HIGHLIGHT CONTENT

ประชัน นางนาก พระโขนง 3 ยุคแห่งโลกภาพยนตร์ สะพรึงหลอนกันทั้งบาง

  • 4,795
  • 12 ก.ค. 2019

20 ปี กับตำนานรักไม่มีวันตาย ภาพยนตร์เรื่อง "นางนาก" กวาดรายได้ไปกว่า 150 ล้านบาททั่วประเทศ การกลับมาฉายอีกครั้งนี้เพื่อรำลึกถึงความทรงจำและความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยที่กลายมาเป็นตำนาน  อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์สุดสยองในโรงภาพยนตร์ ด้วยเทคโนโลยีการรีมาสเตอร์สุดกระจ่างชัดในระดับ 4K

"นางนาง" เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงรัชกาลที่ 4 ที่เกิดสุริยคราสขึ้น ผู้คนแตกตื่น ราวกับเป็นลางร้าย "มาก" (วินัย ไกรบุตร) ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารรบที่ชายแดน ในขณะที่เมียสาวกำลังตั้งท้องแก่ "นาก" (อินทิรา เจริญปุระ) ต้องลำบากตรากตรำทำนาอยู่คนเดียวทั้ง ๆ ที่ท้องแก่ใกล้คลอด นากเสียชีวิตไปพร้อมลูกขณะคลอด แต่วิญญาณของนางยังคงวนเวียนอยู่เพื่อรอการกลับมาของคนรัก และเมื่อมาก สามารถเอาชีวิตรอดจากสงครามมาได้ เขาจึงกลับมาที่บ้านและอยู่กินกับผีแม่นาก ผู้คนต่างพยายามบอกความจริงแก่มาก เรื่องที่แม่นากตายไปแล้ว แต่ นากเองก็อาละวาดหักคอผู้คนที่พยามยามมาขัดขวางความรักของนาก ชะตากรรมของ มาก และ นาก กลายมาเป็นตำนานเรื่องเล่าที่ถูกกล่าวขานกันมาอย่างยาวนานจนกระทั่งทุกวันนี้

แม่นาค หรือ นางนาก เป็นหนึ่งในตัวละครผีไทยที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มากกว่า 20 เวอร์ชั่น ในวาระครบรอบ 20 ปีของภาพยนตร์นางนาก และนำกลับมาฉายใหม่ด้วยความคมชัดระดับ 4K ระหว่างวันที่ 25 - 31 ก.ค.นี้ 

 

เราขอนำนางนาก 3 เวอร์ชั่นที่โด่งดังที่สุดในโลกภาพยนตร์ 

 

• แม่นาคพระโขนง เวอร์ชั่น ปรียา รุ่งเรือง
เธอรับบทแม่นาคมาตั้งแต่ปี 2502 กลายเป็นภาพจำในอดีตของบทแม่นาค ที่ต่อต่อมาเธอได้รับบทเป็นแม่นาคอีก 3 เวอร์ชั่น รวมทั้งหมดเป็น 4 ฉบับ ได้แก่ แม่นาคพระโขนง - พ.ศ. 2502,วิญญาณรักแม่นาคพระโขนง - พ.ศ. 2505 ,แม่นาคคนองรัก - พ.ศ. 2511,แม่นาคพระโขนง - พ.ศ. 2521 นอกจากนี้ปรียายังเป็นต้นฉบับของเสียงที่ร้องเรียก พี่มากจ๋า อีกด้วย 

 

 

• นางนาก เวอร์ชั่น ทราย เจริญปุระ
เป็นฉบับที่มีความสมจริงมากที่สุด เพราะมีการเก็บรายละเอียดยุคสมัยตามประวัติศาสตร์ คือเซตเหตุการณ์ให้เกิดในช่วงรัชสมัยรัชกาลที่ 4 มีการจำลองสภาพบ้านเรือน เสื้อผ้า หน้าผม ให้เหมือนจริง นอกจากนี้ยังทำดนตรีประกอบภาพยนตร์จนหลอนติดหูคนดูมานับ 20 ปี ซึ่งทราย เจริญปุระ ได้เคยเผยว่า ได้เกิดเหตุการณ์แปลกๆที่ไม่สามารถอธิบายได้หลายครั้งตั้งแต่คัดเลือกรับบท จนกระทั่งวันหนังฉายรอบสื่อ 

 

• แม่นาก พระโขนง ฉบับ ใหม่ ดาวิกา
ใน พี่มาก พระโขนง ถือเป็นหนังมุมกลับของแม่นากที่ได้รับความนิยมและทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย กวาดรายได้รวมทั่วประเทศราว 1 พันล้านบาท ซึ่งเรื่องราวในฉบับนี้จะเน้นความโรแมนติก คอมเมดี้
หนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้าง  65 ล้านบาท ซึ่งรายได้มหาศาลมาจากการตลาดแบบปากต่อปากและกระแสโซเชียลที่ร้อนแรง หนังถูกซื้อไปฉายในหลายประเทศของเอเซีย รวมถึงออสเตรเลียด้วย  โดย เดอะ ฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์ ได้เขียนถึงพี่มากพระโขนงยกให้เป็นภาพยนตร์ที่เป็นตัวอย่างของการแข่งขันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียนและได้รับความนิยมจนรายได้ตีตื้นหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง 

 

นางนาก

  • 25 July 2019
  • Adventure / ชีวิต / สยองขวัญ / โรแมนติก /
  • 102 นาที
15+