HIGHLIGHT CONTENT

6 บทพูดเด็ดจาก Oppenheimer สะเทือนทุกความคิดยิ่งกว่าระเบิดปรมาณูลูกไหน ๆ

  • 3,025
  • 13 มี.ค. 2024

6 บทพูดเด็ดจาก Oppenheimer สะเทือนทุกความคิด

ยิ่งกว่าระเบิดปรมาณูลูกไหน ๆ

 

 

หนึ่งอย่างที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นอาวุธหลักของคริสโตเฟอร์ โนแลน ใน Oppenheimer (2023) หรือ ออพเพนไฮเมอร์ คือบทพูดที่แสนจะเฉียบคม สะเทือนความคิดและความรู้สึกไม่แพ้ระเบิดปรมาณูในเรื่องเลยแม้แต่น้อย เราเชื่อว่าหลังจากดูจบแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะลงเหลือคำพูดเหล่านั้นติดค้างไว้อยู่บ้าง วันนี้เราคัด 6 ประโยคเด็ดมาฝากกัน

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

 

"โพรมีธีอุส ขโมยเปลวไฟจากเทพเจ้าไปมอบให้กับมนุษย์ เพราะเหตุนั้น เขาจึงต้องถูกล่ามเอาไว้กับหินยักษ์และทนทุกข์ทรมาณชั่วนิจนิรันดร์"

 

ประโยคนี้ปรากฎขึ้นในตอนเปิดเรื่องของภาพยนตร์ ในตอนนั้นเราอาจจะไม่เห็นภาพกันเท่าไรนัก แต่เมื่อดูจบแล้วเราเห็นได้อย่างแจ่มชัดเลยว่า นี่เป็นสิ่งที่อธิบายตัวตนของออพเพนไฮเมอร์ได้อย่างชัดเจน เขามอบระเบิดปรมาณูที่กลายเป็นอาวุธทำลายล้างให้กับโลก ส่วนตัวเขาต้องทนทุกข์อยู่กับความรู้สึกผิดราวกับถูกล่ามโซ่เอาไว้จนวาระสุดท้ายของชีวิต

 

 

"อย่ามาขอให้เรารู้สึกสงสารคุณ เมื่อคุณทำเรื่องผิดบาปลงไปแล้วมันดันมีผลตามมา" - คิตตี้ ออพเพนไฮเมอร์

 

นี่เป็นประโยคที่คิตตี้ ภรรยาของออพเพนไฮเมอร์พูดกับเขา เพื่อเรียกสติหลังรู้ข่าวการจากไปของ จีน แททล็อค หญิงที่เขานอกใจคิตตี้ไปหา ประโยคนี้มันเฉียบคมตรงที่ มันไม่เพียงแค่สะท้อนถึงเรื่องราวความรู้สึกผิดในการจากไปของชู้รักเท่านั้น แต่มันยังหมายถึงเรื่องที่เขาสร้างระเบิดนิวเคลียร์ขึ้น แล้วรู้สึกผิดบาปเพื่อมันสร้างผลที่ตามมาได้อย่างมากมายมหาศาลได้อีกด้วย

 

 

"พวกเขาจะไม่กลัวมันจนกระทั่งเข้าใจมัน และพวกเขาจะไม่เข้าใจมันจนกระทั่งพวกเขาใช้มัน" - เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์

 

จุดเริ่มต้นในการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ขึ้นมาก็เพื่อหยุดยั้งสงคราม และทำให้สหรัฐฯ คว้าชัยในครั้งนี้ได้ ในตอนนั้นทุกคนต่างตื่นเต้นที่จะได้สร้างสิ่งที่แสนยิ่งใหญ่ พวกเขาไม่กลัวมันเลยสักนิดเดียว จนกระทั่งการสร้างดำเนินไป พวกเขาเริ่มเห็นประสิทธิภาพของมันชัดเจนมากขึ้น และกลัวมันในทันทีที่มันถูกใช้งาน นี่คือสิ่งที่ออพเพนไฮเมอร์ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน มองเห็นหลังหลุดออกมาจากโลกของทฤษฎีที่เขาหลงใหล

 

 

"เหล่ามือสมัครเล่นมักจะไล่ตามดวงอาทิตย์แล้วก็มอดไหม้ แต่ผู้มีอำนาจที่แท้จริงจะอยู่ในเงามืด" - ลูอิส สเตราส์

 

ประโยคเด็ดของลูอิส สเตราส์ หลังจากที่เจตนาในการวางเกมไต่สวนออพเพนไฮเมอร์ถูกเปิดเผย เปรียบได้กับตำนานกรีกเรื่อง อิคารัส ที่สร้างปีกขึ้นมาเพื่อจะโบยบินไปให้ถึงดวงอาทิตย์ จนกระทั่งถูกดวงอาทิตย์แผดเผาแล้วร่วงตกลงมาจากฟากฟ้า ไม่ต่างจากสิ่งที่ลูอิส สเตราส์หวังให้ออพเพนไฮเมอร์เป็น และเขาเปรียบตัวเองอยู่ในประโยคถัดมา ว่าเขาคือผู้มีอำนาจตัวจริง ซึ่งคอยชักใยในเงามืด

 

 

"และในตอนนี้ข้าได้กลายเป็นความตาย ผู้ทำลายล้างโลก" - เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์

 

หนึ่งประโยคที่ถูกยกมาจากคัมภีร์ภควัตคีตา เป็นประโยคที่ออพเพนไฮเมอร์ตัวจริงได้พูดเอาไว้ด้วย มันถูกนำมาใช้ครั้งแรกในภาพยนตร์กับฉากสุดอื้อฉาวที่กลายเป็นประเด็นไปทั่วโลก ก่อนเราจะมาเข้าใจถ่องแท้ถึงคำนี้ในตอนจบ ประโยคที่ใช้อธิบายความรู้สึกของออพเพนไฮเมอร์ได้ดีที่สุด

 

 

"ผมเชื่อว่าเราได้ทำไปแล้ว" - เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์

 

ประโยคสั้น ๆ แต่ทิ้งเราไว้กับความรู้สึกที่แสนหนักอึ้ง มันเกิดขึ้นในตอนท้ายเรื่องกับบทสนทนาปริศนาระหว่างออพเพนไฮเมอร์ กับไอน์สไตน์ ที่คาใจลูอิส สเตราส์ เราได้รับการเฉลยในตอนจบเรื่อง โดย ออพเพนไฮเมอร์ได้ถามไอน์สไตน์ว่า จำเรื่องที่คุยกันก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับสมการของปฏิกิริยาลูกโซ๋ที่อาจเกิดขึ้นจนสามารถทำลายโลกทั้งใบได้ไหม ก่อนที่เขาจะนิ่งไปครู่หนึ่ง แล้วพูดว่า ผมเชื่อว่าเราได้ทำไปแล้ว ก่อนที่หนังจะตัดภาพไปเป็นความคิดภายในของเขา ที่มองเห็นว่าโลกทั้งใบกำลังถูกทำลายด้วยระเบิดที่เขาเริ่มต้นสร้างขึ้นมา แล้วหนังก็จบลงเพียงเท่านั้น ทิ้งความรู้สึกอันแสนท่วมถ้นเอาไว้ให้กับผู้ชม

 

นี่เป็นเพียง 6 บทพูดสุดตราตรึงที่คริสโตเฟอร์ โนแลนสร้างเอาไว้ในภาพยนตร์ ตอกย้ำเลยว่าเขาคนนี้เขียนบทภาพยนตร์ได้เก่งกาจเพียงไหน บวกกับความสามารถของนักแสดงที่ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับมันได้อีกเป็นเท่าตัว

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก MovieWeb

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง