโรงพยาบาลที่แม่พักรักษาตัวอยู่ ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวมีเรื่องราวแปลกๆและติดกับป่า ที่มีตัวประหลาดขนปุย โดยเด็กทั้งสองตั้งชื่อให้ว่า โทโทโร่ ความโดดเด่นของอนิเมชั่นเรื่องนี้คือความสดใส แฝงไปด้วยเรื่องราวของธรรมชาติ ความเชื่อและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ที่สำคัญคือให้ความหมายของคำว่าครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยม 

 

 

3.Spirited Away เป็นอนิเมชั่นที่ได้รับยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมที่สุดของจิบลิ และได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัลออสก้าร์ สาขา Best Animated Feature ครั้งที่ 75 ด้วยเป็นเรื่องราวของพ่อแม่ลูกสาว ครอบครัวหนึ่งที่หลงเข้าไปในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งพ่อแม่ โดนสาปให้เป็นหมู เนื่องจากไปกินของเซ่นไหว้เทพเจ้า ส่วนเด็กสาวต้องมาทำงานในโรงอาบน้ำของแม่มดเพื่อหาทางช่วยเหลือพ่อแม่ ความโดดเด่นของ Spirited Away อยู่ที่ปรัชญาที่แฝงไว้อย่างถี่ยิบ เช่น การเปลี่ยนผ่านจากเด็กสู่วัยรุ่น การไม่หลงลืมตัวตน วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายหรือฟุ้งเฟ้อ รวมถึงการเสียดสีสังคม วิถีดั้งเดิมของญี่ปุ่นด้วย การได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้เปรียบได้กับการอ่านหนังสือปรัชญาดีๆเลยทีเดียว 

 

 

4.Only Yesterday เรื่องราวของสาวออฟฟิศคนหนึ่งที่ลางานเพื่อไปบ้านนอกของญาติพี่สาว ระหว่างทางที่เธอนั่งรถไฟและเจอคนในชนบท ความทรงจำในวัยเด็กก็ผุดขึ้นตลอดการเดินทาง ซึ่งคล้ายกับผู้ใหญ่หลายคนในตอนนี้ที่คิดถึงวัยเด็กๆ การได้นั่งดูหนังเรื่องนี้ทำให้ความทรงจำบางอย่างของเราแจ่มชัดมากยิ่งขึ้น บางอย่างที่เหมือนว่าหลุดลอยไปแล้ว การโหยหาอดีตและอยู่ร่วมกับความทรงจำดีๆ ทำให้เรามีความสุขที่ได้ย้อนไปหามัน อีกจุดหนึ่งที่สำคัญสำหรับเรื่องนี้คือ การตั้งคำถามกับตัวเองว่าการที่ไปเราชอบชนบทไปเที่ยวต่างจังหวัดนั้น เราชอบมันจริงๆหรือเราแกล้งชอบเพราะตามกระแสกันแน่ แล้วถ้าให้ชีวิตตลอดไปจะชอบมันอยู่มั้ย 

 

 

5.The Wind Rises เป็นอนิเมชั่นเรื่องสุดท้าของอ.ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้ก่อตั้งและผลิตการ์ตูนระดับตำนานหลายเรื่องของ Ghibli ซึ่งถือว่าเป็นการปิดตำนานของอาจารย์ฮายาโอะได้อย่างดีเยี่ยม The Wind Rises เป็นอนิเมชั่นบอกเล่าเรื่องราวของเด็กคนหนึ่งที่อยากเป็นผู้สร้างเครื่องบิน เขาไล่ตามความฝันมาเรื่อยๆ ผ่านเหตุการณ์อุปสรรคต่างๆ แต่สุดท้ายก็ฝ่าฟันมาจนสำเร็จ ในเรื่องนี้นอกจากแง่คิดในการเดินตามความฝันแล้ว ยังได้เห็นภาพ 2D แบบสวยๆ เห็นสังคมญี่ปุ่นในสมัยก่อนเมื่อเทียบกับปัจจุบันจะเห็นว่า สังคมบ้านเมืองเขาพัฒนาไปไกลมาก 

 

 

 

 

6.kiki's delivery service เป็นเรื่องราวของแม่มดน้อยชื่อกิกิ ที่ต้องออกไปใช้ชีวิตคนเดียวในเมืองที่ตัวเองไม่รู้จักเพื่อฝึกความสามารถของแม่มดตามธรรมเนียม ซึ่งเมื่อเธอออกไปใช้ชีวิตในสังคมภายนอกทำให้รู้ว่าบนโลกนี้มีอะไรอีกมากมาย การเผชิญโลกตัวคนเดียวทำให้ได้เรียนรู้ การแก้ปัญหาและอดทนต่อการฝ่าฟัน ต้องรู้จักการทำมาหากิน ซึ่งเรื่องนี้เหมาะกับคนที่กำลังคิดอยากจะโบยบินออกไปใช้ชีวิตด้วยตัวเองมากๆเลย แล้วจะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย

 

วันนั้น วันไหน หัวใจบรรเลง

  • 08 December 2022
  • Adventure / โรแมนติก /
  • 115 นาที
15+